Nhiều cơ hội việc làm cho lao động vào dịp cuối năm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Khác với các tỉnh, thành phố lớn, cứ vào dịp cuối năm, tỉnh ta lại “khát” lao động phổ thông, nhất là những công việc cần tới lao động thời vụ. Đây là thời điểm mang lại cho người lao động nhiều lựa chọn không chỉ về công việc và cả thu nhập.

Theo thống kê của Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh, trong phiên giao dịch ngày 10-12 vừa qua, có 21 đơn vị đăng ký với Trung tâm tuyển lao động thì phần lớn là tuyển lao động làm việc trong các nhóm ngành dịch vụ nhà hàng, khách sạn, công nhân sản xuất, bảo vệ, nhân viên thị trường, nhân viên bán hàng. Ông Trần Thanh Hải-Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh, cho biết: Thị trường lao động cuối năm, các doanh nghiệp thường cần nhiều lao động thời vụ. Những lao động đang làm việc ở các doanh nghiệp lương thấp, dịp này cũng thường hay “nhảy việc”, trở thành lao động thời vụ để có thu nhập cao hơn.

 

Ảnh: Đinh Yến
Ảnh: Đinh Yến

Theo tìm hiểu của P.V, hiện nay lao động làm việc cố định tại một số doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Khu Công nghiệp Trà Đa và một số doanh nghiệp tư nhân trên địa bàn tỉnh do thu nhập thấp nên một số lao động đã nghỉ việc để kiếm việc làm khác. Anh Nguyễn Văn Mức (xã Chư Á, TP. Pleiku) đang lái xe cho một doanh nghiệp xây dựng trên địa bàn TP. Pleiku, vì công ty ít việc thu nhập thấp, anh đã xin nghỉ để đi hái cà phê thuê. Anh Mức cho biết: Dịp cuối năm, nếu xin việc cố định ở một công ty mới thì Tết không có thưởng, lại mất một vài tháng thử việc, nên tôi tạm thời đi hái cà phê thuê. Công hái cà phê được chủ vườn khoán theo sản phẩm, tôi cố gắng làm cũng kiếm được 250.000-300.000 đồng/ngày. Hết mùa thu hoạch chuyển sang mùa tưới cà phê cũng được chủ vườn trả ngày công cao, còn bao một bữa ăn. Bởi vậy, tôi cố gắng làm 3 tháng cuối năm cũng kiếm được vài chục triệu đồng còn hơn đi làm công việc ổn định cho một công ty mới mà thu nhập chỉ có hơn 2 triệu đồng/tháng.

Một số chủ cửa hàng kinh doanh tạp hóa, dịch vụ nhà sạch, phục vụ ở các quán cà phê, nhà hàng, tiệc cưới… cũng đang cần nhiều lao động. Cửa hàng tạp hóa Hồng Nhung trên đường Trần Phú (TP. Pleiku) có hơn chục lao động đang làm việc. Nói về nhu cầu lao động phổ thông dịp cuối năm, chị Nguyễn Thị Hồng Nhung, chủ cửa hàng cho biết: Ngoài kinh doanh các mặt hàng bánh kẹo cuối năm thì gia đình nhận rất nhiều hàng đặt gói quà Tết nên lượng công việc nhiều gấp 3, gấp 4 ngày thường. Tuy lao động chỉ làm những việc đơn giản như: đóng gói, hướng dẫn khách hàng mua hàng, tính tiền, khối lượng công việc khá nhiều nếu chăm chỉ, làm năng suất cao thì được trả công cao, trung bình 3-10 triệu đồng/tháng. Phần lớn lao động ở cửa hàng của tôi là người họ hàng, cùng quê.

Theo ông Trần Thanh Hải, cuối năm bao giờ đơn hàng tìm việc cũng nhiều hơn các tháng giữa năm, bởi hầu hết các công ty phải tổng lực sản xuất hàng phục vụ cho nhu cầu tăng cao vào dịp Tết. Hơn nữa, nhiều đơn vị muốn tìm lao động gắn bó lâu dài họ cũng chọn thời điểm này vì chỉ những người thực sự có nhu cầu tìm việc mới đến sàn giao dịch việc làm vào những ngày cuối năm. “Nếu những tháng giữa năm, mỗi phiên giao dịch chỉ có 10-15 đơn vị đến nhờ đăng nhu cầu tuyển dụng thì thời điểm tháng 12 có 21 đơn vị. Có thể kể đến ở đây như: Công ty cổ phần Thương mại Dịch vụ Bảo vệ Thiên Ưng Gia Lai tuyển 60 người bảo vệ, bốc vác và các dịch vụ khác; Công ty cổ phần Thương mại Dịch vụ Vina Colour tuyển 10 thợ cơ khí quảng cáo; Công ty TNHH Truyền hình cáp Sài Gòn Tourist tuyển 5 nhân viên lắp đặt bảo trì…”- ông Hải nói.


Tuy nhiên, trên thực tế mức thu nhập của người lao động, nhất là lao động phổ thông hiện nay, các doanh nghiệp chi trả chế độ lương còn thấp (khoảng 3 triệu đồng/người/tháng), dẫn tới người lao động vẫn chưa ổn định và luôn có xu hướng “nhảy việc”. Dù thời gian qua, tỉnh ta cũng đã triển khai nhiều chính sách, giải pháp để tạo thêm nhiều chỗ làm mới, hỗ trợ và khuyến khích người lao động học nghề, tự tạo việc làm, xuất khẩu lao động, mỗi năm toàn tỉnh giải quyết việc làm mới cho 24.000 lao động bước vào độ tuổi lao động, song các cơ sở sản xuất, các đơn vị, doanh nghiệp, khu công nghiệp trên địa bàn còn phát triển nhỏ lẻ và chưa tương xứng với nguồn lực lao động hiện có trên địa bàn tỉnh… “Dù làm việc cố định hay thời vụ thì cơ hội tìm kiếm việc làm tại Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh (50 Sư Vạn Hạnh-TP. Pleiku) bao giờ cũng rộng mở và tránh hiện tượng lao động phải qua trung gian môi giới, người lao động nên đến Trung tâm để được tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí và dễ dàng tìm kiếm cơ hội việc làm phù hợp với khả năng và nhu cầu của mình”- ông Trần Thanh Hải cho hay.

Hà Tây

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.