Ngày mới ở Bi Yông, Bi Ya

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cái đói, cái nghèo bao năm đã bao phủ “hốc Pờ Tó”, đặc biệt là 2 ngôi làng nằm sâu trong núi Bi Yông, Bi Ya. Nhưng giờ đây, trên những ngôi làng căn cứ cách mạng năm nào, màu xanh của sự ấm no đã bắt đầu nảy mầm sinh sôi...
 

Một góc làng Bi Yông.  Ảnh: Lê Văn Ngọc
Nhiều ngôi nhà khang trang đã được xây mới ở làng Bi Yông. Ảnh: Lê Văn Ngọc

Trên đường trở lại Bi Yông, Bi Ya, một vị cán bộ xã Pờ Tó (huyện Ia Pa) đùa với tôi rằng: “Kể về cái khó, cái nghèo của 2 ngôi làng ấy thì có đến sáng mai cũng chưa hết được đâu”. Chẳng biết là tôi có nghe được đến sáng mai hay không, nhưng ông cũng đã bắt đầu kể khi chiếc xe máy rẽ từ đường Trường Sơn Đông đến ngã ba Kliêk để vào con đường đất cát trắng. Và, trên chặng đường hơn 7 km đường đất ấy, tôi đã có dịp hình dung về Bi Yông, Bi Ya một thời…

Người Bahnar ở Bi Yông, Bi Ya đã sớm giác ngộ cách mạng mà đứng lên cầm vũ khí chống lại giặc Pháp, giặc Mỹ xâm lược. Thanh niên trong làng đủ sức vóc thì đi theo bộ đội Cụ Hồ. Phụ nữ, người già ở lại thì sớm hôm nương rẫy góp phần nuôi bộ đội qua những ngày gian khổ. Với địa thế hiểm trở, sau lưng là núi, trước mặt là dòng suối Đek, cán bộ ta đã lựa chọn Bi Yông, Bi Ya làm căn cứ địa, làm bàn đạp để phát triển phong trào cách mạng. Nơi đây đã nuôi nấng biết bao thế hệ cán bộ để rồi sau đó tỏa đi khắp nơi phục vụ cho cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc. Cái thời hạt muối, củ mì bẻ đôi, hạt gạo xẻ nửa ấy vẫn còn in đậm trong ký ức của nhiều người già trong làng.

Người Bi Yông, Bi Ya đem gạo, đem mì nuôi bộ đội. Người Bi Yông, Bi Ya cũng đem những giọt máu đào để đánh đuổi giặc xâm lăng, bảo vệ Tổ quốc. 2 ngôi làng bây giờ vẻn vẹn hơn 200 nóc nhà, nhưng đã có trên 50 gia đình có công với cách mạng, gia đình thân nhân liệt sĩ và cả Mẹ Việt Nam anh hùng. Sau giải phóng, Bi Yông, Bi Ya lại đối mặt với cái đói, cái nghèo, nhưng trong niềm vui của cả đất nước, đồng bào Bahnar nơi này đã quần tụ sống trong những ngôi làng tập trung, chung sức trồng mì, trồng mía, gầy dựng cuộc sống.

 

Nhiều ngôi nhà khang trang đã được xây mới ở làng Bi Yông. Ảnh: Lê Văn Ngọc
Ảnh: Lê Văn Ngọc

Nhắc đến việc trồng mía lại nhớ, trước khi cây mía về, 2 ngôi làng này gần như bị cô lập, đặc biệt vào mùa mưa lại biến thành ốc đảo. Con đường 7 km tưởng ngắn hóa ra lại xa xôi cách trở vô cùng bởi sự trắc trở, lầy lội. Phải đến khi được rải đất cấp phối, nó mới thực sự mang hình thù một con đường. Rồi cây cầu dẫn qua suối được đầu tư xây dựng. Mới đây nhất là đập tràn qua suối giúp người dân có thể vận chuyển nông sản đi nơi khác. Con chữ cũng đã theo con đường ấy mà về làng. Những điểm trường đã được xây dựng kiên cố, lũ nhỏ trong làng cũng bắt đầu biết đọc, biết viết, biết thích đến trường. Vừa rồi, có một đoàn cán bộ về khảo sát để chuẩn bị mở một ngôi trường 3 cấp học: mầm non, tiểu học, trung học cơ sở ngay tại làng Bi Yông.

Câu chuyện của vị cán bộ xã bị gián đoạn bởi chiếc xe đã bắt đầu đi trên con đường bê tông. Men theo con đường, ngôi làng Bi Yông hiện ra trước mắt tôi với những ngôi nhà sàn to đẹp, khang trang. Vị cán bộ xã chỉ tay vào một ngôi nhà to đồ sộ ở giữa làng, ông bảo: “Nhà của trưởng thôn Đinh Xoan đấy. Trưởng thôn biết trồng mía theo người Kinh rồi, đã mua máy cày, nuôi bò… năm trước xây được ngôi nhà hơn 500 triệu đồng”.

Người Bi Yông, Bi Ya nhiều năm trước chỉ biết bán đất rẫy cho người Kinh, rồi khi tiêu hết tiền, họ lại tiếp tục… bán đất. Nhưng một vài năm trở lại đây, bà con đã biết cách trồng mía, nuôi bò. Nhờ thế, nhiều hộ gia đình đã thoát nghèo và làm giàu trên chính quê hương cách mạng.

Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.