Những "bông hoa" Cháu ngoan Bác Hồ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần thứ VIII vừa diễn ra tại Hà Nội và tỉnh Nghệ An. Tỉnh ta vinh dự có 4 đội viên tiêu biểu đại diện cho 251 ngàn thiếu niên, nhi đồng và hơn 100 ngàn Cháu ngoan Bác Hồ trong toàn tỉnh được ra báo công với Bác. Đó là 4 đội viên: Hồ Thị Mỹ Duyên (lớp 5B, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, huyện Kông Chro); Then (lớp 8A, Trường THCS Dân tộc Nội trú huyện Đak Đoa); Vũ An Ninh (lớp 7/10, Trường THCS Nguyễn Du, TP. Pleiku) và Rơ Lan Kiên (lớp 5C, Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc, huyện Ia Grai). Đây là những đội viên chăm ngoan, học tập tốt, đạt nhiều giải thưởng trong các cuộc thi do các cấp tổ chức, luôn tích cực tham gia các hoạt động, phong trào Đội ở các đơn vị trường học. Được tham dự Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc là cơ hội để các em giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm trong học tập, rèn luyện, cũng như các phong trào Đội.

  Từ trái sang Rơ Lan Kiên, Hồ Thị Mỹ Duyên, Then, Vũ An Ninh. Ảnh: Phan Lài
Từ trái sang Rơ Lan Kiên, Hồ Thị Mỹ Duyên, Then, Vũ An Ninh.
Ảnh: Phan Lài

Dự Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc năm học 2014-2015, Then tạo ấn tượng với các bạn qua trang phục truyền thống của dân tộc Bahnar và cách nói chuyện vui vẻ, thân thiện. Then chia sẻ: “Được đại diện cho các bạn thiếu niên, nhi đồng trong toàn tỉnh tham dự Đại hội, em rất xúc động, tự hào và hạnh phúc khi được báo công với Bác những thành tích, nỗ lực trong suốt quá trình học tập và rèn luyện của mình”. Sống xa gia đình nên Then phải tự lập trong sinh hoạt và học tập. Nhờ sự dìu dắt của các thầy-cô giáo và nỗ lực của bản thân, Then được nhiều bạn bè khâm phục bởi thành tích học tập khi thường xuyên đứng đầu trong lớp và khối về thành tích học tập. Là Liên đội trưởng năng nổ và gương mẫu, Then luôn nỗ lực xây dựng phong trào “Kế hoạch nhỏ”, phong trào giúp đỡ bạn nghèo vượt khó học giỏi, phong trào “Xe đạp giúp bạn đến trường”, tham gia xây dựng các tổ, nhóm giúp nhau học tập dưới hình thức “Đôi bạn cùng tiến”, “Câu lạc bộ Anh văn”…

Cũng với những nỗ lực không ngừng, em Rơ Lan Kiên đã vượt lên hoàn cảnh khó khăn để đạt kết quả cao trong học tập. Ba mẹ Kiên đều xuất thân là nông dân, nhà lại đông anh em, ý thức được hoàn cảnh khó khăn nên Kiên sớm trưởng thành và là một tấm gương về sự chăm ngoan, chịu khó. 5 năm liền, Kiên là học sinh giỏi của trường. Không chỉ học giỏi, trong quá trình tham gia công tác Đội, Kiên luôn vận động các bạn tích cực tham gia các phong trào thi đua “Nói lời hay, làm việc tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”… Chia sẻ về những ngày tham dự Đại hội, Kiên cho biết: “Ấn tượng nhất ở Đại hội là những tấm gương tiêu biểu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhiều bạn phải sống ở trại trẻ mồ côi nhưng vẫn cố gắng vươn lên trong học tập. Đây chính là động lực để em nỗ lực, phấn đấu hơn nữa trong học tập, rèn luyện cũng như công tác Đội”.

Nhanh nhẹn, nhiệt tình và có năng khiếu, Vũ An Ninh luôn được bạn bè nể phục vì thành tích đáng nể: 7 năm liền là học sinh giỏi toàn diện; Cúp bạc tiếp sức đồng đội tại Liên hoan Toán tuổi thơ toàn quốc năm 2013, giải ba cuộc thi IOE cấp thành phố năm 2014-2015, giải ba Liên hoan Chỉ huy Đội cấp toàn quốc năm 2013, giải nhì Liên hoan lãnh đạo trẻ tương lai khu vực Duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên năm 2012. Ngoài ra, em còn được nhận bằng khen của Tỉnh đoàn và Trung ương Đoàn năm 2013.

Vũ An Ninh chia sẻ: “Tại Đại hội, em được tham gia rất nhiều hoạt động ý nghĩa và thiết thực như: báo công và vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh; tham quan Văn Miếu-Quốc Tử Giám; thăm quê nội, quê ngoại Bác Hồ tại huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An; dự thính một phiên làm việc của Quốc hội; giao lưu với Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, Làng trẻ em SOS, Trung tâm Khoa học Toán, Lý và Môi trường... Đây là những trải nghiệm thực tế hết sức thú vị, giúp em tích lũy được nhiều kiến thức bổ ích. Em hy vọng nhà trường, tổ chức Đội sẽ thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa để các bạn học sinh khác có được những trải nghiệm giống em”.

Phan Lài

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.