Bài 1: Kiểm tra đâu, sai phạm đó

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đi thực tế cùng đoàn thanh tra Sở Lao động-Thương binh và Xã hội kiểm tra một số đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động chúng tôi đã chứng kiến nhiều đơn vị vẫn chưa trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân đủ và đúng chủng loại, hay người lao động còn chưa ý thức cao trong việc thực hiện trang bị bảo vệ cá nhân cho mình; chưa thành lập mạng lưới an toàn vệ sinh viên; chưa xây dựng quy trình vận hành và xử lý sự cố của các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt an toàn trong sản xuất, chưa lập hồ sơ theo dõi, quản lý công tác an toàn phòng chống cháy nổ… Vì thế, đây là những nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn lao động và cháy nổ đau lòng xảy ra thời gian qua trên địa bàn tỉnh.

Vi phạm an toàn vệ sinh lao động
 

Chế biến đá Granite. Ảnh. Đinh Yến
Chế biến đá Granite. Ảnh. Đinh Yến

Trong 5 đơn vị mà đoàn thanh tra của Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tiến hành kiểm tra tình hình thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động thì có 3 đơn vị thực hiện tốt còn 2 doanh nghiệp thực hiện chưa tốt về lĩnh vực này. Trong đó, Chi nhánh Công ty cổ phần Cao su Mang Yang Rattanakiri-Nhà máy chế biến gỗ Đak Đoa và Nhà máy đá Granite-Doanh nghiệp tư nhân Anh Khoa (Khu Công nghiệp Trà Đa) là những đơn vị chưa chấp hành nghiêm.

Nhà máy chế biến gỗ Đak Đoa là đơn vị chuyên khai thác, chế biến các loại sản phẩm từ gỗ cao su. Ở lĩnh vực sản xuất này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, độc hại nhưng việc thực hiện các quy định về an toàn vệ sinh lao động chưa được đơn vị chú trọng. Hiện Nhà máy có 228 lao động, trong đó có 190 lao động làm việc trực tiếp tại 3 phân xưởng: sản xuất gỗ phôi, sản xuất gỗ ghép và sản xuất nội thất đều đã được ký hợp đồng có thời hạn dưới 12 tháng đến không xác định thời hạn, nhưng thời gian qua đều chưa được huấn luyện về an toàn lao động, chưa được khám sức khỏe định kỳ. Riêng số lao động làm việc với máy móc, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt ở phân xưởng gỗ phôi cần phải cấp thẻ an toàn lao động thì vẫn chưa có ai được cấp thẻ. Trong khi đó, các loại máy cưa xẻ gỗ ở xưởng gỗ phôi dù được cán bộ ở đây cho biết là đã kiểm tra nghiêm ngặt về quy định máy móc, song qua tìm hiểu của P.V, vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn lao động.

Còn tại Nhà máy chế biến đá Granite (Doanh nghiệp tư nhân Anh Khoa-Khu Công nghiệp Trà Đa-TP. Pleiku), qua kiểm tra hồ sơ giấy tờ, kiểm tra thực tế tại Nhà máy, đoàn kiểm tra đã phát hiện thêm nhiều vi phạm khác. Ở khu vực cưa đá, môi trường làm việc ồn, dây điện để rải trên mặt đất, bụi và nước cưa đá lênh láng trên sàn nhưng công nhân chỉ đi ủng, còn quần áo, mũ, khẩu trang không thấy người lao động sử dụng, không đeo kính và nút tai chống ồn. Nguy hiểm nhất là dây điện nằm rải trên mặt đất ẩm ướt của nước cưa đá, rất mất an toàn. Trong quá trình kiểm tra, đoàn cũng đã phát hiện 9 thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn thì đều đã hết hạn kiểm định. Nhà máy cũng chưa xây dựng được quy trình vận hành và xử lý sự cố của các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động như: cổng trục, cầu trục, xe nâng…

Ông Thân Trọng Vinh-Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Anh Khoa, thừa nhận: “Do nhân sự của đơn vị mỏng, phải kiêm nhiệm nhiều vị trí công tác nên một số văn bản, quy định của pháp luật về an toàn vệ sinh lao động chưa được triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời. Thời gian tới Nhà máy sẽ khắc phục các hạn chế này”.

Ý thức chấp hành của người lao động chưa cao

Có mặt tại khu vực sản xuất đá của Nhà máy chế biến đá Granite (Doanh nghiệp tư nhân Anh Khoa-Khu Công nghiệp Trà Đa-TP. Pleiku), chúng tôi nhận thấy môi trường làm việc ở đây có nhiều tiếng ồn, rung và nhiều bụi. Mặc dù vậy, nhiều công nhân vẫn không đeo khẩu trang và nút tai chống ồn. Thậm chí có lao động mặc áo phông mỏng trong quá trình lao động cưa đá và mài đá. Khi chúng tôi hỏi về việc sử dụng các phương tiện bảo vệ cá nhân trong quá trình làm việc, anh Nguyễn Văn K. công nhân đánh bóng đá grantie, nói: Tôi vào làm Nhà máy được 2 năm nay, mỗi năm Công ty đều trang bị bảo hộ lao động gồm: quần áo, giày, mũ, khẩu trang, găng tay, ủng, bạt che quấn ngang người để tránh nước mài đá ngấm vào người. Song tôi chỉ quấn bạt che còn các trang bị bảo hộ khác tôi không dùng vì thấy khó chịu. Riêng nút tai chống ồn, tôi cũng đã được đơn vị cấp cho nhưng không đeo vì rất lùng bùng, vướng và nóng.

 

Tính riêng từ năm 2014 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 23 vụ tai nạn lao động làm 8 người chết, 4 người bị thương so với năm 2013 tăng 2 vụ; 42 vụ cháy nổ (chưa kể các vụ cháy rừng), làm 13 người bị thương, 2 người chết, thiệt hại về tài sản gần 3 tỷ đồng.

Được biết, hầu hết công nhân làm việc ở Nhà máy chế biến đá Granite phải làm công việc nặng nhọc nhưng hàng năm Công ty chưa thực hiện khám sức khỏe định kỳ cho người lao động để phân loại công việc phù hợp với sức khỏe mà chỉ để người lao động tự đi khám, Công đoàn hỗ trợ thêm chi phí.

Còn tại phân xưởng sản xuất gỗ phôi-Nhà máy chế biến gỗ Đak Đoa, chúng tôi cũng thấy rất ít lao động trong giờ làm việc mặc quần áo bảo hộ lao động, đeo khẩu trang, có công nhân còn đi chân đất, mặc áo phông cộc tay, trong khi đó tiếng ồn, bụi từ gỗ cao su tỏa ra mù mịt. Máy ngừng hoạt động để thay dầu mỡ, công nhân Nguyễn Văn N., kể: “Em làm ở Nhà máy được 6 năm nay; vì tiền lương của chúng em khoán hết vào sản phẩm nên ngày làm được nhiều thì lương nhiều ngày công thấp thì lương ít. Vì thế, chúng em chỉ quan tâm đến hiệu quả công việc chứ ít ai để ý đến việc thực hiện các phương tiện bảo hộ bảo vệ sức khỏe cho mình. Đeo khẩu trang khó thở, đi chân đất vận động cho nhanh và đỡ nóng, ít vướng víu”.

Thượng tá Đặng Ngọc Hùng-Phó Trưởng phòng PC66- Công an tỉnh, cho biết: Hàng năm, Phòng PC66 thường xuyên cử cán bộ về các đơn vị, doanh nghiệp để kiểm tra phòng cháy chữa cháy. Năm 2014, Phòng đã thực hiện kiểm tra 1.015 lượt cơ sở, lập biên bản 1.015 bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng cháy chữa cháy, phạt tiền 127 triệu đồng nộp vào Kho bạc Nhà nước. Qua kiểm tra, những đơn vị, doanh nghiệp thực hiện chưa tốt công tác phòng cháy chữa cháy; chủ yếu các đơn vị này vi phạm là do chưa quan tâm lắp đặt hệ thống báo cháy, chưa lắp đặt máy bơm chữa cháy dự phòng, không bảo dưỡng định kỳ hệ thống chống sét theo quy định…

Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.