Nâng cao kỹ năng sống cho giới trẻ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhằm tạo ra môi trường năng động, sáng tạo trong học tập và rèn luyện, góp phần xây dựng “Trường học thân thiện-Học sinh tích cực”, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh đã khuyến khích phát triển nhiều câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm và tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện xung kích vì cộng đồng.

Bệ phóng cho học sinh

Câu lạc bộ nghiên cứu khoa học, CLB nhiếp ảnh, nhóm nhạc Bloom Band… là những cái tên đã qua quen thuộc đối với học sinh Trường THPT Chuyên Hùng Vương (TP. Pleiku). Bởi trong các hoạt động của nhà trường, những CLB, nhóm nhạc này luôn mang đến sự sôi động, háo hức. Đặc biệt, chỉ là một CLB tự phát, nhưng CLB nghiên cứu khoa học đã góp thêm thành tích vào bảng vàng của trường khi dự án “Nghiên cứu điều chế Chitosan Oligosacharide (COS) từ vỏ tôm và ứng dụng kích thích tăng trưởng cây dâu tây tại TP. Pleiku” của nhóm tác giả Trần Quang Huy và Lê Văn Minh Phú-lớp 12C5A đã giành giải ba toàn cuộc, giải nhất lĩnh vực hóa sinh; dự án “Giải pháp hỗ trợ nhóm trẻ có nguy cơ suy dinh dưỡng do biếng ăn trên địa bàn tỉnh Gia Lai” của nhóm tác giả Nguyễn Việt Gia Thịnh và Lê Trí Viễn-lớp 11C5A đã đoạt giải ba toàn cuộc, giải nhì lĩnh vực y khoa và sức khỏe con người trong cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia tổ chức tại Đồng Tháp vừa qua.

 

Nhóm nhạc Bloom Band (Trường THPT Chuyên Hùng Vương).                                 Ảnh: P.L
Nhóm nhạc Bloom Band (Trường THPT Chuyên Hùng Vương). Ảnh: P.L

Hiện nay, trong các trường THPT trên địa bàn tỉnh, rất nhiều mô hình CLB, đội, nhóm cũng được thành lập nhằm rèn luyện kỹ năng cho học sinh như: CLB khiêu vũ, CLB bóng đá, CLB Tiếng Anh… Các mô hình này đang phát triển ngày một sâu rộng, số lượng thành viên ngày càng đông. Mỗi CLB đều có những khẩu hiệu và cách thức tổ chức riêng nhưng mục đích chính là giúp cho các bạn học sinh có thêm sự tự tin, giải trí, xây dựng một lối sống tích cực.

Trao đổi với P.V, thầy Nguyễn Ngọc Sang-Bí thư Đoàn trường THPT Chuyên Hùng Vương cho biết: “Việc thành lập và hoạt động của các CLB trong trường học luôn được nhà trường cũng như Đoàn Thanh niên ủng hộ, khuyến khích và tạo điều kiện cho các học sinh thực hành những điều đã học, cũng như phát triển tối đa khả năng của mỗi cá nhân”.

Trải nghiệm từ cuộc sống

Với nhiều học sinh Trường THPT Trần Phú (huyện Chư Prông), những hoạt động ngoại khóa, các chuyến tham quan về nguồn, các buổi giao lưu với các đồn biên phòng đứng chân trên địa bàn như: Ia Mơr, Ia Púch, Ia Lốp và những lần đi thăm hỏi phát quà cho các gia đình chính sách… đã giúp các em năng động và trưởng thành hơn. “Chính từ những trải nghiệm cuộc sống như thế này, các em sẽ có cái nhìn nhân văn, biết yêu thương, sẻ chia với gia đình và những hoàn cảnh bất hạnh trong cuộc sống”-thầy Nguyễn Đức Khánh-Bí thư Đoàn trường nhận định.

Cũng chính vì mục đích tạo môi trường năng động cho các em học sinh, tiếp tục phát huy các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng trong lực lượng học sinh, sinh viên, thời gian qua, Tỉnh đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực và đã  nhận được sự hưởng ứng của đông đảo học sinh, sinh viên. Kết quả, đã giúp đỡ và tặng quà cho 33 gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng; phụng dưỡng 2 Mẹ Việt Nam Anh hùng với số tiền 20 triệu đồng. Các Đoàn trường cũng tích cực tham gia các hoạt động hiến máu tình nguyện và thu được 2.490 đơn vị máu. Học kỳ I năm học 2014-2015, đoàn viên, thanh niên các trường đã xây dựng được 33 công trình thanh niên trị giá 280,2 triệu đồng; vận động ủng hộ biên giới, hải đảo với số tiền 51,271 triệu đồng… Bên cạnh đó, các chương trình rèn luyện kỹ năng sống như: “Khi tôi 18”, “Học sinh 3 rèn luyện”, “Sinh viên 5 tốt” cũng được tổ chức sôi nổi, thu hút 11.440 học sinh, sinh viên tham gia.

Chia sẻ về việc phát huy kỹ năng sống cho giới trẻ, anh Nguyễn Hoàng Phong-Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Các phong trào, hoạt động tình nguyện phát động trong học sinh, sinh viên đã nhận được nhiều kết quả thiết thực, tạo được niềm tin về một thế hệ trẻ có tri thức, sẵn sàng xung kích, sáng tạo để chung sức cùng cộng đồng xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Trong thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục đẩy mạnh các phong trào, nhân rộng các mô hình tổ chức hiệu quả, khuyến khích phát triển mạnh các CLB, đội, nhóm để tạo môi trường cho học sinh, sinh viên rèn luyện, nâng cao chất lượng hội viên…

Phan Lài

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.