"Nơi tìm về ôn lại dấu xưa"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tôi mượn câu kết trong bài thơ của ông Ngô Thành (nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy) đọc hôm đoàn cán bộ tỉnh Gia Lai về thăm lại khu căn cứ Krong, vùng đất mà suốt những năm tháng chống Mỹ là khu căn cứ của tỉnh để đặt tựa cho bài viết của mình. Câu thơ càng ý nghĩa hơn khi sau 40 năm Ngày giải phóng tỉnh, những con người đã từng sống, chiến đấu trên mảnh đất này trở về đây để ôn lại quá khứ hào hùng của một thời lửa đạn. Đã có những cái ôm thật chặt, nụ cười rạng rỡ của ngày hội ngộ, cũng có cả những giọt nước mắt khi họ nhớ về đồng chí, đồng đội đã mãi không trở về…  

Trong những ngày tháng 3 lịch sử này, Tỉnh ủy tổ chức đoàn cán bộ tỉnh qua các thời kỳ trở về thăm lại khu căn cứ cách mạng khu 10, xã Krong, huyện Kbang. Vùng đất bằng phẳng rộng 1 ha nằm bên con suối Đak Kơ Bưng đã được cơ quan Tỉnh ủy Gia Lai chọn làm điểm đứng chân từ năm 1972 đến năm 1975. Dù cách trung tâm xã chỉ 9 km nhưng để đến được khu 10, cả đoàn phải vượt qua con đường đất gập ghềnh sỏi đá. Trong khu căn cứ vẫn còn đó những gốc xoài, gốc bằng lăng, vẫn còn đó dòng suối Đak Kơ Bưng hiền hòa chảy mãi, là minh chứng lịch sử cho những tháng ngày khó khăn nhưng hào hùng của lớp người đi trước.

 

Thăm lại khu căn cứ cách mạng Khu 10, xã Krong, huyện Kbang.                               Ảnh: L.A
Thăm lại khu căn cứ cách mạng Khu 10, xã Krong, huyện Kbang. Ảnh: L.A

Đứng trước tấm bia di tích của khu căn cứ, ông Ngô Thành bùi ngùi: “Hồi cơ quan Tỉnh ủy mới chuyển về, nơi đây bốn bề rừng núi thâm u. Để tạo khu căn cứ, bà con làng Tăng Lăng đã dựng 10 căn nhà tranh cùng nhiều hầm trú ẩn. Đây là một trong những khu căn cứ an toàn nhất của cách mạng Gia Lai trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Hôm nay trở lại nơi đây, tôi vô cùng xúc động, nỗi nhớ đồng chí, đồng đội, nhân dân lại hiện về…”. Đưa tay gạt những giọt nước mắt, ông chỉ cho chúng tôi vị trí của từng căn nhà thời ấy, với ông đó là ký ức hào hùng không thể nào quên.

Với bà Đinh Thị Dreng (trú tại thị trấn Kbang), nơi đây không chỉ là quá khứ hào hùng của một thời lửa đạn mà nó còn minh chứng cho tình yêu, hạnh phúc bình dị của bà. Dù đã 73 tuổi nhưng bà vẫn còn minh mẫn lắm. Nhắc lại chuyện xưa, bà Dreng không giấu được niềm vui: “Sau thời gian công tác, chiến đấu, tôi đã gặp và xây dựng hạnh phúc gia đình tại đây. Đám cưới trong thời chiến cũng không có gì nhiều, nhưng vẫn rất thiêng liêng và hạnh phúc bên những lời chúc phúc của gia đình, người dân, đồng chí, đồng đội của mình…”.

 

Ảnh: L.A
Ảnh: L.A

Ngày hội ngộ, những câu chuyện ôn lại dấu xưa của những người đã từng một thời sống và chiến đấu ở đây như dài thêm. Từ chuyện công tác của cán bộ ở Ban Giáo dục đến chuyện những người con được sinh ra trong khu căn cứ của những người công tác trong Ban Dân y, rồi chuyện những chiến sĩ giao liên lọt vào ổ phục kích của quân thù… Vui có, buồn có, mỗi người một chuyện, rồi tiếng cười, tiếng hát làm xao động một góc rừng. Niềm vui càng được nhân lên với những người đã xem đây như một phần máu thịt, nơi họ đã gắn bó cả tuổi thanh xuân khi họ được nghe phát biểu của Phó Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang: Những năm tới, tỉnh sẽ nghiên cứu phục chế, xây dựng lại khu căn cứ cách mạng Krong. Đó không chỉ là trách nhiệm, nghĩa vụ mà còn là sự tri ân với những đóng góp của cha anh trong công cuộc giải phóng dân tộc và là nơi để giáo dục cho lớp trẻ đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”…

Sau thời gian thăm lại khu căn cứ, đoàn cán bộ tỉnh cũng đã đi thăm hỏi, động viên bà con tại các làng trong xã Krong, những cái bắt tay thật chặt, những món quà của Tỉnh ủy, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Liên đoàn Lao động, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh càng trở nên ý nghĩa hơn khi không chỉ hướng đến những người nghèo trong xã mà còn là sự tri ân với người dân cách mạng anh hùng. Bao nhiêu năm gian khổ, người Krong vẫn một lòng theo Đảng, theo Bác Hồ, không ngại vất vả, khó khăn và bây giờ cũng thế, bà con dân tộc Bahnar nơi đây vẫn một lòng theo Đảng. Có lẽ, ở nơi nào con người lấy dòng máu cách mạng làm lẽ sống thì nơi đó họ sẽ trở thành một phần lịch sử của những chiến công…

 

Ảnh: L.A
Ảnh: L.A

40 năm sau ngày giải phóng, cuộc sống của người dân đã khác xưa nhiều, nhưng sự khó khăn vẫn thể hiện đâu đó trong khung cảnh của làng quê bình dị. Dù vậy, với những gì đang có và một quá khứ hào hùng làm niềm tin và điểm tựa, Krong sẽ vươn lên mạnh mẽ trong một tương lai không xa. Ông Đinh Kreng-Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Được sự quan tâm giúp đỡ của tỉnh, huyện, đời sống của người dân xã Krong đang dần thay đổi. Những năm qua, người dân xã Krong cũng đã biết trồng, chăm sóc cây cà phê, bời lời cho hiệu quả kinh tế cao. Đường giao thông đi lại thuận lợi cũng đã thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của xã. Trong vài năm tới, khi các chương trình, mục tiêu đang đầu tư vào xã được hoàn thành, chắc chắn đời sống của nhân dân và bộ mặt nông thôn của xã sẽ đổi thay…”.

Lê Anh

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.