Bài 2: "Nói không với thuốc lá"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhận thức được mối nguy hại do thuốc lá gây ra, nhiều cá nhân đã kiên quyết nói không với thuốc lá. Không chỉ vậy, nói không với thuốc lá còn trở thành một phong trào thi đua rộng khắp và trở thành nét đẹp văn hóa nơi công sở.

Trường học không khói thuốc

Trường Tiểu học và THCS Lương Thế Vinh (xã Ya Hội, huyện Đak Pơ) là một trong những đơn vị tiên phong trong việc vận động thầy giáo bỏ thuốc lá, góp tiền ủng hộ học sinh nghèo. Trước đây, khối Tiểu học có 5/6 thầy giáo hút thuốc, trong đó có đến 4 thầy là người dân tộc thiểu số. Thầy Nguyễn Văn Thạnh-Phó Hiệu trưởng phụ trách khối Tiểu học-chia sẻ: “Ban đầu, việc vận động các thầy bỏ thuốc gặp rất nhiều khó khăn vì hầu hết đều hút thuốc từ rất lâu rồi, đã trở thành một thói quen khó để nói bỏ là bỏ. Được sự động viên của đồng nghiệp, cả 5 thầy đều hạ quyết tâm hạn chế, tiến tới bỏ thuốc. Hiện tại, đã có 2 thầy bỏ thuốc thành công, 3 thầy còn lại tuyệt đối không hút thuốc trên trường”. Sau hơn 20 năm làm bạn với thuốc lá, thầy Lê Văn Lành (42 tuổi, giáo viên chủ nhiệm lớp 4B) đã bỏ được thuốc lá gần 1 năm nay. “Trước đây, tôi hút trung bình 2 gói thuốc/ngày, cứ nghĩ là sẽ không bao giờ bỏ được. Nhưng sau nhiều lần ngồi cùng đồng nghiệp, bạn bè, mình cứ phì phèo điếu thuốc, thấy vài người không thích nên cũng ngại. Hơn nữa, lên lớp mà mình hút thuốc thì không nói được học sinh, vì thế mới quyết tâm bỏ hẳn. Lợi ích đầu tiên đó là tôi thấy cơ thể khỏe hơn rất nhiều, đồng thời tiết kiệm được cho mình 40.000 đồng/ngày, số tiền ấy cứ đến kỳ họp tôi lại ủng hộ cho các em học sinh nghèo”-thầy Lành phấn khởi.

 

Không gian
Không gian "Cà phê không khói thuốc" tại Khách sạn Sê San. Ảnh: Phương Linh

Thời gian gần đây, Công đoàn ngành Giáo dục-Đào tạo thị xã An Khê cũng phát động phong trào “Không hút thuốc lá mọi lúc, mọi nơi”. Đến nay, phong trào đã nhận được sự đồng tình của đa số các cán bộ, giáo viên trong toàn ngành. Đặc biệt, từ năm học 2012-2013, việc không hút thuốc lá trở thành một trong những tiêu chí xét thi đua khen thưởng cuối năm của Công đoàn. Bà Đặng Thị Thúy-Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục-Đào tạo thị xã An Khê-cho biết: “Khi mới phát động phong trào, nhiều thầy đưa lý do khó bỏ thuốc vì hút quá lâu hay sợ tăng cân dẫn đến tăng huyết áp. Nhưng dần dần, nhờ nêu gương thường xuyên, một số thầy đã bỏ được thuốc. Trong năm học 2011-2012, Công đoàn đã tổ chức khen thưởng cho 4 tập thể và 13 cá nhân đã tích cực hưởng ứng cuộc vận động này”.

Bảo vệ sức khỏe cho mình và cộng đồng

Mặc dù đã hút thuốc khá lâu nhưng anh Nguyễn Sỹ Thắng (đường Ama Quang, phường Hoa Lư, TP. Pleiku) quyết tâm bỏ thuốc lá để bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình mình. Anh Thắng chia sẻ: “Lúc trước, mình cũng đã bỏ thuốc mấy lần nhưng được vài hôm lại hút trở lại vì thèm quá. Sau này được vợ động viên, cộng thêm không muốn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cả gia đình nên mình hạ quyết tâm bỏ bằng được. Cũng mất khoảng 1 tháng trời mới dứt hẳn được với thuốc lá. Giờ thì yên tâm rồi, có ai hút thuốc bên cạnh cũng không thấy thèm nữa”.

Không gian “Cà phê không khói thuốc” ở Khách sạn Sê San (TP. Pleiku) cũng điển hình cho phong trào nói không với thuốc lá. Nằm tách biệt với các không gian khác, “Cà phê không khói thuốc” đem đến cho những vị khách không thích tiếp xúc với thuốc lá một bầu không khí trong lành thực sự. Tại không gian ấy, người nào muốn hút thuốc buộc phải ra bên ngoài. Chính vì thế, cà phê không khói thuốc được nhiều chị em cũng như các gia đình có con nhỏ lựa chọn làm nơi sum họp, quây quần.

Ông Nguyễn Ngọc Hiệp-Giám đốc Khách sạn nói: “Xuất phát từ những bài báo liên quan đến tác hại của khói thuốc lá, cùng với nhận biết được rằng nhiều người không thích tiếp xúc với mùi khói thuốc nên chúng tôi tạo nên không gian riêng biệt này để mọi người cảm thấy thoải mái hơn. Đồng thời cũng qua đây muốn tuyên truyền, giúp cho nhiều người hiểu được rõ hơn tác hại của thuốc lá, tiến tới bỏ thuốc lá để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, cho người thân và cho cộng đồng”.

Hồng Thi-Phương Linh

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.