Sắc trắng lên ngôi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cuộc sống luôn vận động và thay đổi, theo đó, mỗi thời khắc qua đi thì nó lại hình thành nên một xu hướng mới. Năm 2014, giải phóng tiềm năng cũng chính là ý tưởng chủ đạo mà Trung tâm Nghiên cứu Màu sắc và Nghệ thuật của AkzoNobel công bố. Pleiku cũng đã bắt kịp xu hướng khi những căn nhà mới đã sử dụng màu sắc một cách đơn giản mà tinh tế hơn, đa phần đều sử dụng màu trắng cho ngôi nhà của mình.

Bất cứ ai đi ngang qua đường Cách Mạng Tháng Tám (TP. Pleiku) dường như đều phải một lần liếc mắt đến căn “biệt thự trắng” của chị Phan Thị Lệ Hiền (số 203 đường Cách Mạng Tháng Tám). Nhìn bên ngoài, ấn tượng đầu tiên chính là một thiết kế hình khối khá tinh tế với màu sơn trắng phủ toàn bộ ngôi nhà, duy chỉ mặt trước có một đường viền đỏ như một điểm nhấn sắc sảo. Không gian bên trong của căn nhà là không gian hoàn toàn mở.

 

Ảnh: Hà Duy
Ảnh: Hà Duy

Phòng khách và phòng bếp được ngăn với nhau bằng cách nâng sàn phòng khách cao lên so với phòng bếp khoảng 20 cm. Và ngôi nhà dường như rộng hơn, mát hơn khi không gian bên trong ấy cũng được sử dụng chỉ một màu sơn trắng. Nói về lý do chọn màu khá đơn giản của mình, chị Hiền nhẹ nhàng: “Nguyên nhân đầu tiên và quan trọng nhất là bởi màu trắng hợp với phong thủy, cung mạng của mình. Thứ nữa là mình cũng thích màu trắng. Màu trắng sạch sẽ, sang trọng, làm nổi bật màu đen của gỗ và các màu sắc khác trang trí trong nhà”.

Cũng sử dụng sắc sơn trắng, nhưng căn biệt thự số 268 đường Phù Đổng (TP. Pleiku) của chị Đoàn Thị Liên lại tạo ấn tượng sang trọng khó lẫn khi đã tinh tế, khéo léo trang trí thêm những viền, những hoa văn màu vàng khá “hoàng cung”. Ngoài ấn tượng sáng sủa, mát mẻ, sang trọng của sắc trắng thì nguyên nhân để chủ nhà lựa chọn màu này làm màu chủ đạo là cũng bởi hợp cung mạng. Cùng với sở thích sưu tập đồ gỗ, rõ ràng màu trắng là sự lựa chọn vô cùng thông minh khi màu sắc trung tính, nhẹ nhàng này đã làm nổi bật tất cả những vật trang trí trong nhà.

 

Ảnh: Hà Duy
Ảnh: Hà Duy

Bên cạnh sắc trắng được tôn vinh một cách đầy ưu ái thì một số màu khác cũng được coi là xu hướng của năm 2014. Xu hướng màu sắc 2014 hướng đến sự tinh tế, nhẹ nhàng thông qua những điểm xuyết nhỏ trong sự phối màu để tạo ra sự kết hợp trang nhã giữa màu trắng bạc và những gam màu ấn tượng như đen, nâu, da cam, đỏ đô… Sự hòa quyện ấy nhằm tạo ra một không gian vừa bình yên, vừa sang trọng. Họa tiết dân gian với màu sắc sinh động cũng được sử dụng nhiều, và sự chuyển tiếp giữa các sắc thái mạnh mẽ, cá tính ấy đan xen đem đến cho chúng ta cảm giác vừa quen vừa lạ, vô cùng ấn tượng. Ngoài ra, một không gian lãng mạn, thơ mộng với màu xanh mát mẻ, nhẹ nhàng tạo thành một bức tranh trẻ trung, tươi vui và cũng ẩn chứa nhiều bất ngờ thú vị. Tuy không còn được ưa chuộng như những năm trước đây, song thỉnh thoảng vẫn có những ngôi nhà sử dụng không gian đa sắc màu. Chủ nhân của những không gian này luôn gợi cho ta cảm giác họ là những người cực kỳ năng động, có xu hướng “Get up and go for it!” (Hãy thức giấc và nắm lấy cơ hội).

Nói về xu hướng sử dụng màu sắc trong kiến trúc hiện nay, Kiến trúc sư Nguyễn Hùng Linh-Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư tỉnh Gia Lai nhấn mạnh: “Màu sắc kiến trúc là chủ đề không thể không bàn đến khi nói về kiến trúc, xu thế màu sắc trong những năm gần đây không lòe loẹt đa màu như những năm trước đây mà là lối dùng đơn sắc, chủ yếu là màu sáng như trắng, vàng kem, tím nhạt và phớt hồng, nhất là sắc trắng, bởi màu trắng là để tôn bật màu chủ thể. Gia Lai cũng đang theo xu hướng này, song đối với  vùng đất đỏ bazan, việc sử dụng màu sáng cần cân nhắc kỹ. Bởi vùng đất “nắng, bụi, mưa, bùn” có thể phủ ngay một lớp đỏ nhạt cho công trình của mình chỉ bởi một làn gió nhẹ, và bám chặc hơn bởi một cơn mưa phùn”.

Cuộc sống muôn màu muôn vẻ, tất cả đã họa lên một bức tranh lộng lẫy đầy màu sắc cho cuộc sống. Mỗi thời khắc qua đi sẽ ghi dấu ấn bằng một   xu hướng mới. Theo dự báo của các chuyên gia, ngoài sắc trắng, sắp tới, màu tím và màu xanh mòng két vẫn sẽ được ưa chuộng và là lựa chọn hàng đầu cho các công trình kiến trúc.

Hà Duy

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.