Cơn gió độc mang tên "đạo Pơ Khắp Brâu"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm gần đây, lợi dụng sự nhẹ dạ, thiếu hiểu biết của một số người dân trên địa bàn huyện Phú Thiện, các đối tượng xấu đã lừa gạt, lôi kéo nhiều người tham gia vào tà đạo “Pơ Khắp Brâu”, gây mất an ninh-chính trị trên địa bàn huyện… 

Sự thật về tà đạo “Pơ Khắp Brâu”

Đầu năm 2010, khi lực lượng chức năng huyện Phú Thiện đẩy mạnh các biện pháp đấu tranh bóc gỡ, xóa bỏ số đối tượng cốt cán và vận động những người theo “Tin lành Đê-ga” trên địa bàn huyện quay về sinh hoạt với các tôn giáo thuần túy được Nhà nước công nhận. Tuy nhiên, vào thời điểm này tại địa bàn xã Ia Peng, đối tượng Siu Pem (tự phong là chấp sự trưởng của “Tin lành Đê-ga” ở làng Sô Ma Hang A) đã vận động một số đối tượng khác dùng chiêu trò “giả điên” hay “ma nhập”, để che mắt và cản trở công tác tuyên truyền của chính quyền. Trước sự đấu tranh quyết liệt của lực lượng chức năng, những hành động trên đều không mang lại hiệu quả, nên đối tượng Siu Pem đã tự lập ra cái gọi là “đạo Pơ Khắp Brâu” để tiếp tục lôi kéo người dân tham gia hoạt động…

 

Lợi dụng nhu cầu tín ngưỡng như: ma chay, cưới hỏi, cầu nguyện cho người ốm đau… đối tượng Siu Pem đã tự phong cho mình là Ama Nét (cha nhỏ) để lừa bịp những người đã từng theo “Tin lành Đê-ga” gia nhập vào tà đạo của mình mới sáng lập để duy trì hoạt động các lễ nghi tôn giáo trái phép. Dưới lớp vỏ bọc mới, nhằm che mắt chính quyền, Siu Pem cùng các đối tượng cốt cán như: Ksor Jơh, Siu Tăk, Rmah Hội, Ksor Thoan, Ksor Am… tuyên truyền cho những người tham gia “Pơ Khắp Brâu” từ bỏ “Tin lành Đê-ga”, không nghe theo lời của FULRO lưu vong, không tham gia biểu tình, bạo loạn. Để tăng thêm uy tín cho tà đạo, Siu Pem đã lừa gạt những người dân nhẹ dạ tin vào sức mạnh huyền bí của mình  khi cho rằng, những người theo “Pơ Khắp Brâu” sẽ được bảo vệ không bị điên hay ma nhập, là con đường ngắn nhất để được lên thiên đàng… Với cách thức và luận điệu trên, sau một thời gian, Siu Pem cùng đồng bọn đã lừa gạt, lôi kéo được 95 hộ dân với 348 khẩu (từ 15 tuổi trở lên), tại 8 làng thuộc 5 xã Ia Peng, Ia Pia, Ia Yeng, Chrôh Pơnan, Ia Yeng tham gia vào tà đạo “Pơ Khắp Brâu”.

Sau khi đi vào hoạt động, Siu Pem đã tự đưa ra những điều “luật” hết sức vô lý như: Người bị đau ốm không được uống thuốc, không đưa đi bệnh viện mà chỉ ở nhà đốt nến cầu nguyện, trẻ em không được đưa đi tiêm chủng, không giao du qua lại với những người theo đạo khác… Dù vậy, đã rất nhiều lần vị Ama Nét (cha nhỏ) này không thể chữa khỏi bệnh cho những người tham gia vào tà đạo “Pơ Khắp Brâu”, nên phải đến cơ sở y tế, được sự cứu chữa tận tình của các y-bác sĩ mới thoát khỏi cơn nguy kịch.

Đầu năm 2012, khi bị lực lượng chức năng gọi hỏi, đấu tranh liên tục, Siu Pem đã chỉ đạo cho các đối tượng cốt cán không được tổ chức họp nhóm, nhà nào tự cầu nguyện nhà đó và giao cho các đối tượng này tự quản lý địa bàn để cầu nguyện trong các đám cưới, sinh nhật… riêng đám ma thì Siu Pem sẽ đến chủ trì cầu nguyện. Hành vi lừa gạt của Siu Pem được thể hiện rõ, khi bị cơ quan chức năng đấu tranh, chính bản thân đối tượng cũng không hề biết: thiên đàng là gì? Thiên đàng ở đâu?... và bản thân đối tượng cũng chẳng có sức mạnh gì, những luận điệu tuyên truyền chỉ là chiêu trò, để lừa gạt những người dân nhẹ dạ.

Kiên quyết xóa bỏ tà đạo

Sau khi Siu Pem bị đưa đi cải tạo tại cơ sở giáo dục A1, tỉnh Phú Yên, hoạt động của tà đạo “Pơ Khắp Brâu” tạm lắng xuống. Được sự vận động, giải thích của chính quyền và các đoàn thể, nhiều người nhẹ dạ bị Siu Pem lừa gạt đã nhận ra bộ mặt thật của tà đạo này và tự giác từ bỏ để trở về sinh hoạt bình thường với dân làng. Với sự giúp đỡ của các cấp chính quyền, những người này đã chí thú làm ăn ổn định cuộc sống, tham gia vào sinh hoạt tại các tôn giáo thuần túy được Nhà nước công nhận.

 

Tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện đúng chính sách pháp luật của Nhà nước. Ảnh: Thoại Nhân
Tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện đúng chính sách pháp luật của Nhà nước. Ảnh: Thoại Nhân

Công an huyện Phú Thiện cũng đã phối hợp với các lực lượng chức năng đấu tranh, bóc gỡ gần 100 đối tượng theo tà đạo “Pơ Khắp Brâu” tại 8 làng thuộc 5 xã trên địa bàn huyện. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể của huyện, xã tổ chức phát động tại 18 thôn, làng thuộc 5 xã không nghe theo tà đạo này và đưa ra kiểm điểm trước dân 67 đối tượng. Các cơ quan chức năng cũng đã phối hợp tổ chức nhiều đợt tuyên truyền tại những điểm nóng, với hơn 2.500 lượt người tham gia… Tuy nhiên, vẫn còn một số đối tượng cầm đầu và người dân ngu muội nghe theo sự chỉ đạo của Siu Pem, ngấm ngầm móc nối với nhau để duy trì các hoạt động, qua lại hỏi thăm số người theo tà đạo này vào chủ nhật hàng tuần. Lén lút đứng ra cầu nguyện trong các đám cưới, đám ma, người đau ốm… khiến tình hình an ninh-chính trị trên  địa bàn huyện Phú Thiện trở nên phức tạp.

Thiếu tá Mã Ngọc Lâm-Đội trưởng Đội An ninh, Công an huyện Phú Thiện cho biết: “Số đối tượng tin theo “Pơ Khắp Brâu” do đối tượng Siu Pem cầm đầu hầu hết là những đối tượng theo “Tin lành Đê-ga”. Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức rà soát, theo dõi, lên danh sách để đấu tranh với số đối tượng cầm đầu, cốt cán trong tổ chức “Pơ Khắp Brâu”. Kiên quyết đấu tranh, bốc gỡ và xử lý nghiêm minh đối với những đối tượng vi phạm…”.

Lê Anh

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.