Chung tay xây ngôi nhà mơ ước

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- …Có nằm mơ, bà Rcom H’Chui (buôn Chai-xã Chư Drăng-huyện Krông Pa) cũng chẳng dám nghĩ đến có ngày được ở trong căn nhà khang trang, ấm áp như hôm nay. Ngôi nhà được xây nên bởi tình yêu thương, sự sẻ chia, đùm bọc của cộng đồng đã đem đến cho gia đình bà một mái ấm vững chãi che mưa nắng, để bà và những đứa con thêm vững bước chân trên chặng đường phía trước dẫu còn lắm gập ghềnh...

Căn nhà mơ ước

“Nhà mình nghèo lắm, cái ăn còn không đủ nói gì đến chuyện xây nhà”-bà H’Chui thật thà tâm sự. Bà H’Chui có tới 7 người con nhưng 5 trong số đó chẳng may mắc phải căn bệnh câm điếc bẩm sinh, lúc nào cũng ngơ ngơ ngẩn ngẩn. Chồng mất sớm, gánh nặng nuôi con dồn lên đôi vai gầy yếu của bà. Cuộc sống lay lắt qua ngày, quanh năm túng thiếu bởi miếng ăn, thuốc chữa bệnh.

 

Xây dựng nhà “Đại đoàn kết” cho người nghèo ở huyện Krông Pa. Ảnh: Lê Hòa
Xây dựng nhà “Đại đoàn kết” cho người nghèo ở huyện Krông Pa. Ảnh: Lê Hòa

Mọi ruộng vườn, nương rẫy đều lần lượt phải bán đi lấy tiền trang trải cuộc sống. Nguồn sống của 8 con người trông chờ vào những đồng tiền làm công còm cõi hôm có hôm không của 2 người con khỏe mạnh. 8 phận người quấn túm nhau trong không gian một căn nhà sàn cũ kỹ, chật hẹp với chưa đầy 20 m2 để chống chọi với sự khắc nghiệt của khí trời vùng chảo lửa. Mơ ước có một ngôi nhà làm chỗ che mưa che nắng có lẽ mãi chỉ là một giấc mơ xa vời…

Là chủ trang trại nuôi heo nơi 2 người con bà H’Chui làm thuê, động lòng trước sự khốn khó gia cảnh bà H’Chui, ông Nguyễn Văn Thực (thôn Mê Linh-xã Chư Drăng) đã quyết định cho bà vay 30 triệu đồng không tính lãi để lấy tiền làm nhà. Số tiền đó sẽ được trừ lần vào tiền làm công của 2 người con. Đúng lúc đó, từ nguồn quỹ “Vì người nghèo”, huyện đã trích ủng hộ cho gia đình bà thêm một khoản tiền nữa. Từ những nguồn hỗ trợ này, bà H’Chui xây được một ngôi nhà khang trang, rộng 52 m2. “An cư lạc nghiệp”, ngôi nhà trở thành động lực không nhỏ để gia đình bà ổn định cuộc sống và vươn lên.

 

Trao nhà An sinh xã hội cho người nghèo. Ảnh: Lê Hòa
Trao nhà An sinh xã hội cho người nghèo. Ảnh: Lê Hòa

… Hoàn cảnh éo le chẳng kém bà H’Chui, đã từ nhiều năm nay, 3 mẹ con chị Nguyễn Thị Sim (thôn Cầu Đôi-xã Chư Rcăm-huyện Krông Pa) luôn phải sống trong cảnh nhà cửa tạm bợ. Bản thân chị chịu di chứng thần kinh không ổn định do ảnh hưởng chất độc da cam từ cha mẹ (trước đây, ông bà là thanh niên xung phong) lại phải cáng đáng thêm 2 đứa con nhỏ, đứa lớn 7 tuổi và đứa nhỏ mới sinh được vài tháng. Lâu nay, 3 mẹ con tá túc trong căn nhà tạm chỉ rộng 10 m2 do một người hảo tâm tặng gạch.

Trước hoàn cảnh đó, Ủy ban MTTQ huyện Krông Pa đã quyết định trích từ nguồn quỹ vì người nghèo, xây dựng cho 3 mẹ con chị Sim căn nhà “Đại đoàn kết”. Bà Nguyễn Thị Nụ-mẹ ruột chị Sim xúc động nói: “Nếu không có sự giúp đỡ này chẳng biết bao giờ con cháu tôi mới có được căn nhà đàng hoàng để ở. Chúng tôi cảm ơn Nhà nước, các tấm lòng hảo tâm đã tạo điều kiện giúp đỡ để xây nên ngôi nhà mơ ước này”.

Chung tay xây mái ấm cho người nghèo

 

Những ngôi nhà mới vững chắc là động lực không nhỏ giúp hộ nghèo có điều kiện vươn lên trong cuộc sống. Ảnh: Lê Hòa
Những ngôi nhà mới vững chắc là động lực không nhỏ giúp hộ nghèo có điều kiện vươn lên trong cuộc sống. Ảnh: Lê Hòa

Cũng như nhiều địa phương khác, xây dựng nhà cho người nghèo là việc làm thiết thực được các cấp, các ngành huyện Krông Pa đặc biệt quan tâm nhằm đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. Chủ trương này đã đem đến nhiều niềm vui cho người nghèo, giúp họ ổn định cuộc sống, có điều kiện vươn lên thoát nghèo. Đây là việc làm nhân văn, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự chung sức của cộng đồng theo truyền thống “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách” ngàn đời của dân tộc.

Theo thống kê của ngành chức năng, trong 3 năm (2011-2013), Thường trực Ủy ban MTTQ huyện phối hợp với Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” huyện Krông Pa đã hỗ trợ xây dựng được 104 nhà “Đại đoàn kết” và nhà ở An sinh xã hội. Trong đó, Quỹ “Vì người nghèo” của huyện hỗ trợ xây dựng được 29 nhà với tổng số tiền 580 triệu đồng; Ủy ban MTTQ tỉnh và các doanh nghiệp ngoài tỉnh thực hiện trong nguồn quỹ an sinh xã hội hỗ trợ xây dựng 75 nhà với số tiền 3,875 tỷ đồng. Từ đầu năm đến nay, Ban vận động Ngày vì người nghèo huyện Krông Pa đã tổ chức triển khai xây dựng thêm 5 ngôi nhà “Đại đoàn kết” với tổng số tiền 175 triệu đồng (35 triệu đồng/nhà). Từ nay đến cuối năm, từ Nguồn quỹ Vì người nghèo của tỉnh phân bổ về, huyện sẽ tiếp tục triển khai hỗ trợ xây dựng thêm 5 căn nhà “Đại đoàn kết” cho các hộ nghèo khó khăn về nhà ở.

Ông Dương Tấn Bá-Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Krông Pa, chia sẻ: “An cư lạc nghiệp”, ổn định nhà ở là bước đệm quan trọng để người nghèo có điều kiện ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất và vươn lên thoát nghèo bền vững. Những ngôi nhà “Đại đoàn kết” đã mang lại nhiều niềm vui, hiện thực hóa giấc mơ về một mái ấm vững chắc cho người nghèo khó khăn về nhà ở, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn huyện Krông Pa.

Lê Hòa

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.