Nghịch lý giữa cung và cầu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Theo nhận định của Trung tâm Giới thiệu Việc làm tỉnh, năm 2014, tuy tình hình kinh tế của đất nước dự báo có khả quan hơn, song tình trạng mất cân đối giữa nguồn lao động và nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp lại chưa tìm được điểm thống nhất.

Từ nhiều năm nay, có một khoảng cách khá lớn giữa cung-cầu trên thị trường lao động, đó là nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp rất lớn nhưng người lao động lại khó tìm được việc phù hợp. Để đáp ứng nhu cầu việc làm cho người lao động và nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, sàn giao dịch việc làm tỉnh đi vào hoạt động từ tháng 4-2013, nhằm kéo dần khoảng cách này lại.

 

Ảnh: Đinh Yến
Ảnh: Đinh Yến

Ông Lê Hạnh-Giám đốc Trung tâm Giới thiệu Việc làm tỉnh, cho biết: Thị trường lao động ở tỉnh ta đang tồn tại nghịch lý là nhu cầu tuyển dụng cao hơn nguồn cung lao động. Một số ngành cần nhiều nguồn nhân lực qua đào tạo như: điện, hàn, cơ khí… thì không thể tuyển đủ lao động, trong khi có đến 70% lao động đã qua đào tạo những nghề này lại không đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. Nguyên nhân là do các doanh nghiệp chủ yếu tìm kiếm những lao động có tay nghề bậc cao và có kinh nghiệm, nhưng nguồn lao động ở tỉnh ta thì mới chủ yếu là qua đào tạo, tay nghề chưa cao.

Theo nhận định của nhân viên tư vấn Trung tâm, chưa năm nào thị trường lao động đầu năm lại đến sàn giao dịch việc làm đông như năm nay. Chỉ tính riêng phiên giao dịch ngày 10-2-2014, trong vòng 1 ngày có đến 320 lượt người lao động tìm kiếm việc làm; có 11 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng. Kết quả có 28 lao động được tuyển dụng trực tiếp tại sàn giao dịch việc làm, 39 lao động hẹn phỏng vấn tại doanh nghiệp. Còn những ngày cuối tháng 2 này, theo ghi nhận của phóng viên, sàn giao dịch việc làm tỉnh vẫn thu hút khá đông người lao động đến tìm việc làm, có nhiều lao động đã qua đào tạo, với mong muốn tìm được việc làm phù hợp với ngành nghề mà mình đã học, song các doanh nghiệp tuyển dụng chủ yếu lại tuyển dụng lao động địa phương.

Ông Trần Thanh Hải-Phó Giám đốc Trung tâm Giới thiệu Việc làm tỉnh, nhận định: Đầu năm, các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng nghề marketting, điện và hàn công nghiệp. Trong dịp Tết có nhiều lao động nghỉ việc, họ chủ yếu tuyển dụng để lấp vào chỗ trống mà thôi. Thị trường lao động qua phiên giao dịch việc làm ngày 10-2-2014 chưa nói lên được thực chất của cung-cầu thị trường lao động năm nay.

 

Ông Lê Hạnh-Giám đốc Trung tâm Giới thiệu Việc làm tỉnh, cho rằng: Nghịch lý lớn nhất hiện nay là tình trạng lao động phổ thông tìm việc dễ dàng, trong khi người đã qua đào tạo lại rất khó. Tại Gia Lai, các cơ sở sản xuất, kinh doanh chủ yếu là làm lĩnh vực nông nghiệp nên chỉ cần tuyển dụng lao động phổ thông. Hơn nữa, các doanh nghiệp cho rằng tuyển dụng lao động phổ thông có mức lương thấp, ít tốn chi phí. Chính vì lẽ đó, doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động lớn nhưng nhiều lao động đến làm việc rồi cũng phải bỏ vì mức lương doanh nghiệp trả quá thấp (2,7 triệu đồng đến 3 triệu đồng/người/tháng).

Theo số liệu thống kê, năm 2014, tỉnh ta phấn đấu giải quyết việc làm mới cho trên 24.000 lao động bước vào độ tuổi lao động. Theo đó, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội đã chỉ đạo, rà soát, cùng với các địa phương nỗ lực thực hiện mục tiêu. Ngày 10 hàng tháng, sàn mở phiên giao dịch chính, còn từ ngày thứ  hai đến thứ năm trong tuần, mở các phiên, điểm tư vấn để phục vụ nhu cầu người lao động tìm việc làm và nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. Cùng với đó, trong những ngày tháng 2 này, Trung tâm Giới thiệu Việc làm tỉnh cử cán bộ đi khảo sát tại 25 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để nắm bắt tình hình chung về nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, qua đó nhằm góp phần phân bố nguồn nhân lực, xóa dần nghịch lý cung-cầu như hiện nay.

Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.