Người anh của chiến sĩ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đó là cách gọi thân mật mà các chiến sĩ ở Tiểu đoàn 19 (Bộ đội Biên phòng tỉnh) dành cho Trung úy Lê Trọng Hưng-Trung đội trưởng huấn luyện chiến sĩ mới. Gần 3 năm về nhận công tác tại Tiểu đoàn cũng là ngần ấy thời gian, Hưng luôn là cấp trên, là người bạn, người anh và là “chỗ dựa” tin cậy của chiến sĩ.

Sinh ra và lớn lên ở huyện Thường Xuân (tỉnh Thanh Hóa), tốt nghiệp Trường Sĩ quan Lục quân II (Đồng Nai) song Hưng lại chọn mảnh đất biên cương để gắn bó lâu dài. Bởi theo cách nghĩ của Hưng, anh muốn được đóng góp sức mình để cùng với người dân các xã biên giới chung tay xây dựng vùng biên ngày càng vững mạnh. Vì vậy, sau khi tốt nghiệp Trường Sĩ quan Lục quân II, thay vì nhận công tác tại một đơn vị nắm quân nào đó, Hưng tiếp tục xin học chuyển ngạch ở Học viên Biên phòng, sau đó về nhận công tác tại Tiểu đoàn 19 từ tháng 10-2010 đến nay. Mặc dù còn khá trẻ cả về tuổi đời lẫn tuổi quân, song Lê Trọng Hưng luôn là một tấm gương để cán bộ, chiến sĩ trong toàn Tiểu đoàn học tập và noi theo. Anh cũng là một trong những cán bộ trẻ điển hình liên tiếp nhận được khen thưởng của Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh trong phong  trào thi đua quyết thắng giai đoạn 2010-2012, cũng như trong cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.
 

Hưng đang chuẩn bị giáo án trước khi huấn luyện. Ảnh: Phương Dung
Hưng đang chuẩn bị giáo án trước khi huấn luyện. Ảnh: Phương Dung

Hưng chia sẻ: “Khi mới về đơn vị nhận công tác và được giao huấn luyện chiến sĩ mới, vì chưa có kinh nghiệm quản lý cũng như huấn luyện nên bước đầu còn gặp rất nhiều khó khăn. Thậm chí, lần đầu tiên đứng trước nhiều chiến sĩ mới, em lúng túng đến độ quên luôn bài giảng và một vài động tác…”. Và rồi sau những khó khăn ban đầu, cộng với sự giúp đỡ nhiệt tình của những người đi trước, Hưng đã dần trưởng thành và rút ra cho mình những bài học quý báu. Giờ đây, Hưng đã có thể tùy theo từng giai đoạn, từng thời điểm để có thể nắm bắt tâm tư, tình cảm của chiến sĩ mới, đồng thời căn cứ vào tình hình thực tế của chiến sĩ, của khóa huấn luyện để có phương pháp huấn luyện sao cho phù hợp. Đặc biệt, trước mỗi khóa huấn luyện, Hưng luôn dành nhiều thời gian cho công tác chuẩn bị tốt từ mô hình học cụ, thục luyện giáo án… và mỗi đợt đón chiến sĩ mới, Hưng đều có phương pháp tiếp cận, nắm bắt diễn biến tư tưởng, tình cảm, qua đó giáo dục, rèn luyện, uốn nắn chiến sĩ mới một cách tốt nhất. Đến nay, sau gần 3 năm làm công tác huấn luyện chiến sĩ mới, cơ bản các khóa huấn luyện của Hưng đều đảm bảo, chiến sỹ mới an tâm tư tưởng, hoàn thành nhiệm vụ và không xảy ra hiện tượng đào-bỏ ngũ.

Gần 3 năm gắn bó với Tiểu đoàn, kỷ niệm khiến Hưng nhớ nhất là trường hợp của chiến sĩ Đào Đình Tuấn. Trong suốt quá trình học tập, huấn luyện, Tuấn luôn là người tình cảm và đêm trước khi chia tay đơn vị-hoàn thành xong nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, Tuấn đến ôm chầm lấy Hưng mà khóc. Tuấn bảo: “Em rất thương anh, vì anh quan tâm đến từng bữa ăn, giấc ngủ của mỗi chiến sĩ. Mỗi đêm anh đều đi đến từng giường của chiến sĩ để cài những chiếc màn chưa được ngay ngắn, ở nhà chỉ có bố mẹ tụi em mới quan tâm đến những việc đó…!”. Cũng có một vài “tân binh”, ở nhà vốn quen được gia đình nuông chiều nên bước đầu chưa quen với những quy định trong quân ngũ, thỉnh thoảng còn tỏ ra ngang bướng, nhưng sau khi được giải thích, động viên, họ lại chính là những người chấp hành tốt nhất mọi nội quy, quy chế của đơn vị.
 

Gần gũi chiến sĩ trong từng bữa ăn. Ảnh: Phương Dung
Gần gũi chiến sĩ trong từng bữa ăn. Ảnh: Phương Dung

Ngoài giờ huấn luyện, Hưng đều dành thời gian cùng anh em tham gia các hoạt động thể dục thể thao, tăng gia sản xuất… để có thể gần gũi tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của mỗi người, qua đó có phương pháp huấn luyện cho phù hợp. Đồng thời, chính sự gần gũi, thân thiện ấy, Hưng đã tạo được niềm tin trong chiến sĩ, thậm chí nhiều chiến sĩ sau giờ huấn luyện còn đến gặp Hưng tâm sự chuyện gia đình, nhờ gỡ rối những tâm tư, tình cảm… Phương pháp huấn luyện của Hưng nghe có vẻ rất đơn giản nhưng để thật sự trở thành “người anh”, người tin cậy của chiến sĩ mới như Hưng thì thật không dễ…

Phương Dung

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.