Trường Trung cấp Phật học đầu tiên ở Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau 4 năm xây dựng đề án, năm 2011, Trường Trung cấp Phật học (TCPH) tỉnh Gia Lai được thành lập. Tháng 9-2012, Trường TCPH Gia Lai khai giảng khóa học đầu tiên.

Năm học 2012-2013, nhà trường tuyển được 75 học viên, là tăng sinh, ni sinh từ các chùa trong tỉnh và các tỉnh: Kon Tum, Đak Nông, Lâm Đồng, Khánh Hòa…
 

Phối cảnh Trường Trung cấp Phật học Gia Lai. Ảnh: Trường TCPH Gia Lai cung cấp.
Phối cảnh Trường Trung cấp Phật học Gia Lai. Ảnh: Trường TCPH Gia Lai cung cấp

Đội ngũ giảng huấn của nhà trường là các giáo thọ sư, các giảng viên có chuyên môn và kinh nghiệm trong và ngoài tỉnh, hầu hết có học vị từ thạc sĩ thế học và cao cấp Phật học trở lên. Chương trình giảng dạy do Ban Giáo dục Tăng ni Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam ban hành, gồm các môn học nội điển (Kinh-Luận-Luật, Lịch sử Phật giáo, Giáo lý căn bản) và các môn ngoại điển (Hán văn, Anh văn Phật pháp, Ngữ văn, Tin học,…). Để phù hợp với tình hình địa phương, nhà trường còn bổ sung một số môn học như văn hóa Tây Nguyên, tiếng Jrai, Bahnar và các môn ngoại khóa, chuyên đề.

Năm đầu tiên, do chưa có trụ sở cố định nên việc học tập được bố trí tại chùa Bửu Nghiêm (số 54-Lý Thái Tổ-Pleiku). Khuôn viên chùa Bửu Nghiêm không đủ rộng để tổ chức các sinh hoạt giảng dạy, học tập và hoạt động chuyên môn. Do vậy từ năm học 2013-2014, Trường TCPH Gia Lai chuyển về chùa Bửu Thắng (số 4A- Sư Vạn Hạnh-TP. Pleiku).

Ở giai đoạn đầu mới thành lập, mặc dù thiếu thốn, khó khăn về địa điểm, cơ sở vật chất, thiếu kinh nghiệm quản lý nhưng nhà trường tổ chức giảng dạy, học tập nghiêm túc và bước đầu đã ổn định nền nếp hoạt động. Kết quả học tập các môn học của tăng ni sinh năm học 2012-2013 cho thấy kết quả khả quan, thể hiện sự nỗ lực vươn lên của tập thể nhà trường.

Được sự quan tâm của lãnh đạo và các sở, ban ngành tỉnh Gia Lai, Trường TCPH được cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn thôn 1, xã Diên Phú, TP. Pleiku, nằm trong cụm Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh-phân hiệu Gia Lai, Trường Cao đẳng Nghề, Trường Phổ thông Nguyễn Văn Linh, Trường THCS Nguyễn Chí Thanh và Khu Đô thị Phú An. Với tổng diện tích 10 ha và quy hoạch đồng bộ, Trường TCPH Gia Lai là tu viện Phật giáo quy mô và hoành tráng nhất trong khu vực Tây Nguyên. Hồ sơ thiết kế tổng thể của nhà trường được Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai xét duyệt gồm: nhà học-hội trường, 2 tầng + tầng hầm (diện tích sử dụng 724,8 m2),  khối hiệu bộ, 2 tầng (228,2 m2), nhà ở giáo viên, 2 tầng (229,36 m2), nhà ở nội trú tăng-ni sinh, 4 nhà 2 tầng (246,6 m2/nhà), nhà bếp-ăn, 1 tầng (469,95 m2), cầu nối 2 tầng, chiều dài 17,2 mét, rộng 1,8 mét, cổng-tường rào có chiều dài 397,1 mét. Ngoài ra còn có vườn hoa, sân trường… đủ để tổ chức giảng dạy, học tập, sinh hoạt chuyên môn, tổ chức thực hành các nghi thức tôn giáo… Kinh phí dự kiến cho tất cả các hạng mục các công trình này khoảng 80 tỷ đồng. Hiện tại mặt bằng và hệ thống tường rào của trường đã cơ bản hoàn thành. Trong năm học 2013-2014 sẽ tiến hành xây dựng khối hiệu bộ và một số hạng mục thiết yếu.

Thời gian một năm so với một trường trung cấp hoặc tu viện quả là quá ngắn, chưa có thể nói nhiều về thành quả. Song đây là sự hội ngộ lớn lao của duyên Phật pháp. Có thể nói, chưa ở đâu việc thành lập và tổ chức một trường trung cấp hoặc tu viện được hanh thông và thuận lợi như Trường TCPH Gia Lai. Có được thành quả như vậy là nhờ có sự quan tâm của Đảng, Nhà nước cũng như sự trợ duyên của chư tôn đức và phật tử Gia Lai đã hết lòng với Phật giáo tỉnh nhà. Thay mặt tập thể Trường TCPH và phật tử tỉnh Gia Lai, tôi xin chân thành cảm ơn tất cả sự giúp đỡ, công đức và những tấm lòng quý báu đó.

Trước mắt, Trường TCPH Gia Lai còn rất khó khăn và nhiều việc phải làm như ổn định hơn nữa việc dạy và học, xây dựng cơ sở vật chất, củng cố chương trình, phát triển đội ngũ… Muốn làm được và làm tốt những việc này chắc chắn sẽ còn nhờ vào sự quan tâm của Đảng, chính quyền, các cơ quan chức năng nhà nước và sự chung tay của chư tôn đức, quý phật tử gần xa.

Hy vọng trong tương lai gần, Trường TCPH Gia Lai sẽ là trung tâm giáo dục Phật giáo uy tín của tỉnh Gia Lai và khu vực Tây Nguyên.

Hòa thượng Thích Tâm Tường
(Hiệu trưởng Trường TCPH Gia Lai)

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.