Triển khai công tác đặc xá năm 2013

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày 29-7, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn đặc xá, đã dự Hội nghị triển khai công tác đặc xá năm 2013 do Bộ Công an tổ chức.

Nhiều đối tượng được xem xét đặc xá

Quyết định số 1251/2013/QĐ-CTN của Chủ tịch nước ngày 20-7-2013 quy định rõ đối tượng được đặc xá và không được đặc xá nhân dịp Quốc khánh 2-9-2013, tính từ ngày 31-8-2013.

Theo đó, đối tượng được đặc xá gồm người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn, đang chấp hành án phạt tù tại trại giam, trại tạm giam do Bộ Công an, Bộ Quốc phòng quản lý.

 

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị triển khai công tác đặc xá năm 2013.
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị triển khai công tác đặc xá năm 2013.

Về điều kiện được đặc xá, người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn, đang chấp hành án phạt tù được đề nghị đặc xá phải có đủ các điều kiện như đã chấp hành ít nhất 1/3 thời gian đối với án phạt tù có thời hạn; chấp hành tốt nội quy trại giam; tích cực học tập cải tạo từ loại khá trở lên; khi được đặc xá không ảnh hưởng đến an ninh, trật tự an toàn xã hội; đã chấp hành xong hình phạt bổ sung về tiền, bồi thường thiệt hại hoặc nghĩa vụ dân sự khác.

Đối với những trường hợp đã chấp hành được 1/4 thời gian, ít nhất 12 năm với án chung thân đã được giảm xuống án có thời hạn, và đủ một số điều kiện khác theo quy định khi thuộc trong các trường hợp sau sẽ được xét đặc xá: Lập công lớn trong khi chấp hành án có xác nhận; là thương binh, bệnh binh, người có thành tích như Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng lao động, Nghệ sỹ Nhân dân, Nhà giáo Nhân dân, Thầy thuốc Nhân dân, được tặng thưởng huân và huy chương trong kháng chiến, người có thân nhân là liệt sỹ, con của Mẹ Việt Nam Anh hùng, con gia đình có công với nước, người khi phạm tội chưa thành niên, là người từ 70 tuổi trở lên, người mắc bệnh hiểm nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nữ phạm nhân có thai hoặc có con nhỏ dưới 36 tháng đang ở với mẹ trong trại giam.

Đáng chú ý, Quyết định của Chủ tịch nước nêu rõ, những trường hợp không được xem xét đặc xá gồm người có căn cứ khẳng định đã sử dụng trái phép các chất ma tuý (người nghiện); người phạm tội về ma tuý bị phạt tù đến 7 năm mà thời hạn chấp hành còn lại trên một năm (từ 1 năm trở xuống được đặc xá); phạm các tội về ma tuý bị phạt tù trên 7-15 năm mà thời hạn chấp hành còn lại trên hai năm; phạm các tội về ma tuý bị phạt tù trên 15 năm, tù chung thân mà thời hạn chấp hành còn lại trên 3 năm.

Không xét đặc xá người đồng thời phạm hai tội như giết người và cướp tài sản; giết người và hiếp dâm; giết người và hiếp dâm trẻ em; cướp tài sản và hiếp dâm; cướp tài sản và hiếp dâm trẻ em.

Không xét đặc xá với người phạm tội hiếp dâm có tính loạn luân; giết người có tổ chức; cướp tài sản có sử dụng vũ khí; cướp tài sản và trộm cắp có tổ chức hoặc gây hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng; cướp nhiều lần, cướp nhiều tài sản và trộm cắp tài sản nhiều lần trở lên.

Người đang chấp hành án phạt tù do nhiều tội trở lên (3 tội), kể cả trường hợp tổng hình phạt, cũng không được xét đặc xá.

Bên cạnh đó, các trường hợp khác không được đặc xá là người có một tiền án hoặc đã bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở giáo dục hoặc trường giáo dưỡng mà bị kết án phạt tù về một trong các trường hợp sau: phạm tội về ma tuý, giết người, hiếp dâm trẻ em, cướp tài sản, cướp giật tài sản, cưỡng đoạt tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trộm cắp tài sản; bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, chống người thi hành công vụ, mua bán phụ nữ hoặc mua bán người, mua bán hoặc đánh tráo hay chiếm đoạt trẻ em, gây rối trật tự công cộng, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, cố ý gây thương tích có tính côn đồ hoặc băng nhóm thanh toán lẫn nhau.

Bảo đảm không sai sót trong quá trình đặc xá

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, chúng ta đã thực hiện nghiêm túc Luật Đặc xá, thể hiện chính sách nhân đạo và khoan hồng của Đảng và Nhà nước ta đối với người đã từng lầm đường, lạc lối trở về với cộng đồng và gia đình.

Từ năm 2009 đến nay đã đặc xá cho hơn 40.000 người có đủ điều kiện được đặc xá. Số người tái phạm do đặc xá, tha tù rất ít, người được đặc xá đã tái hòa nhập cộng đồng có hiệu quả, có nhiều mô hình tốt như mô hình “Doanh nhân với an ninh trật tự” tại Nga Sơn (Thanh Hóa), “Quỹ doanh nhân với an ninh trật tự” tại Đồng Nai, mô hình “5+1” về công tác quản lý, giáo dục tái hòa nhập cộng đồng đối với đối tượng vi phạm về an ninh trật tự…

Bên cạnh những kết quả trên, Phó Thủ tướng cho rằng phải công khai, minh bạch, dân chủ hơn nữa, phải có sự giám sát lẫn nhau giữa các cơ quan tố tụng đối với công tác đặc xá.

Sự phối hợp giữa trại giam và gia đình phạm nhân trong việc xem xét đặc xá như trách nhiệm bồi thường dân sự của người đang chấp hành án cần được kiểm tra, giám sát, đối chiếu các tiêu chuẩn với từng phạm nhân để xem xét kỹ lưỡng, không để xảy ra sai sót.

Bên cạnh đó, cần chú trọng tuyên truyền sâu rộng trong xã hội để nhân dân hiểu rõ điều kiện, tiêu chuẩn, đối tượng người được đặc xá để cùng với các cơ quan có thẩm quyền giám sát công tác đặc xá bảo đảm không có sai sót trong quá trình này.

Các Bộ, ngành, địa phương căn cứ vào Quyết định của Chủ tịch nước và Hướng dẫn của Hội đồng Tư vấn đặc xá để thực hiện việc đặc xá phải bảo đảm chặt chẽ, nghiêm túc, đúng đối tượng, tiêu chuẩn. Các ngành tư pháp như Viện Kiểm sát, Toà án các cấp cần quán triệt trong toàn ngành việc giám sát quá trình thực hiện đặc xá, không để tiêu cực xảy ra. Hội đồng Tư vấn đặc xá sẽ đi kiểm tra một số trại giam về công tác này, bảo đảm đúng thời gian để người được đặc xá trở về gia đình đúng dịp ngày lễ của dân tộc, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Theo Chinhphu.vn

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.