Nông dân “ra quân” đầu năm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng ngày mùng 4 Tết, trên khắp các nẻo đường của xã Ia Drăng (huyện Chư Prông) là không khí nhộn nhịp, rộn rã không phải chỉ của dòng người đi chơi xuân mà còn của những người làm nông “ra quân” lên nương rẫy sau ba ngày vui Tết...

“Ra quân” ngày đầu tiên trong năm nên ai cũng có một tâm trạng vui tươi, thoải mái. Ngày này không đơn giản là một ngày đi làm bình thường mà nó có ý nghĩa khá đặc biệt đối với người làm nông. Giống như ngày “xuất hành”, ngày “ra quân” cũng được bà con chọn lựa kỹ càng vì nó được coi là đánh dấu, là khởi đầu cho một năm trồng trọt mới. Vì vậy, ngày đầu tiên đi làm mà “thuận buồm” thì cả năm cũng sẽ được “xuôi gió”.
 

Chị Thúy tươi cười bên vườn tiêu của mình. Ảnh: Phương Linh
Chị Thúy tươi cười bên vườn tiêu của mình. Ảnh: Phương Linh

Chị Hoàng Thị Thúy (41 tuổi, ở tại thôn An Hòa, xã Ia Drăng, huyện Chư Prông)-chủ nhân của 1.500 trụ tiêu đang vào thu hoạch tươi cười: “Hôm nay là ngày đầu tiên đi làm trong năm nên tôi rất vui và phấn khởi”. Không khí trong vườn tiêu nhà chị ngày đầu năm thật rộn rã bởi tiếng từng chuỗi tiêu rơi rào rào xuống bạt, tiếng cười đùa của gần 10 nhân công tay hái không ngừng nghỉ. Chị Thúy cho biết năm ngoái, nhà chị thu gần 5 tấn tiêu, “năm nay cầu mong trời thương cho mình thu nhiều thêm một ít”-chị nói thêm.

Hôm nay, nhiều gia đình cũng đang hối hả chở từng cuộn ống nước vào vườn, chuẩn bị cho một đợt tưới nước cho vườn cà phê đang ra hoa trắng muốt của mình. Tay vừa không ngừng rải ống, bác Lê Văn Mạnh (47 tuổi, An Hòa, Ia Drăng, Chư Prông) vừa nói: “Năm nay nhuần hai tháng nên nhà tôi cũng tranh thủ tưới được hai đợt trước Tết rồi, giờ là đợt ba đấy. Như mọi năm thì cập rập lắm, năm nay thời gian cũng thoải mái. Hôm nay ra rải ống trước, mai chỉ việc bật máy rồi tưới thôi”.
 

Không khí tươi vui trong vườn tiêu nhà chị Thúy ngày đầu năm. Ảnh: Phương Linh
Không khí tươi vui trong vườn tiêu nhà chị Thúy ngày đầu năm. Ảnh: Phương Linh

Những năm gần đây, đồng bào Jrai tại các làng trên địa bàn xã đã có những cái tết ngày càng ấm cúng, no đủ hơn những năm trước. Bên cạnh làm công nhân cạo mủ cao su thì họ cũng đã làm thêm nương rẫy để tăng thu nhập. Sáng đầu xuân, anh em Rơ Ma Long (sinh năm 1996, làng Xung Quen, Ia Drăng, Chư Prông) cũng đeo gùi “ra quân” thăm vườn điều gần 400 cây của gia đình mình. Tình cờ được hỏi, Long nhanh nhẩu khoe: “Năm ngoái nhà mình thu được hơn 2 tấn hạt điều. Hôm nay ăn Tết xong, phải ra coi vườn ngay để chuẩn bị thu hoạch, mai mình còn đi thăm mấy sào lúa nữa”. Nhìn ánh mắt tươi vui của Long, chúng tôi biết năm nay nhà Long lại sẽ có một mùa bội thu.
 

Anh em nhà Rơ Mah Long trên đường đi thăm rẫy. Ảnh: Phương Linh
Anh em nhà Rơ Mah Long trên đường đi thăm rẫy. Ảnh: Phương Linh

Sau những ngày vui xuân, công việc đồng áng được đưa lên hàng đầu. Những người nông dân ở đây sau những ngày nghỉ ngơi, giờ đang háo hức, sẵn sàng cho một năm lao động mới, cho những vườn cây xanh tốt hơn và bội thu hơn. Tất cả để cho xuân sau được vui hơn xuân này…

Phương Linh

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.