Cho mùa xuân thêm sạch đẹp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đã thành quy luật có lẽ chẳng bao giờ thay đổi được, ấy là cứ đến giờ phút cận giao thừa, họ lại phải cật lực chạy đua với thời gian để hoàn thành nhiệm vụ quan trọng: Dọn sạch sẽ phố phường để chào đón ngày xuân. Không giao thừa. Với họ, đêm 30 Tết chính là đêm vất vả nhất trong năm.  

“Hành nghề” xuyên giao thừa

 

Một bãi “chiến trường” rác thải đang chờ bàn tay của những công nhân vẹ sinh môi trường vào chiều 29 Tết. Ảnh Lê Hòa
Một bãi “chiến trường” rác thải đang chờ bàn tay của những công nhân vệ sinh môi trường vào chiều 29 Tết. Ảnh Lê Hòa

17 năm gắn bó với nghề làm công nhân vệ sinh là ngần ấy năm cô Nguyễn Thị Bé (Đội Vệ sinh số 2-Công ty TNHH MTV Công trình Đô thị TP. Pleiku) không biết đến “mùi vị” của một đêm giao thừa ấm cúng quây quần bên gia đình. Chồng cô-trước cùng là đồng nghiệp, nay đã về hưu nên giao thừa còn có người ở nhà để lo. “Ngày xưa đêm giao thừa chỉ có hai đứa nhỏ ở nhà với nhau, gần như nhà chẳng có giao thừa vì vợ chồng đi làm về tới nhà sớm cũng phải 2-3 giờ sáng. Bây giờ, ông ấy nghỉ hưu nhà mới có người chăm lo cúng tế lúc giao thừa đấy. Nghề nào nghiệp ấy mà”- Cô Bé chia sẻ về nỗi khổ nghề nghiệp với một thái độ rất đỗi bình thường, giống như cái điều ấy đã sống một cách vô tư và hồn nhiên trong cuộc sống của cô, là chuyện chẳng có gì đáng để để tâm quá nhiều.
 

Phải huy động tới cả hệ thống máy móc mới có thể xử lý được núi rác tại khu vực quanh Trung tâm Thương mại Pleiku. Ảnh Lê Hòa
Phải huy động tới cả hệ thống máy móc mới có thể xử lý được núi rác tại khu vực quanh Trung tâm Thương mại Pleiku. Ảnh Lê Hòa

Hơn 10 năm vào nghề cũng là chừng ấy năm chị Lê Thị Ánh Hồng-công nhân Công ty TNHH MTV Công trình Đô thị TP. Pleiku-đón giao thừa trên các nẻo đường phố núi. Đó cũng là chừng ấy năm, chồng và các con của chị phải đón giao thừa trong không khí thiếu hơi ấm và bàn tay chăm lo của người phụ nữ trong nhà… Thông cảm với công việc của chị, chồng và những đứa con ngoan hiền đã thay chị mua sắm, sửa soạn nhà cửa tươm tất đợi chị về cùng sum vầy sau khi nhiệm vụ đã hoàn thành.

Trước đêm giao thừa, khoảng 2 giờ chiều là toàn bộ anh em công nhân vệ sinh môi trường đã phải sẵn sàng cho ca làm việc tổng lực và vất vả nhất trong ngày cuối cùng của năm cũ. Nhà nhà dọn dẹp, người người dọn dẹp khiến lượng rác thải đổ ra tăng gấp nhiều lần. Khốn khổ nhất là tại các điểm chợ búa, mua bán… Rác thải đùn ra chất cao thành đống. Núi công việc ấy dồn lên vai những người lao công-trong đó đa phần là nữ.

 

Nữ công nhân môi trường dọn rác thải tại đường Trần Phú. Ảnh Hồng Thương
Nữ công nhân môi trường dọn rác thải tại đường Trần Phú. Ảnh Hồng Thương

Cho phố phường sạch đẹp ngày xuân

17 giờ chiều ngày 29 Tết, con đường Nguyễn Thiện Thuật-Hoàng Văn Thụ đoạn gần Trung tâm Thương mại Pleiku bị phủ kín bởi những đống rác chất cao hơn cả đầu người được tiểu thương buôn bán dồn xả vội vã. Mạnh ai nấy xả, sau cả tuần bon chen buôn bán, rác phủ kín khắp nơi. Sức người không xuể để “chiến đấu” với núi rác, Công ty TNHH MTV Công trình đô thị đã phải huy động cả máy xúc để “can thiệp”. Và tất nhiên, đơn vị phải huy động lực lượng nam công nhân để đảm nhiệm, chứ nếu cứ theo lệ thường, sẽ là quá sức với các chị em. Chỉ tay vào mấy chiếc xe cẩu đang cào xúc rác, anh Huỳnh Hùng (đội Duy tu số 1)- một trong những thành viên tham gia trong “đội mạnh” này, tâm sự: “Đây mới chỉ là bước đầu thôi, tạm dẹp cho ổn rồi mới quét dọn, rồi rửa cho sạch sẽ. Nếu không thì ngày mai cả đoạn đường này sẽ thối inh mùi vì rác rau, cỏ bị két đóng thành tầng lớp trên mặt đường. Đây là điểm “khó nhằn” số 1 trong khâu tổng vệ sinh đường phố vào đêm giao thừa”.

 

“Đánh vật” với rác chiều 29 Tết. Ảnh Lê Hòa
“Đánh vật” với rác chiều 29 Tết. Ảnh Lê Hòa

… Đêm giao thừa, khi mọi người đã tề tựu bên gia đình để đón giờ phút thiêng liêng của đất trời vào xuân thì trên các nẻo đường thành phố Pleiku, hàng trăm công nhân vệ sinh môi trường vẫn đang miệt mài với công việc làm sạch đường phố. Dưới ánh điện đường, họ lặng thầm cống hiến sức mình cho một phố núi những ngày đầu xuân thêm sạch, đẹp hơn. “Nghề nghiệp nhiễm vào máu rồi, thấy phố phường sạch đẹp cũng có nghĩa là nhiệm vụ của chúng tôi hoàn thành đâu vào đó, chúng tôi mới phấn khởi cùng gia đình đón xuân”- anh Hùng bộc bạch.

Hạnh phúc của những công nhân môi trường là mỗi sáng đầu năm mới được thấy dòng người tấp nập đón xuân trên những cung đường sạch đẹp-ấy đã là một món quà đầu xuân. Chính vì lẽ đó mà các chị luôn làm việc với trách nhiệm cao và tăng “công suất” làm việc cho đến lúc nào đường phố đã sạch sẽ mới bắt đầu về nhà. Chị Hồng, tâm sự: “Dù ngày cuối cùng của năm, chúng tôi phải tăng thời gian làm việc nên ít có thời gian để dành cho gia đình và cho bản thân. Nhưng dẫu vậy, chị em chúng tôi vẫn cố gắng để cân bằng công việc giữa gia đình và xã hội để chồng và các con không cảm thấy thiếu thốn bàn tay chăm sóc của người vợ, người mẹ-nhất là trong những dịp lễ, Tết này”.

 

“Chinh phục” núi rác. Ảnh Lê Hòa
“Chinh phục” núi rác. Ảnh Lê Hòa

Còn chị Nguyễn Thị Hiền-một công nhân khác trong đội, chia sẻ: “Làm nghề này nhiều lúc vất vả lắm nhưng nhiều lúc cũng thấy vui thật. Nhất là trong những dịp tết này, chỉ cần mỗi sớm mai thức dậy được thấy chính chồng và các con của mình thả bước trên những cung đường sạch sẽ do một phần công sức mình góp nên cũng là một niềm vui đầu năm”.

… Những ngày đầu năm mới, được rảo bước du xuân trên những con đường sạch đẹp mà chỉ mới đêm qua thôi còn ngập những rác, lại thấy cảm ơn những con người đã làm việc xuyên cả giao thừa để góp sức đem đến cho mọi người sắc xuân.

Lê Hòa-Hồng Thương

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.