.

(GLO)- Những ngày qua tại Bến xe Đức Long- Gia Lai đã xảy ra sự cạnh tranh giữa hai hãng taxi Hùng Nhân và Mai Linh, gây mất an ninh trật tự tại khu vực bến xe. Dù lãnh đạo, lực lượng an ninh bến xe đã nhắc nhở nhiều lần, nhưng mọi chuyện chỉ như nước đổ lá môn.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, bến xe Đức Long được thành lập, đưa vào sử dụng năm 2006. Đây cũng là cơ hội để các hãng taxi vận chuyển khách có điều kiện kinh doanh, tăng doanh thu. Cụ thể, có hai hãng taxi được tham gia vận chuyển hành khách trong bến là taxi Mai Linh và doanh nghiệp tư nhân Hùng Nhân (còn gọi là taxi Hùng Nhân), trong đó mỗi tháng Mai Linh đóng phí cho bến 3 triệu đồng, Hùng Nhân 8 triệu đồng/tháng.

Nhân viên của Mai Linh chỉ biết đứng nhìn khi nhân viên và lãnh đạo hãng Hùng Nhân cho xe chặn kín đầu xe khách đang vào bến.
Nhân viên của Mai Linh chỉ biết đứng nhìn khi nhân viên và lãnh đạo hãng Hùng Nhân cho xe chặn kín đầu xe khách đang vào bến.

Đến ngày 1-12-2011, Tập đoàn Đức Long tổ chức một cuộc họp với các doanh nghiệp nhằm ký kết hợp đồng mới với các hãng taxi trong các năm tiếp theo. Theo thống nhất tại biên bản cuộc họp thì bắt đầu từ ngày 1-1-2012 đến ngày 31-12-2013, hãng Mai Linh đóng cho bến số tiền 40 triệu đồng/tháng, còn hãng Hùng Nhân đóng 80 triệu đồng/tháng (theo lãnh đạo bến, sở dĩ số tiền hãng Hùng Nhân đóng gấp đôi là vì được đón khách ở vị trí thuận lợi hơn- P.V).

Để tránh việc giành khách giữa các hãng, một sơ đồ với đầy đủ quy trình cũng được vẽ ra để các bên thực hiện. Tuy nhiên ngay những ngày đầu thực hiện hợp đồng đã xảy ra sự tranh chấp giữa hai hãng taxi trên.

Xe taxi của hãng Hùng Nhân chặn đứng trước đầu xe khách khi đang vào bến.
Xe taxi của hãng Hùng Nhân chặn đứng trước đầu xe khách khi đang vào bến.

Ông Đặng Đức Kham- Giám đốc đại diện hãng Mai Linh bức xúc: Hãng taxi Hùng Nhân ngang nhiên vi phạm hợp đồng. Thay vì phải để xe về bến đáp, sau đó hành khách lựa chọn đi hãng xe mình thích thì hãng Hùng Nhân lại mang xe và nhân viên chặn kín các đầu xe, chụp giật hành khách kéo lên xe mình, không cho khách qua xe của Mai Linh. Hành động của hãng taxi Hùng Nhân không chỉ làm nhân viên của Mai Linh không đón được khách mà còn gây mất an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông trong bến, rất dễ xảy ra tai nạn, bởi khi xe khách đang trên đường vào vị trí bến đỗ đều bị xe và người của Hùng Nhân tham gia chặn lại, chèo kéo khách.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đình Hùng, giám đốc hãng taxi Hùng Nhân phủ nhận những kiến nghị của hãng Mai Linh và cho rằng mình thực hiện theo đúng hợp đồng chứ không sai. Và chính hãng Mai Linh mới là bên “quấy phá” Hùng Nhân, và từ khi có sự tham gia của taxi Mai Linh, đơn vị của ông bị sụt giảm lợi nhuận.

Sau đó, taxi Mai Linh đã có đơn phản ánh tới UBND tỉnh và các cơ quan chức năng đề nghị chấn chỉnh lại trật tự tại bến xe những ngày qua, đặc biệt là chuyện hãng taxi Hùng Nhân chèo kéo khách gây mất an ninh trật tự, mỹ quan tại khu vực bên trong bến. Đơn phản ánh cũng yêu cầu Ban giám đốc bến xe phải tham gia giải quyết an ninh theo đúng như trong hợp đồng kinh tế đã kí kết với Mai Linh, tuy nhiên bến xe vẫn chưa có một động thái tích cực nào làm thay đổi được cục diện.

Đại diện lực lượng an ninh bến xe Đức Long cho hay, đúng là những ngày qua, tình trạng lộn xộn tại bến có xảy ra liên tục. Do là những ngày đầu thực hiện hợp đồng mới của hai hãng taxi nên tình hình chưa ổn định. Bến xe cũng đã nhắc nhở, yêu cầu hãng taxi Hùng Nhân phải làm đúng theo hợp đồng và sơ đồ đã vẽ, nhưng đâu lại vào đấy, cảnh cũ tái diễn hàng ngày.

Ông Lê Phú Hà- Giám đốc bến xe Đức Long lại thẳng thắn quả quyết khi trao đổi với phóng viên, rằng: Việc làm của taxi Hùng Nhân những ngày đầu là hoàn toàn sai. Việc ngang nhiên đưa xe cùng nhân viên chặn đầu xe chèo kéo khách đã ảnh hưởng đến việc kinh doanh của hãng Mai Linh, không đúng với hợp đồng kinh tế đã ký kết.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trung bình mỗi ngày có khoảng 150 đầu xe khách đi và đến bến xe Đức Long. Đặc biệt, những ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán, lượng xe và hành khách có thể tăng gấp nhiều lần. Nếu chính quyền các cấp và các cơ quan hữu trách của Gia Lai không can thiệp kịp thời, giải quyết dứt điểm tình hình, rất có thể bến xe Đức Long sẽ trở thành điểm nóng, phát sinh nhiều hệ lụy đáng tiếc…

Quỳnh Nga- Công Bắc

Ông Nguyễn Đình Hùng- Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Thương mại Hùng Nhân (gọi tắt là Hùng Nhân):

Việc đậu đỗ của Hùng Nhân tại Bến xe Đức Long là theo sự chỉ đạo của bến xe. Từ năm 2006 đến năm  2011, bến xe được đậu đỗ tiêu chuẩn rất thuận lợi. Đồng thời các xe khách về bến trả khách và di chuyển xe ra khỏi bến rất tốt và hiệu quả. Nhưng từ ngày 1-1-2012, Bến xe Đức Long ký kết thêm với Công ty TNHH Một thành viên Mai Linh Gia Lai thì mới xảy ra sự xáo trộn, dễ gây ra tai nạn, trái với việc thực hiện về việc di chuyển xe những năm trước.

 

Từ 1-1-2012 việc thay đổi vị trí của hai hãng taxi cho nên dẫn đến các xe khách về không biết đậu, di chuyển và trả khách ở đâu cho nên rất lộn xộn. Theo hợp đồng giữa Bến xe Đức Long và Hùng Nhân đến hết năm 2013 thì chỗ đậu đỗ, nơi đón và trả khách vẫn giữ nguyên (chỉ thay đổi về giá cả). Nên việc Mai Linh có đơn khiếu nại việc hoạt động của Hùng Nhân tại Bến xe Đức Long là sai hoàn toàn với những lý do như sau: Thứ nhất, việc vạch ra sơ đồ mà Mai Linh cho là đã được Tập đoàn Đức Long thống nhất là hoàn toàn sai với qui định vì sơ đồ này không được Hùng Nhân thống nhất, chỉ do Mai Linh và bến xe vẽ ra. Thứ hai, việc các bên có liên quan tự vẽ ra sơ đồ bãi đỗ xe hiện tại là trái với các qui hoạch của bến xe đã được duyệt, gây ảnh hưởng ách tắc, lộn xộn và có thể xảy ra tai nạn nếu để kéo dài bến đỗ này. Chúng tôi đề nghị các ngành chức năng sớm có ý kiến với Bến xe Đức Long để tạo sự ổn định và sự thông thoáng như trước đây để taxi Hùng Nhân tiếp tục phục vụ khách càng ngày càng tốt hơn.

 

Ông Đặng Đức Kham- Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Mai Linh Gia Lai (gọi tắt là Mai Linh):

 

Ngày 26-12-2011, Bến xe Đức Long và Công ty TNHH Một thành viên Mai Linh Gia Lai đã ký hợp đồng khai thác vận chuyển hành khách bằng taxi tại Bến xe Đức Long. Trong hợp đồng đã có sơ đồ cụ thể và những cam kết thực hiện nhằm đảm bảo trật tự văn minh. Điều này đã được thống nhất trong cuộc họp do ông Võ Châu Hoàng- Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Đức Long chủ trì và các bên liên quan có mặt đầy đủ. Tuy nhiên, qua khoảng 8 ngày thực hiện hợp đồng, Bến xe Đức Long đã không thể duy trì được trật tự tại bến đỗ do phía taxi Hùng Nhân ngang nhiên chặn tất cả các xe chở khách buộc phải đỗ tại vị trí của họ. Đồng thời Hùng Nhân huy động xe taxi che chắn, ngăn cản hành khách sang vị trí của taxi Mai Linh. Nghiêm trọng hơn, chính ông Nguyễn Đình Hùng mỗi buổi sáng sớm trực tiếp đứng trước các xe khách để chặn xe đồng thời vận động lái xe và xe ôm tràn ra chặn xe khách rồi lao vào chèo kéo hành khách, gây mất trật tự...

 

Trước tình trạng này, chúng tôi đã có ý kiến yêu cầu Ban Giám đốc Bến xe chấn chỉnh nhằm ổn định theo hợp đồng và nội quy bến xe. Thế nhưng Bến xe Đức Long vẫn cố tình làm ngơ mặc dù Mai Linh đã làm tròn mọi cam kết, duy trì trật tự. Vì vậy, Công ty TNHH MTV Mai Linh Gia Lai  kính đề nghị UBND tỉnh, Sở Giao thông Vận tải và các ngành chức năng liên quan có biện pháp duy trì trật tự, kỷ cương, thực hiện nghiêm túc hợp đồng đã ký nhằm đảm bảo lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp đang vận tải hành khách bằng taxi tại Bến xe Đức Long.

 

Ông Nguyễn Hữu Quế- Phó Giám đốc Sở GT-VT Gia Lai:

 

Để đảm bảo trật tự tại Bến xe Đức Long Gia Lai, sau khi làm việc với các bên có liên quan, ngày 13-1-2012, Sở Giao thông Vận tải đã có Công văn số 77/SGTVT-KHTCTV yêu cầu Công ty TNHH MTV Mai Linh Gia Lai và Doanh nghiệp tư nhân Thương mại Hùng Nhân thực hiện cạnh tranh lành mạnh trong việc đón trả khách tại bến xe, không để xảy ra tình trạng đe dọa, xúc phạm, lôi kéo hành khách, bắt ép hành khách sử dụng dịch vụ ngoài ý muốn.

 

Bến xe Đức Long bố trí và xác định rõ ràng bến đậu đỗ, đón trả khách của các bên có liên quan theo hợp đồng đã ký kết. Thanh tra Giao thông phối hợp với lực lượng cảnh sát trật tự tăng cường công tác thanh tra, kiểm soát khu vực đón trả khách tại bến xe, cương quyết xử lý các hành vi vi phạm theo đúng quy định pháp luật. Bến xe Đức Long không được để xảy ra tình trạng lộn xộn, chèo kéo khách ngay tại bến gây mất ổn định, trật tự nhất là vào dịp Tết.

Anh Khoa- Hoài Lâm (thực hiện)