Các điểm “đen” về rác thải trong lòng thị xã Ayun Pa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Các buôn Ama Hing, Ama Knik, phường Sông Bờ, thị xã Ayun Pa (Gia Lai) với khoảng 300 hộ đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống chưa có điểm thu gom rác thải. Vì vậy, nhiều hộ dân nơi đây xử lý rác bằng cách đốt và vứt xuống sông Bờ, sông Ba. Anh Rchăm Jú, buôn Ama Knik cho hay: “Rác nhà ai người nấy tự dọn lấy, thường thì gom lại rồi đốt vào ngày nắng. Vì không có ai vào thu gom rác nên nhiều người trong lúc đi làm bằng xe công nông, mang theo cả bao rác vứt dọc hai bên đường gần tuyến quốc lộ hoặc vứt xuống sông Bờ. Tương tự, tại buôn Ama Hinh, chị Kpă H’Rem cho biết: “Trong buôn, chỉ có một số hộ dân gần đường lớn đem rác ra tập kết tại các thùng rác công cộng, còn đa số vứt rác khắp nơi. Tình trạng người dân xả rác ra sông, suối còn phổ biến. Suối Ia Rbrai, hôi nồng nặc; trong lòng suối nổi lềnh bềnh rác, nước bị ứ đọng đen ngòm do nghẽn rác, bốc mùi hôi, gây tình trạng ô nhiễm”.
Rác thải tại suối Ia Rbrai bốc mùi hôi, gây tình trạng ô nhiễm. Ảnh: Hồng Sơn
Rác thải tại suối Ia Rbrai bốc mùi hôi, gây tình trạng ô nhiễm. Ảnh: Hồng Sơn
Phường Đoàn Kết, có buôn Ama  Dương với khoảng hơn 400 hộ sinh sống. Tại một số tuyến đường bê tông, rác thải được tập kết tại các thùng rác công cộng. Đại đa số những hộ trong buôn, nhất là các hộ sống dọc sông Ba, tình trạng vứt rác bừa bãi còn phổ biến. Chị Rcom H’Mit, buôn Ama  Dương, tổ 9, phường Sông Bờ bộc bạch: “Mùa nắng rác còn đốt được, mùa mưa thì không thể nên họ vứt rác xuống sông Ba. Chồng tôi là trưởng thôn, đã vận động người dân ý thức trong việc thu gom, dọn dẹp rác thải để đảm bảo vệ sinh môi trường và sức khỏe, nhưng người dân vẫn theo thói quen bạ đâu vứt rác đấy”.
Tương tự tại phường Cheo Reo, ở buôn Đê và buôn Banh có khoảng 400 hộ dân, tình hình cũng không khá hơn, rác bị tống xuống sông Yun, ra đường, xuống hồ chứa nước thải Nhà máy Đường- Nhiệt điện Ayun Pa và các bãi đất trống. Trưởng thôn buôn Đê-Nay Bin, cho biết: “Trong các cuộc họp dân trong buôn, tôi nhắc nhở dân không nên vứt rác bừa bãi, gây mất vệ sinh, cần tập kết rác đem ra các thùng chứa công cộng tại đường chính. Thế nhưng… dân vẫn cứ vứt rác xuống sông Yun”. Không chỉ người dân trong buôn mà người dân các khu vực lân cận cũng thường đem rác đến vứt xuống hồ chứa nước thải của Nhà máy Đường-nhiệt điện Ayun Pa, gây nên tình trạng mất vệ sinh trong buôn”.Anh Trần Bình Trọng- Đội trưởng Đội Công trình Đô thị thị xã Ayun Pa cho biết: “Hiện tại buôn Ama Dương có xe vào thu gom rác thải, còn lại là chưa có. Để xử lý tình trạng này, Đội đang cho người thống kê tất cả các hộ dân, sau đó sẽ cùng phường, tổ trưởng tổ dân phố các buôn vận động người dân đóng phí vệ sinh 15.000 đồng/hộ/tháng, sau đó Đội sẽ bố trí mỗi buôn 5 thùng rác công cộng loại 240 lít để tập kết rác. Tại các tuyến đường, nếu xe không vào thu gom rác được, Đội sẽ thuê loại xe đẩy mang thùng rác loại 660 lít vào tận các buôn để thu gom, tập kết rác ra các tuyến đường chính để xử lý rác thải”.
Hồng Sơn

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.