Mở đường lên đỉnh Pyâu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Không biết từ bao giờ, người ta đã ví đèo Mang Yang là “cổng trời” của vùng đất Tây Nguyên. Trong đó, đỉnh núi Pyâu là “cổng” cao nhất của vùng đất Mang Yang.

Nhọc nhằn cuộc sống nơi “cổng trời”
Làng Pyâu (xã Lơ Pang, huyện Mang Yang) nằm ở một thung lũng nhỏ không mấy bằng phẳng trên ngọn núi cao nhất của huyện Mang Yang. Làng Pyâu có 67 hộ dân, với 388 nhân khẩu.

Muốn đến “cổng trời” Pyâu phải luồn lách trong những cánh rừng nguyên sinh, nối tiếp nhau với những vách núi dựng đứng kéo dài đến tận “chân mây”. Thỉnh thoảng, con đường lại men theo những vực thẳm sâu như một cái “giếng trời”. Vắt rừng ngửi thấy được hơi người nên đã tha hồ giăng bẫy. Anh Nguyễn Trung Kiên- nhân viên y tế huyện nhớ lại: “Mỗi lần đi Pyâu về thì quần áo dính đầy những vết máu. Ở ngọn núi này, vắt rừng nhiều vô kể. Chúng bám vào người lúc nào cũng chả ai hay biết. Đến khi phát hiện có cảm giác ngưa ngứa thì chúng đã no tròn như một con “đỉa trâu”. Có khi về đến nhà, nhìn thấy những vết máu khô trên quần áo thì mới biết mình bị vắt cắn. Những vết cắn của loài vắt rừng rất khó cầm máu, có khi còn bị nổi ghẻ”. Đó là chưa kể đến những khó khăn khi phải ì ạch nhích từng bước một qua những vách núi dựng đứng, những tảng đá khổng lồ.

Đường lên làng Pyâu. Ảnh: A.D
Đường lên làng Pyâu. Ảnh: A.D
Từ năm 2007 về trước, Pyâu biệt lập hoàn toàn với bên ngoài. Cả làng không có trường mẫu giáo, chỉ có vỏn vẹn một phân hiệu trường tiểu học duy nhất do các thầy giáo sống ở dưới núi lên “cắm làng”. Làng Pyâu không có trạm y tế. Thỉnh thoảng mới có đoàn y tế dưới núi lên khám bệnh và cấp thuốc theo định kỳ. Tất cả nhu cầu khám, chữa bệnh hàng ngày của người dân đều trông chờ vào mỗi một nhân viên y tế. Với điều kiện ở một ngôi làng biệt lập này thì nhân viên y tế làng chỉ chăm sóc được những “bệnh trái gió trở trời”, những bệnh nặng thì đành “bó tay”. Vì thế, mỗi khi trong làng có người bị bệnh nặng thì phải huy động cả hàng chục thanh niên khỏe mạnh để vận chuyển người bệnh xuống núi cấp cứu. Mỗi lần xuống núi là mỗi lần vất vả. Do đó, hàng hóa, nông sản của người dân làm ra không thể mang đi tiêu thụ ở các nơi khác được. Họ chỉ dùng để phục vụ cho đời sống hàng ngày của chính gia đình mình.

Mùa đông ở Pyâu, gió lộng, trời lạnh, người như muốn hóa đá. Mùa mưa, mây lúc nào cũng bay là là ngang tầm mắt. Cả ngôi làng như được gom lại dưới một vòm trời thu nhỏ. Khó khăn về đời sống, khắc nghiệt về thời tiết ở cái làng này thì có muôn vàn. Thế nhưng, khi tỉnh có chủ trương vận động người dân “xuống núi” thì dân làng lại ngại. “Định cư ở dưới núi thì rất tốt cho đời sống của dân làng. Thế nhưng, dân làng lại lo là không có nhiều đất để sản xuất. Ở trên này, tuy là khó khăn nhưng có nhiều đất để trồng trọt”- ông Văch- Trưởng thôn làng Pyâu tiết lộ.

Đường đến “ốc đảo”

Đầu năm 2008, ông Văch đưa ra ý tưởng mở đường giao thông ra ngoài. Được dân làng đồng tình ủng hộ, ông trưởng thôn ngay lập tức “xuống núi” báo cáo với chính quyền địa phương rằng: “Làng Pyâu sẽ tự đi tìm một con đường cho xe máy đi lại”. Sau khi nghe ông Văch trình bày tóm tắt kế hoạch qua “một văn bản miệng”, lãnh đạo địa phương “bật đèn xanh”. Ông Văch quay ngược về núi để họp làng bàn tính. Sau khi mọi việc được chuẩn bị đâu vào đó, đầu tháng 2-2008, “dự án” mở một con đường xe máy vắt lên trên đỉnh Trường Sơn của người dân làng Pyâu được bắt tay vào khảo sát. Theo kế hoạch ban đầu, ông trưởng thôn chọn ra một nhóm người làm công tác khảo sát. Những người làm công tác này phải là người có sức khỏe, am hiểu địa hình rừng núi, nhất là nơi con đường có thể đi qua. Sau ba chuyến lên rừng, vượt núi để nhắm hướng, đánh dấu, định vị, cắm mốc... không cần đến một chuyên gia hay thiết bị hỗ trợ, nhóm khảo sát cũng đã tìm được hướng đi cho một con đường đúng như “dự án”.  “Lần thứ nhất, mọi người nhắm hướng và đánh dấu lên cây rừng những nơi xe máy có thể đi được. Lần thứ hai, vừa tìm những hướng đi dễ hơn vừa cắm cọc. Lần thứ ba, xem xét, chỉnh sửa lại lần cuối và tiến hành phát hoang”- ông trưởng thôn khảng khái bộc bạch với tôi.

Công đoạn khảo sát đã được hoàn tất. Một con đường xe máy dựng đứng lên đỉnh Pyâu đã được định hình. Ông thôn trưởng lại tiếp tục họp làng để triển khai những bước tiếp theo. Tất cả người dân làng Pyâu biết cầm cuốc đều phải tham gia làm đường. Nhà nào nhiều lao động thì đi nhiều, nhà nào ít thì đi ít. Ăn uống mỗi gia đình tự lo. Ngày mùa lên rẫy lao động sản xuất. Xong ngày mùa thì đi khai thông đường. Sau hơn 4 tháng, hết lên nương, lên rẫy rồi lại đi khai thông đường, con đường xe máy đến “cổng trời” Pyâu đã được mở. Theo tính nhẩm của ông Văch, con đường này đã được thực hiện trong vòng 80 ngày với tổng cộng 12.000 công lao động, chưa tính công khảo sát. Khai thông con đường bằng sức người với những dụng cụ như cuốc, thuổng, rìu, rựa… Sau khi con đường được hoàn thành, đời sống của người dân trên “cổng trời” Pyâu đã được thay đổi. Mặc dù đường xuống núi vẫn còn nhiều vất vả, song nó cũng đã phá vỡ được thế bế tắc về giao thông, xóa thế “ốc đảo” cho Pyâu.
Ánh Dương

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.