“Mong Đại hội XI sẽ có nhiều quyết sách mạnh hơn cho Tây Nguyên”

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tây Nguyên nói chung, Gia Lai nói riêng là địa bàn chiến lược quan trọng của cả nước, nơi có hơn 40% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống vật chất, tinh thần còn nhiều khó khăn. Các thế lực phản động trong và ngoài nước đã và đang cấu kết, lấy địa bàn này làm nơi để kích động chống phá nhà nước ta, đặc biệt là lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo.
Những năm qua, Đảng, Nhà nước đã có nhiều chính sách, chủ trương đầu tư để phát triển kinh tế- xã hội, giữ vững quốc phòng- an ninh, nhất là từ khi có Nghị quyết 10 của Bộ Chính trị, Quyết định 168 của Thủ tướng Chính phủ, Tây Nguyên được quan tâm đầu tư thỏa đáng để xây dựng cơ sở hạ tầng, thúc đẩy phát triển kinh tế, chăm lo vấn đề an sinh xã hội, thực hiện xóa đói, giảm nghèo, làm cho đời sống nhân dân và bộ mặt từ nông thôn đến thành thị thay đổi tích cực.
Công trình thủy lợi Ia Ring (Chư Sê, Gia Lai). Ảnh: Đức Thanh
Công trình thủy lợi Ia Ring (Chư Sê, Gia Lai). Ảnh: Đức Thanh
Tuy nhiên, với một địa bàn rộng, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, cơ sở hạ tầng còn nhiều yếu kém, an ninh chính trị tiềm ẩn yếu tố khó lường. Tôi mong rằng Đại hội XI của Đảng sẽ có nhiều quyết sách mạnh hơn cho Tây Nguyên nói chung, Gia Lai nói riêng. Trong đó, nên có chính sách đặc thù cho địa bàn này để từ đó tăng suất đầu tư từ ngân sách nhà nước đáp ứng điều kiện xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là vùng nông thôn, vùng biên giới, đầu tư để phát triển khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh và các khu- cụm công nghiệp đã và đang được quy hoạch, đầu tư nâng cấp cảng hàng không và các tuyến quốc lộ từ các tỉnh đi qua Tây Nguyên. Có chính sách thu hút đầu tư để khai thác thế mạnh của Tây Nguyên, làm cho Tây Nguyên thực sự sống động, phát triển như vị trí của nó.
Về nguồn nhân lực, Tây Nguyên vốn là vùng khó thu hút nhân tài, đội ngũ cán bộ, đặc biệt là cán bộ cơ sở còn nhiều yếu kém, đang rất cần sự đầu tư của Nhà nước để đào tạo đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số, cán bộ cơ sở, cán bộ có trình độ cao, đào tạo đội ngũ cán bộ khoa học, kỹ thuật... Để làm được điều đó, từ năm 2011-2015 cần đến 250-300 tỷ đồng (cho riêng tỉnh Gia Lai). Đảng, Nhà nước quan tâm đầu tư cả về ngân sách, chính sách, chỉ đạo, điều hành, giúp đỡ thì chắc chắn trong thời gian không xa Gia Lai sẽ có nhiều khởi sắc.
Dương Tráng (Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nội vụ)