Nhân dân làng Greo Sék tiếp tục đoàn kết, chủ động thay đổi "nếp nghĩ, cách làm" vươn lên trong cuộc sống

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đó là đề nghị của Phó Bí thư Tỉnh ủy Rah Lan Chung khi tham dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại làng Greo Sék (xã Dun, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) sáng 10-11 nhân kỷ niệm 92 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930-18/11/2022).

Tham dự ngày hội có đồng chí Hồ Văn Điềm-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; đại diện lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Văn phòng Tỉnh ủy; đại diện cấp ủy, chính quyền huyện Chư Sê, xã Dun và đông đảo người dân làng Greo Sék.

Người dân đoàn kết, vươn lên trong cuộc sống

Tại ngày hội, cán bộ và người dân làng Greo Sék đã ôn lại truyền thống 92 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam, đồng thời đánh giá, biểu dương các điển hình tiêu biểu trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động trong năm 2022. Ông Đinh Văn Tiệp-Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Greo Sék-cho biết: Làng có 261 hộ với 1.158 nhân khẩu, trong đó hộ dân tộc Jrai chiếm 36,09%. Tổng diện tích gieo trồng của làng 146 ha, trong đó 18 ha lúa nước 2 vụ; 7 ha lúa 1 vụ; 76 ha cây cà phê; 10 ha hồ tiêu, 36 ha cây trồng khác. Người dân trong làng phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm với hơn 2.000 con. Làng hiện còn 34 hộ nghèo (chiếm 13%), 32 hộ cận nghèo (chiếm 12%).

Phó Bí thư Tỉnh ủy Rah Lan Chung phát biểu ý kiến tại ngày hội. Ảnh: Anh Huy
Phó Bí thư Tỉnh ủy Rah Lan Chung phát biểu ý kiến tại ngày hội. Ảnh: Anh Huy

Ông Tiệp cho biết thêm, người dân luôn đoàn kết, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và thực hiện theo hương ước, quy ước của làng. Trong lao động sản xuất, người dân cần cù, chịu khó và tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, nhất là Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững” gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Từ đó, người dân đã xóa bỏ các hủ tục, từng bước thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang; biết tính toán, chi tiêu hợp lý; động viên, giúp đỡ nhau trong cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện để phát triển kinh tế... Trong làng hiện có 1 tổ hội chăn nuôi dê, 1 tổ giúp nhau làm kinh tế và mô hình “Hạch toán chi tiêu phát triển sản xuất” với 176 thành viên tham gia. Năm 2021, thu nhập bình quân đầu người đạt 35 triệu đồng; có 209/261 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Đặc biệt, hiện làng có 18 em theo học trung cấp chuyên nghiệp, 15 em theo học cao đẳng; 29 sinh viên đại học.

Người dân bày tỏ niềm vui, sự quyết tâm trong ngày hội. Ảnh: Anh Huy
Người dân bày tỏ niềm vui, sự quyết tâm trong ngày hội. Ảnh: Anh Huy

Người dân trong làng tích cực chung sức xây dựng nông thôn mới: Tham gia 120 ngày công nạo vét kênh mương thủy lợi; đóng góp 36 triệu đồng tu sửa, chỉnh trang cổng làng văn hóa, cổng nhà sinh hoạt cộng đồng, sửa chữa hệ thống điện thắp sáng và xây dựng các tuyến đường hoa, hàng rào xanh tạo cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp. Trong không khí vui tươi của ngày hội, già làng Siu Jen cùng với đội cồng chiêng của làng đã đánh lên những bản nhạc rộn rã. Già Jen phấn khởi nói: “Người dân trong làng mình luôn đoàn kết theo lời Bác Hồ dạy nên đời sống ngày càng tốt hơn. Mình vận động người dân, nhất là thanh-thiếu niên phải chịu khó học tập, giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc để góp sức xây dựng quê hương, đất nước giàu đẹp”. Già Jen mong muốn các cấp, các ngành quan tâm, tạo điều kiện về mọi mặt đời sống, nhất là giống, vốn, kỹ thuật để người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Mỗi cán bộ, đảng viên phải gương mẫu đi trước, làm trước

Tại Ngày hội Đại đoàn kết, người dân làng Greo Sék nêu cao quyết tâm: tiếp tục thực hiện tốt 5 nội dung của Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và 10 nếp nghĩ, 10 cách làm trong cuốn Sổ tay Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững” gắn với xây dựng làng nông thôn mới trong đồng bào dân tộc thiểu số. Phấn đấu cuối năm 2023 có 6-8 hộ thoát nghèo; trên 85% hộ được công nhận gia đình văn hóa...

Phó Bí thư Tỉnh ủy trao quà cho cán bộ, người dân làng Greo Sék. Ảnh: Anh Huy
Phó Bí thư Tỉnh ủy Rah Lan Chung trao phần quà của tỉnh cho cán bộ, Nhân dân làng Greo Sék. Ảnh: Anh Huy

Phát biểu tại Ngày hội Đại đoàn kết, Phó Bí thư Tỉnh ủy Rah Lan Chung ghi nhận và biểu dương tinh thần đoàn kết, thống nhất, sự nỗ lực cố gắng của Chi bộ, Ban Nhân dân, Ban Công tác Mặt trận, các đoàn thể và người dân trong làng đã cộng đồng trách nhiệm, đóng góp sức lực xây dựng làng ngày càng vững mạnh. Phó Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Đại đoàn kết toàn dân tộc là truyền thống quý báu của dân tộc ta, được hun đúc qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước. Ngày nay, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc tiếp tục phát huy cao độ, trở thành động lực của công cuộc đổi mới toàn diện đất nước. Việc tổ chức Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân ở các khu dân cư” đã trở thành nét đẹp truyền thống, thông qua Ngày hội nhằm góp phần củng cố và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng thôn, làng ngày càng giàu mạnh.

Phó Bí thư Tỉnh ủy đề nghị thời gian tới, chi bộ, Ban Nhân dân làng tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện đầy đủ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân; đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, vận động nhằm huy động sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trong triển khai thực hiện các phong trào, cuộc vận động. Thường xuyên nắm bắt địa bàn, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân; trao đổi, đối thoại và tiếp thu, giải quyết các khó khăn, vướng mắc của nhân dân, qua đó củng cố mối quan hệ gắn bó, mật thiệt giữa cấp ủy, chính quyền với Nhân dân. Đặc biệt, mỗi cán bộ, đảng viên phải luôn gương mẫu đi trước, làm trước trong các phong trào, cuộc vận động, thật sự là tấm gương sáng cho người dân noi theo.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Rah Lan Chung mong muốn người dân làng Greo Sék tiếp tục đoàn kết, chủ động thay đổi “nếp nghĩ, cách làm”, vươn lên trong cuộc sống, xây dựng làng ngày càng phát triển.

Ban Vận động Quỹ
Ban Vận động Quỹ "Vì Người nghèo" huyện Chư Sê tặng quà cho các em học sinh nghèo vượt khó. Ảnh: Anh Huy

Dịp này, Phó Bí thư Tỉnh ủy Rah Lan Chung đã trao phần quà của Tỉnh ủy-HĐND-UBND-Ủy ban MTTQ Việt Nam và cá nhân cho cán bộ, Nhân dân làng Greo Sék và trao 10 suất quà (500 ngàn đồng/suất) của tỉnh cho 10 hộ nghèo trong làng. Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh và Huyện ủy-HĐND-UBND-Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện cũng trao những phần quà ý nghĩa cho làng; Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” huyện tặng 20 suất quà (1 triệu đồng/suất) cho 20 học sinh nghèo vượt khó của xã. Chủ tịch UBND xã Dun tặng giấy khen cho 2 tập thể, 4 cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng cộng đồng dân cư năm 2022.  

ANH HUY

Có thể bạn quan tâm

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

(GLO)- Đoàn công tác của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai do bà Phạm Thị Lan-Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn vừa có chuyến thăm, chúc Tết Chol Chnam Thmay chính quyền, Mặt trận và các tổ chức xã hội tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia).
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.