Chủ tịch Quốc hội đã có gần 50 hoạt động tại Campuchia và Philippines

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Campuchia, dự AIPA-43 và thăm chính thức Philippines từ ngày 19-25/11, với rất nhiều hoạt động quan trọng.

 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Techo Hun Sen chụp ảnh chung. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Techo Hun Sen chụp ảnh chung. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)



Chiều 25/11, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã về đến sân bay quốc tế Nội Bài, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Vương quốc Campuchia, dự Đại hội đồng Liên Nghị viện các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 43 (AIPA-43) và thăm chính thức Philippines từ ngày 19-25/11.

Tại Campuchia và Philippines, với gần 50 hoạt động, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã hội đàm với các nhà lãnh đạo cao nhất của các cơ quan lập pháp hai nước; tới chào Quốc vương, Hoàng Thái hậu Campuchia; hội kiến Thủ tướng, Phó Thủ tướng Campuchia, Chủ tịch Hội hữu nghị Campuchia-Việt Nam; hội kiến Tổng thống, Phó Tổng thống Philippines; tới thăm tỉnh Kampong Thom của Campuchia, tiếp lãnh đạo một số địa phương của hai nước…

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gặp lãnh đạo một số tập đoàn, doanh nghiệp của Philippines có đầu tư, hợp tác với Việt Nam; dự Diễn đàn đầu tư-thương mại Việt Nam-Philippines.

Chủ tịch Quốc hội đã thăm cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines; cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia và gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Campuchia.

Tại cả hai nước, các thành viên chính thức, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương có các hoạt động tiếp xúc, làm việc với đối tác tương ứng…

Đây là chuyến thăm chính thức Campuchia đầu tiên của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trên cương vị Chủ tịch Quốc hội Việt Nam; là sự kiện trong chuỗi hoạt động trao đổi đoàn cấp cao trong “Năm Hữu nghị Việt Nam-Campuchia, Campuchia-Việt Nam 2022," kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập ngoại giao giữa hai nước (1967-2022).

Lãnh đạo cấp cao Cơ quan lập pháp hai nước đã có cuộc hội đàm sâu rộng, cùng trao đổi nhiều nội dung hợp tác trong thời gian tới, ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Campuchia, chứng kiến ký Thỏa thuận hợp tác giữa Ban Thư ký Quốc hội Việt Nam và Ban Thư ký Quốc hội Campuchia.

 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự phiên họp của AIPA. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự phiên họp của AIPA. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)


Sau khi thăm chính thức Campuchia, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tham dự Đại hội đồng AIPA-43 tại Campuchia và có bài phát biểu quan trọng tại đây. Bên lề AIPA-43, Chủ tịch Quốc hội đã có những cuộc tiếp xúc song phương với lãnh đạo Nghị viện một số nước trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và các nước quan sát viên.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tham dự AIPA-43 nhằm tiếp tục triển khai chủ trương chủ động, tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, nâng tầm đối ngoại đa phương; cùng các Nghị viện thành viên AIPA củng cố đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN, đẩy mạnh quan hệ giữa AIPA với các đối tác, góp phần vào tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN và thúc đẩy hòa bình, hợp tác, phát triển trong khu vực.

Từ ngày 23-25/11, Chủ tịch Quốc hội và đoàn thăm chính thức Philippines. Đây là chuyến thăm chính thức Philippines đầu tiên của lãnh đạo chủ chốt Việt Nam trong năm 2022 và của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam sau 16 năm, đồng thời là một trong những chuyến thăm đầu tiên của người đứng đầu Quốc hội nước ngoài đến Philippines sau khi Philippines tổ chức thành công tổng tuyển cử (tháng 5/2022) và có ban lãnh đạo Hạ viện và Thượng viện mới (tháng 7/2022).


 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos Jr. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos Jr. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)


Tại Philippines, cùng với việc thúc đẩy hợp tác giữa cơ quan lập pháp hai nước, trong chuyến thăm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các Lãnh đạo cấp cao Philippines đã trao đổi các biện pháp để thúc đẩy hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực, góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Philippines nói chung và quan hệ giữa lãnh đạo cấp cao hai nước nói riêng.

Nổi bật trong chuyến thăm là cả Hạ viện và Thượng viện Philippines đã ra Nghị quyết khẳng định tăng cường quan hệ giữa Cơ quan lập pháp hai nước, trong đó Philippines đã thành lập Nhóm nghị sĩ hữu nghị Philippines-Việt Nam.

Ngay sau khi kết thúc chuyến thăm chính thức Vương quốc Campuchia, dự AIPA-43 và thăm chính thức Cộng hòa Philippines, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gửi thư trân trọng cảm ơn Quốc vương Norodom Sihamoni, Hoàng Thái hậu Norodom Monineath Sihanouk, Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen, Chủ tịch Quốc hội Samdech Heng Samrin, Chủ tịch Thượng viện Samdech Say Chhum; nhiệt liệt chúc mừng Quốc hội Campuchia tổ chức thành công AIPA-43 và hoàn thành tốt đẹp vai trò chủ nhà AIPA 2022.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gửi thư trân trọng cảm ơn Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos; Chủ tịch Thượng viện Juan Miguel Zubiri, Chủ tịch Hạ viện Martin Romualdez, Phó Tổng thống Philippines Sara Duterte đã đón tiếp đoàn trọng thị, nồng ấm và chân tình.

Theo Hoàng Thị Hoa (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Họp phiên giải trình giữa hai kỳ họp HĐND TP. Pleiku năm 2024

Họp phiên giải trình giữa hai kỳ họp HĐND TP. Pleiku năm 2024

(GLO)- Chiều 26-3, Thường trực HĐND TP. Pleiku tổ chức phiên giải trình giữa 2 kỳ họp HĐND để làm rõ những tồn tại, khó khăn, vướng mắc đối với các dự án đầu tư công nguồn ngân sách trung ương và công tác chuẩn bị đầu tư của một số dự án trọng điểm, chậm tiến độ trên địa bàn thành phố.
Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

(GLO)-

Ngày 22-3, đoàn giám sát do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai Trương Văn Đạt làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND TP. Pleiku về việc triển khai thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2021-2025.