Phụ nữ Gia Lai phát huy tinh thần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đề cao vai trò của phụ nữ: “Non sông gấm vóc Việt Nam do phụ nữ ta, trẻ cũng như già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ”. Những đóng góp quan trọng của phong trào phụ nữ tỉnh trong nhiệm kỳ 2016-2021 thêm một lần khẳng định “Phụ nữ là một lực lượng xã hội và là lực lượng lao động rất quan trọng” theo tư tưởng của Bác.
Những dấu ấn đáng nhớ
Kết quả nổi bật trong nhiệm kỳ 2016-2021 là hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Trong 5 năm qua, toàn tỉnh có 43.613 hộ hội viên được giúp đỡ, trong đó có 1.835 hộ thoát nghèo theo tiêu chí đa chiều. Nhờ các kênh ủy thác, trên 53 ngàn phụ nữ được vay vốn với tổng dư nợ hàng ngàn tỷ đồng để phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, Quỹ “Đồng hành cùng phụ nữ nghèo” hoạt động hiệu quả giúp hội viên phụ nữ có nguồn lực để giảm bớt khó khăn trong cuộc sống. Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh Gia Lai giai đoạn 2017-2025” đã tạo sự đột phá trong việc thay đổi nhận thức của phụ nữ về khởi nghiệp.
Chất lượng cuộc sống được nâng lên, hiệu quả các phong trào có sự góp sức của phụ nữ cũng ngày càng khởi sắc. Dấu ấn cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” là minh chứng rõ nhất. Phong trào được triển khai sâu rộng, góp phần thực hiện thắng lợi Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Trong 5 năm, các cấp Hội đã thực hiện trên 367 km “Hàng rào xanh”, gần 500 km “Con đường hoa”, xây dựng trên 17.360 nhà tiêu hợp vệ sinh. Nhiều khu vực nông thôn trở thành những “miền quê đáng sống” đã khẳng định vai trò, dấu ấn của tổ chức Hội và đóng góp của chị em.
Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh tuyên dương tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong cuộc vận động rèn luyện 4 phẩm chất “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”. Ảnh: Minh Châu
Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh tuyên dương tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong cuộc vận động rèn luyện 4 phẩm chất “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”. Ảnh: Minh Châu
Ý thức sống xanh, bảo vệ môi trường cũng dần định hình lối sống mới cho phụ nữ qua phong trào phụ nữ nói không với rác thải nhựa, thực phẩm bẩn, kém chất lượng, nông sản thiếu an toàn. Đặc biệt, hưởng ứng đợt phát động “Mỗi phụ nữ trồng một cây xanh”, “Mỗi cơ sở Hội một công trình cây xanh”, việc vận động hội viên phụ nữ tham gia trồng và chăm sóc cây xanh đã khẳng định vai trò của phụ nữ đối với vấn đề bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu. Đã có 500 ngàn cây xanh và trên 754,5 ha rừng sản xuất được gần 4.300 lượt hội viên phụ nữ tham gia trồng, chăm sóc.
Công tác từ thiện nhân đạo được đánh giá là hoạt động thành công của các cấp Hội Phụ nữ trong nhiệm kỳ qua. Tinh thần “tương thân tương ái” được phát huy mạnh mẽ, đặc biệt là trong đại dịch Covid-19. Khi dịch bệnh xảy ra, hội viên phụ nữ trong tỉnh đã có nhiều cách làm sáng tạo để chung sức chống dịch. Hàng ngàn phụ nữ đã trở thành “chị nuôi”-lực lượng hậu cần đặc biệt trong các bếp ăn, huy động nguồn lực trong cán bộ, hội viên với tổng trị giá gần 7 tỷ đồng để ủng hộ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, vật tư y tế cho lực lượng làm nhiệm vụ, các khu cách ly. Chị em phụ nữ còn huy động hàng trăm tấn lương thực, thực phẩm để ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Nam, san sẻ khó khăn trong cuộc chiến chống dịch bệnh cùng đồng bào cả nước.
Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh phối hợp với Hội Nữ doanh nhân tỉnh tặng quà cho người dân ở khu cách ly tập trung. Ảnh: Minh Châu
Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh phối hợp với Hội Nữ doanh nhân tỉnh tặng quà cho người dân ở khu cách ly tập trung. Ảnh: Minh Châu
Ngoài ra, chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” giúp chị em phụ nữ vùng biên giới có điều kiện phát triển, nâng cao đời sống. Chương trình phối hợp với Sở Công tác phụ nữ các tỉnh: Ratanakiri, Stung Treng (Vương quốc Campuchia) với các hoạt động nổi bật như: trao đổi kinh nghiệm công tác phụ nữ, xóa đói giảm nghèo, phòng-chống buôn bán phụ nữ, trẻ em giữa 2 nước... để lại ấn tượng sâu sắc về công tác đối ngoại nhân dân của Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh.
Thành công từ sự đổi mới

Phó Bí thư Tỉnh ủy Rah Lan Chung: “Đổi mới và có nhiều sáng tạo trong các phong trào thi đua là dấu ấn nổi bật của hoạt động Hội Phụ nữ trong nhiệm kỳ qua. Những đóng góp quan trọng của phụ nữ đã góp phần thực hiện thắng lợi các chương trình, mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và từng bước khẳng định được vai trò, vị thế của phụ nữ trong đời sống”.

Thành công của phong trào phụ nữ đánh dấu sự đổi mới trong công tác tuyên truyền, vận động và nội dung thực hiện. Đây cũng là nhiệm kỳ mà nền tảng trực tuyến như mạng xã hội, các trang thông tin điện tử, fanpage được sử dụng tối đa phục vụ cho công tác tuyên truyền, vận động. Hình thức này giúp lan tỏa các mô hình một cách kịp thời, nhanh chóng, đồng thời tăng sự tương tác với cán bộ, hội viên.
Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” (giai đoạn 2018-2020). Ảnh: Minh Châu
Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” (giai đoạn 2018-2020). Ảnh: Minh Châu
Bà Rơ Chăm H’Hồng-Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh-cho biết: “Với phương châm “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động Hội”, các cấp Hội chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động phù hợp với từng địa bàn, đối tượng. Ngoài ra, thực hiện khâu đột phá “Nâng cao chất lượng tổ chức Hội cơ sở, đa dạng hóa các hình thức tập hợp phụ nữ, phát huy quyền làm chủ của hội viên, phụ nữ”, các cấp Hội đã đoàn kết, phát huy sức sáng tạo của các tầng lớp phụ nữ tham gia xây dựng tổ chức Hội thêm vững mạnh. Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Hội tập trung bám sát các chỉ tiêu nghị quyết để chỉ đạo thực hiện với những giải pháp khả thi. Nhờ đó, công tác Hội và phong trào phụ nữ đạt được nhiều thành tựu quan trọng, toàn diện, tạo nhiều dấu ấn nổi bật”.
Những con số ấn tượng

265 là số “Chi hội phụ nữ 5 không, 3 sạch xây dựng nông thôn mới” được thành lập, thu hút trên 17.880 hội viên tham gia. 237 “Thôn/làng phụ nữ kiểu mẫu” của 163 xã triển khai xây dựng làng nông thôn mới trong nhiệm kỳ. 4,7 tỷ đồng là tổng kinh phí thực hiện các hoạt động của chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”. 417 tổ/đội phụ nữ tuyên truyền xung kích phòng-chống dịch Covid-19 được thành lập với 2.130 thành viên. Trên 48.960 điển hình tiên tiến được biểu dương, khen thưởng. Trên 21.900 đảng viên toàn tỉnh là nữ (chiếm tỷ lệ 35,24%). Tăng trên 49.700 hội viên so với đầu nhiệm kỳ, nâng tổng số hội viên toàn tỉnh lên hơn 259.200 người, tỷ lệ tập hợp hội viên đạt gần 80%. 

MINH CHÂU

Có thể bạn quan tâm

Thí sinh Nhữ Thị Nhạn đạt giải nhất kỳ thi thứ 7 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nhữ Thị Nhạn đạt giải nhất kỳ thi thứ 7 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” vừa có thông báo kết quả thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 7.
Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

(GLO)- Đoàn công tác của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai do bà Phạm Thị Lan-Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn vừa có chuyến thăm, chúc Tết Chol Chnam Thmay chính quyền, Mặt trận và các tổ chức xã hội tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia).