Nữ chủ tịch Quốc hội đầu tiên trong lịch sử và nhiệm kỳ thành công

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Một nhà lãnh đạo nữ am tường, luôn sắc sảo, nhạy bén trong xử lý các tình huống của phiên chất vấn, tạo được không khí thoải mái, dân chủ là ấn tượng của các đại biểu về Chủ tịch Quốc hội khóa XIV.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. (Ảnh: TTXVN)
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. (Ảnh: TTXVN)
Theo các đại biểu quốc hội, nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV sẽ là một dấu ấn đặc biệt trong lịch sử Quốc hội Việt Nam không chỉ vì đây là lần đầu tiên trong 75 năm qua chúng ta có một nữ chủ tịch Quốc hội mà còn bởi đây là một nhiệm kỳ thành công xuất sắc của Quốc hội dù không được “trải hoa hồng.”
Am tường, khéo léo và kiên quyết
Theo chương trình làm việc của Quốc hội, hôm nay, 30/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình Quốc hội miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia. 
Nhìn nhận về nhiệm kỳ vừa qua của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, đại biểu Đỗ Văn Sinh, đoàn Quảng Trị chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên chúng ta có một nữ chủ tịch Quốc hội trong 75 năm qua, rất am tường về tất cả mọi mặt kinh tế xã hội cũng như an ninh quốc phòng, rất nhạy bén trong tất cả các tình thế và cũng rất kiên quyết trong điều hành đã mang lại hiệu quả và tính chất dân chủ, thực sự đã chuyển từ quốc hội tham luận sang tranh luận. Tôi cho rằng đó là điều rất thành công. Các phó chủ tịch Quốc hội trong các phiên điều hành cũng nắm rất chắc và rất sát dẫn đến tinh thần của Quốc hội dân chủ.”
Đại biểu Phạm Văn Hòa, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp cho biết nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XIV đã để lại nhiều dấu ấn, ấn tượng sâu sắc trong lòng các đại biểu Quốc hội và trong lòng nhân dân. Trong đó, nổi bật là vai trò lãnh đạo, điều hành của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, các Phó Chủ tịch Quốc hội trong việc thực hiện các công tác lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước của Quốc hội.
“Đặc biệt, tôi ấn tượng với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khi điều hành các phiên chất vấn. Một nhà lãnh đạo nữ luôn sắc sảo, nhạy bén trong xử lý các tình huống của phiên chất vấn, vừa tạo được không khí thoải mái, dân chủ vừa bảo đảm hiệu quả thực chất của hoạt động này,” đại biểu Phạm Văn Hòa nói.

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng trao kỷ niệm chương
Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng trao kỷ niệm chương "Hoạt động Quốc hội Việt Nam" cho Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. (Ảnh: TTXVN)
Đây cũng là chia sẻ của đại biểu Quốc hội Lê Công Nhường, đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định. Theo đại biểu Lê Công Nhường, lãnh đạo Quốc hội và lãnh đạo Chính phủ nhiệm kỳ 2016-2021 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
“Tôi đặc biệt ấn tượng với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, nữ Chủ tịch Quốc hội đầu tiên trong lịch sử nước ta. Trong quá trình chủ tọa, điều hành các phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các Kỳ họp Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, các Phó Chủ tịch Quốc hội đã rất linh hoạt, chủ động, kịp thời điều chỉnh các đại biểu phát biểu còn trùng lặp nhau về nội dung. Trong các phiên chất vấn và trả lời chất vấn, sự điều hành hài hòa, lúc mềm mỏng, lúc cương quyết của Chủ tịch Quốc hội đã giúp các bộ trưởng, trưởng ngành tập trung vào đúng trọng tâm câu hỏi, trả lời ngắn gọn, súc tích. Nhờ đó, đại biểu Quốc hội có thêm thời gian chất vấn, tranh luận và các bộ trưởng, trưởng ngành cũng trả lời được nhiều câu hỏi hơn, đúng, trúng nội dung chất vấn hơn,” đại biểu Lê Công Nhường cho hay.
Không chỉ trong công tác đối nội điều hành Quốc hội, theo đại biểu Trần Hoàng Ngân, đoàn Thành phố Hồ Chí Minh, hình ảnh của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân điều hành các phiên họp tại Hội đồng AIPA năm 2020 là một sự thành công rất lớn trong công tác đối ngoại của Quốc hội nhiệm kỳ vừa qua.
Một nhiệm kỳ năng động, dân chủ và đổi mới
Đánh giá về nhiệm kỳ Quốc hội vừa qua, đại biểu Tô Văn Tám, đoàn Kon Tum nhận định: “Một nhiệm kỳ năng động, sôi nổi và đổi mới phương thức hoạt động của Quốc hội đang khép lại, Quốc hội đã làm tất cả và hơn thế nữa để hoàn thành trọng trách của mình.”
Theo đại biểu Tô Văn Tám, cử tri đánh giá cao hoạt động của Quốc hội đã và đang chuyển mạnh từ tham luận sang thảo luận, tranh luận. Quá trình thảo luận, tranh luận rõ ràng, sâu sắc, ngắn gọn và chất lượng.
“Có thể, có lúc cách đặt vấn đề, giải quyết vấn đề giữa các đại biểu, giữa các đại biểu với các chủ thể khác chưa gặp nhau hay còn khác nhau, đó cũng là điều bình thường. Như thế, vấn đề càng được thảo luận, tranh luận sáng tỏ hơn, nhưng tính chất bao trùm và chủ đạo của thảo luận tranh luận đó là dân chủ, thẳng thắn, vì lợi ích và xuất phát từ lợi ích của nhân dân và tôn trọng lẫn nhau. Chủ tịch và các Phó Chủ tịch Quốc hội đã hết sức bản lĩnh, khéo léo và tinh tế trong điều hành để quá trình thảo luận, tranh luận đạt hiệu quả tốt nhất,” đại biểu Tô Văn Tám nhận định.

Các đại biểu dự họp tại nghị trường dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. (Ảnh: TTXVN)
Các đại biểu dự họp tại nghị trường dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. (Ảnh: TTXVN)
Để có những buổi chất vấn, tranh luận hiệu quả đó là sự tận tâm với nhiệm vụ đại diện tiếng nói cử tri của mỗi đại biểu. Đại biểu Trần Hoàng Ngân, đoàn Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ khi chuẩn bị một bài phát biểu trước Quốc hội, mỗi đại biểu như ông đều phải suy nghĩ thâu đêm, trăn trở. “Có rất nhiều đại biểu Quốc hội khóa XIV rất tận tâm, phát biểu chúng tôi nghe rất xúc động. Ngay phát biểu của chị Trần Thị Quốc Khánh, nhiều kỳ họp, kỳ nào chị cũng tham gia đeo đuổi một vấn đề mà mình đang rất kỳ vọng. Đó là truyền lửa cho những thế hệ đại biểu Quốc hội của chúng tôi,” đại biểu Trần Hoàng Ngân nói.
Trong môi trường đó, đại biểu Nguyễn Anh Trí, đoàn Hà Nội bày tỏ với 5 năm được tham gia Quốc hội, ông đã học được rất nhiều từ một tập thể gần 500 đại biểu Quốc hội, rất nhiều người giỏi, có trình độ, có năng lực, có trí tuệ và có trách nhiệm; học được từ cử tri, từ nhân dân. “Tôi học được từ các đồng chí lãnh đạo của Quốc hội khóa XIV, cao nhất là Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với những năng lực đặc biệt, biết tôn trọng, chia sẻ và truyền cảm hứng cho chúng tôi qua những phiên họp Quốc hội đáng nhớ,” đại biểu Nguyễn Anh Trí chia sẻ.
Cũng từ sự tận tâm của từng đại biểu, dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội, Quốc hội khóa XIV đã có “một nhiệm kỳ thành công và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ dù không được trải hoa hồng.
Nhóm PV (Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

(GLO)-

Ngày 22-3, đoàn giám sát do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai Trương Văn Đạt làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND TP. Pleiku về việc triển khai thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2021-2025.

Dâng hương kỷ niệm 70 năm chiến thắng Plei Ring

Dâng hương kỷ niệm 70 năm chiến thắng Plei Ring

(GLO)- Sáng 21-3, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) tổ chức lễ dâng hương kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Plei Ring (21/3/1954-21/3/2024) tại Di tích lịch sử địa điểm chiến thắng Plei Ring, xã Hbông.