Gia Lai tăng tốc xây dựng nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Để hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới (NTM), các địa phương ở Gia Lai đang tập trung nguồn lực thực hiện các tiêu chí, phấn đấu đến cuối năm có thêm 27 xã đạt chuẩn NTM, 10 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, đặc biệt là huyện Kbang và Đak Pơ đạt chuẩn NTM.
Theo Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh, từ đầu năm đến nay, hưởng ứng phong trào thi đua “Gia Lai chung sức xây dựng NTM”, các cấp chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể trong tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia hiến đất làm đường giao thông nông thôn, đóng góp ngày công lao động nạo vét kênh mương phục vụ sản xuất…
Cùng với đó, trên cơ sở nguồn vốn đầu tư trực tiếp từ chương trình là hơn 453,7 tỷ đồng, các huyện, thị xã, thành phố phân bổ cho các xã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, thực hiện công tác giảm nghèo, an sinh xã hội, phát triển sản xuất gắn tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phát triển y tế, giáo dục, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân nông thôn, xử lý môi trường và đảm bảo an ninh chính trị…
Đến thời điểm này, các địa phương đã xây mới, cứng hóa trên 228 km đường giao thông các loại, 3 trạm biến áp, nâng cấp 72 công trình trường học; xây mới 3 chợ; xóa 145 nhà tạm, dột nát; sửa chữa 11 trụ sở UBND xã; thi công 8 công trình thủy lợi phục vụ sản xuất. Ngoài ra, mạng lưới giáo dục, y tế ở nông thôn đang ngày một hoàn thiện, nâng cao.
Người dân xã An Phú (TP. Pleiku) tham gia làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: Nguyễn Diệp
Người dân xã An Phú (TP. Pleiku) tham gia làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: Nguyễn Diệp
Đến nay, có 128/182 xã đạt tiêu chí giao thông, 173 xã đạt tiêu chí thủy lợi, 180 xã đạt tiêu chí điện, 181 xã đạt tiêu chí cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, 116 xã đạt tiêu chí nhà ở dân cư, 164 xã đạt tiêu chí y tế… Đặc biệt, xã Yang Trung (huyện Kông Chro) và xã Ia Sao (huyện Ia Grai) đã hoàn thành 19/19 tiêu chí.
Riêng thị xã An Khê và Ayun Pa đã có 100% xã đạt chuẩn NTM. Hiện thị xã An Khê đã hoàn thiện hồ sơ, thủ tục theo Quyết định số 2540/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Sở Nông nghiệp và PTNT đã tham mưu giúp UBND tỉnh xem xét trình Bộ Nông nghiệp và PTNT thẩm định hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2019. Trong khi đó, thị xã Ayun Pa cũng đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị thẩm tra hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2019.

Ông Nguyễn Hiệp-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đak Pơ-cho biết: “Chương trình xây dựng NTM trên địa bàn huyện đã có những chuyển biến tích cực. Ngoài 4 xã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM, huyện đang tập trung các nguồn lực đầu tư cho 3 xã: Yang Bắc, Ya Hội và An Thành để phấn đấu về đích trong năm nay. Để đạt mục tiêu này, UBND huyện chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể cùng các xã xây dựng kế hoạch hỗ trợ các hộ nghèo tại 3 xã; đôn đốc các xã lồng ghép hiệu quả nguồn vốn đã đầu tư để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí; tập trung nâng cao chất lượng môi trường nông thôn, củng cố những tiêu chí đã đạt được. Bên cạnh đó, thúc đẩy các hoạt động sản xuất nông nghiệp phát triển kinh tế giúp người dân thoát nghèo bền vững. Đồng thời, UBND huyện giao các thành viên Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM rà soát thực trạng các tiêu chí phụ trách, có giải pháp nhanh chóng hoàn thành để phấn đấu về đích vào cuối năm nay”.

Cùng với nguồn lực đầu tư của Nhà nước và sự tham gia đóng góp của người dân, lực lượng vũ trang tỉnh cũng đã tích cực hỗ trợ các huyện, nhất là huyện Kbang để đạt chuẩn NTM vào cuối năm nay.
Ông Mã Văn Tình-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Kbang-thông tin: “Hiện tại, huyện đã có 4 xã đạt chuẩn NTM, 9 xã còn lại phấn đấu đạt chuẩn vào cuối năm nay. Thời gian qua, các đơn vị quân đội đã tích cực hỗ trợ địa phương xóa nhà tạm, xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, làm đường giao thông… Tuy nhiên, do xuất phát điểm thấp, trong 2 năm gần đây lại bị ảnh hưởng của nắng hạn và giá nông sản xuống thấp đã tác động không nhỏ đến việc thực hiện các tiêu chí hộ nghèo và thu nhập. Vì vậy, huyện đang tập trung mọi nguồn lực hỗ trợ 9 xã còn lại khẩn trương rà soát và thực hiện các tiêu chí chưa đạt để phấn đấu đạt chuẩn vào cuối năm”. 
Trao đổi với P.V, ông Phạm Ngọc Huyền-Phó Chánh Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh-cho biết: “Chúng tôi đang tập trung kiểm tra, đôn đốc các xã hoàn thiện những tiêu chí chưa đạt; phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương kiểm tra, rà soát và đánh giá thực tế tiến độ thực hiện theo kế hoạch đề ra”.
NGUYỄN DIỆP

Có thể bạn quan tâm

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

(GLO)- Đoàn công tác của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai do bà Phạm Thị Lan-Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn vừa có chuyến thăm, chúc Tết Chol Chnam Thmay chính quyền, Mặt trận và các tổ chức xã hội tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia).
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.