Gia Lai: Huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai chỉ đạo các sở, ngành và địa phương huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ 27 xã cùng 2 huyện là Kbang và Đak Pơ đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào cuối năm nay.
Tập trung hoàn thành các tiêu chí
Ông Hồ Xuân Dương-Chủ tịch UBND xã Lơ Ku (huyện Kbang) cho biết: Những năm qua, xã đã nhận được sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ của tỉnh, huyện. Nhờ đó, đến nay, xã đã đạt được 15/19 tiêu chí, 4 tiêu chí còn lại sẽ phấn đấu hoàn thành trong năm nay. Cụ thể, xã đang tập trung các nguồn lực để hỗ trợ người dân sửa chữa, xây dựng 82 căn nhà. Các tiêu chí giao thông, thu nhập và môi trường cũng sẽ về đích theo kế hoạch đề ra.
Trên phạm vi toàn huyện, ông Mã Văn Tình-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Kbang-thông tin: Huyện đang tập trung huy động mọi nguồn lực để hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM trong năm 2020. Cụ thể, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo thành lập 4 tổ công tác kiểm tra, rà soát tình trạng nhà dột nát để phân công nhiệm vụ cho các cơ quan, đoàn thể hỗ trợ sửa chữa; đồng thời, hỗ trợ các hộ dân xây dựng nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh.
Cùng với đó, các địa phương đẩy mạnh phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao thu nhập. Ngoài ra, huyện cũng huy động người dân và lực lượng vũ trang tích cực hỗ trợ ngày công lao động để hoàn thiện các tiêu chí NTM.
Nông dân xã Chư Đang Ya (huyện Chư Păh) liên kết với doanh nghiệp trồng sâm đương quy. Ảnh: Nguyễn Diệp
Nông dân xã Chư Đang Ya (huyện Chư Păh) liên kết với doanh nghiệp trồng sâm đương quy. Ảnh: Nguyễn Diệp
Tại huyện Đak Pơ, các xã: Yang Bắc, Ya Hội và An Thành cũng đang huy động nguồn lực để về đích NTM trong năm nay. Ông Nguyễn Hiệp-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT-cho biết: Thời gian qua, do ảnh hưởng của hạn hán nên các xã đều gặp khó khăn về tiêu chí thu nhập và hộ nghèo, các tiêu chí khác chỉ còn vướng một vài chỉ tiêu thành phần.
“Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo, phân công cụ thể cho từng cơ quan, đoàn thể phụ trách giúp đỡ từng xã thực hiện các tiêu chí. Với tinh thần “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, dự kiến cuối năm nay, huyện sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM”-ông Hiệp nói.
Phấn đấu về đích theo kế hoạch
Theo số liệu của Văn phòng Điều phối NTM tỉnh, đến thời điểm này, toàn tỉnh có 70 xã đạt chuẩn NTM. Thành phố Pleiku đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn NTM vào năm 2018; thị xã An Khê đã được thẩm tra đạt kết quả xây dựng NTM năm 2019, còn thị xã Ayun Pa đang hoàn thiện hồ sơ.
Ông Trần Văn Văn-Phó Chánh văn phòng Điều phối NTM tỉnh-cho biết: Để 27 xã và 2 huyện Kbang và Đak Pơ đạt chuẩn NTM cùng 6 xã đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm nay, ngoài nguồn vốn trung ương hỗ trợ, tỉnh cũng đang tập trung mọi nguồn lực hỗ trợ các địa phương để đạt chuẩn NTM. Huyện Kbang và Đak Pơ huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để xóa nhà tạm, nhà dột nát; đẩy mạnh các phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi để nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững, gấp rút hoàn thành các tiêu chí còn lại.
Chính quyền và người dân làng Ia Mút( xã Hà Bầu) cùng giám sát đoạn đường đang thi công. Ảnh: Nguyễn Diệp
Chính quyền và người dân làng Ia Mút (xã Hà Bầu, huyện Đak Đoa) cùng giám sát đoạn đường đang thi công. Ảnh: Nguyễn Diệp
Cũng theo ông Văn, khu vực các huyện phía Đông hạn hán kéo dài trong thời gian qua, cùng với giá nông sản bấp bênh đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện tiêu chí thu nhập và hộ nghèo. Dù vậy, với sự quan tâm hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh và quyết tâm của các địa phương, hy vọng rằng, Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh trong năm 2020 sẽ đạt được kết quả khả quan.
NGUYỄN DIỆP

Có thể bạn quan tâm

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

(GLO)- Đoàn công tác của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai do bà Phạm Thị Lan-Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn vừa có chuyến thăm, chúc Tết Chol Chnam Thmay chính quyền, Mặt trận và các tổ chức xã hội tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia).
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.
Xây dựng Đảng ủy Khối các tỉnh, thành khu vực miền Trung-Tây Nguyên vững mạnh toàn diện

Xây dựng Đảng ủy Khối các tỉnh, thành khu vực miền Trung-Tây Nguyên vững mạnh toàn diện

(GLO)- Hội nghị giao ban Đảng ủy Khối các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung-Tây Nguyên năm 2024 diễn ra sáng 12-4 tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) tập trung trao đổi, thảo luận, giới thiệu nhiều mô hình, cách làm hiệu quả trong công tác xây dựng Đảng và lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị.