Phú Thiện: Quan tâm xây dựng cấp ủy chi bộ thôn, làng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những năm gần đây, Đảng bộ huyện Phú Thiện (Gia Lai) luôn quan tâm đến việc thành lập cấp ủy chi bộ thôn, làng. Qua thực tế cho thấy, sau khi thành lập cấp ủy, nhiều chi bộ đã phát huy tốt vai trò lãnh đạo, thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước, tạo được niềm tin trong nhân dân.
Phát huy vai trò lãnh đạo tập thể
Sau 8 tháng thành lập chi ủy, chi bộ thôn Chí Linh (xã Chư A Thai) đã phát huy tốt vai trò lãnh đạo tập thể, nâng cao sức chiến đấu của tổ chức Đảng. Ông Nguyễn Hữu Hạ-Bí thư chi bộ thôn Chí Linh-cho biết: “Trước đây, các chủ trương của chi bộ thường do đồng chí Bí thư đưa ra. Từ khi thành lập chi ủy, vai trò lãnh đạo của tập thể đã được phát huy. Các chủ trương được bàn bạc kỹ, lấy ý kiến của tập thể rồi mới họp chi bộ để đảng viên thống nhất nghị quyết hành động. Năm 2019, chi bộ triển khai nghị quyết của Đảng bộ xã về xây dựng cánh đồng lúa lớn 1 giống, các đồng chí trong chi ủy được phân công bám sát lãnh đạo từng tổ đảng viên và hộ dân thực hiện có hiệu quả. Cùng với đó, việc triển khai chủ trương làm đường bê tông trong thôn cũng được người dân đồng lòng hưởng ứng”.
  Cán bộ xã Ia Piar vận động người dân di dời chuồng trại nhốt gia súc.  Ảnh: Đ.P
Cán bộ xã Ia Piar vận động người dân di dời chuồng trại nhốt gia súc. Ảnh: Đ.P
Ở chi bộ làng Trớ (xã Chư A Thai), sau khi Huyện ủy ra nghị quyết về xây dựng làng nông thôn mới kiểu mẫu, chi ủy tổ chức họp, thống nhất trong tập thể sau đó đưa ra chi bộ bàn biện pháp triển khai thực hiện. Làng đã tổ chức xoay hướng, di dời nhà cho 5 hộ già yếu không có sức lao động trước, sau đó đến các nhà khác. Dân làng cũng chung sức với bộ đội, đoàn viên, thanh niên, phụ nữ và các ban ngành của huyện tổ chức quy hoạch lại làng, dời nhà cửa, chuồng trại nhốt gia súc, làm hàng rào, vườn rau, trồng cây xanh... Song song với đó, chi bộ vận động các hộ cải tạo vườn tạp, san ủi cánh đồng làm lúa nước. “Nhờ cấp ủy chi bộ thôn thống nhất trong chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng chi ủy viên nên công tác lãnh đạo được sâu sát, xử lý kịp thời các tình huống phát sinh trong thực tiễn. Sau 9 tháng thực hiện nghị quyết của cấp trên, làng đã cơ bản hoàn thành di dời 115 căn nhà, sắp xếp lại dân cư, bước đầu bố trí lại sản xuất, đang trên đà xây dựng làng nông thôn mới kiểu mẫu”-ông Đinh Dung-Bí thư chi bộ làng Trớ-thông tin.
Còn chi bộ làng Rbai A+B (xã Ia Piar) sau khi thành lập cấp ủy đã duy trì tốt nền nếp sinh hoạt và nâng cao vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng. Đặc biệt, chi ủy quan tâm lãnh đạo, tuyên truyền, vận động đảng viên và quần chúng thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới gắn với xây dựng nếp sống văn minh. Ông Ksor Suy-Bí thư chi bộ-cho hay: “Từ khi thành lập chi ủy, việc triển khai các chủ trương của cấp ủy cấp trên tới đảng viên và cụ thể hóa vào tình hình thực tiễn của làng đã thuận lợi, kịp thời hơn. Năm 2019, chi bộ lãnh đạo hiệu quả Nghị quyết về di dời chuồng trại nuôi nhốt gia súc ra khỏi gầm nhà sàn, cách xa khu vực người ở. Đến nay, hầu hết hộ dân trong thôn đã hoàn thành việc di dời, đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng-chống dịch bệnh”.
Nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng
Đảng bộ huyện Phú Thiện hiện có 39 tổ chức cơ sở Đảng (12 Đảng bộ và 27 chi bộ trực thuộc) với 2.559 đảng viên. Ông Trần Ngọc Sơn-Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy-cho biết: Thực hiện Kế hoạch số 162-KH/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy “về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên”, hàng năm, Ban Tổ chức Huyện ủy đều xây dựng kế hoạch tham mưu giúp Thường trực Huyện ủy triển khai. Trong đó, huyện tập trung vào 4 nhiệm vụ trọng tâm gồm: quan tâm kết nạp đảng viên mới; thành lập cấp ủy ở chi bộ thôn, làng, tổ dân phố; bố trí bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn; bố trí trưởng thôn là đảng viên.
Đầu nhiệm kỳ này, huyện Phú Thiện có 130/130 thôn, làng, tổ dân phố có chi bộ, trong đó có 51 chi bộ thành lập được cấp ủy. Đến nay, sau khi sáp nhập các thôn, làng, tổ dân phố thì có 81/81 thôn, làng, tổ dân phố có chi bộ, trong đó có 75 chi bộ có cấp ủy (chiếm 92,6%). Riêng 9 tháng qua, 6 chi bộ đã thành lập được cấp ủy. Đến nay, huyện Phú Thiện là đơn vị dẫn đầu tỉnh về thành lập cấp ủy chi bộ quân sự với 10/10 chi bộ quân sự xã, thị trấn có cấp ủy. Cùng với đó, các Đảng bộ xã, thị trấn đã bố trí được 15/81 bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn và 41/81 trưởng thôn là đảng viên.
Theo Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Phú Thiện, sau khi thành lập cấp ủy, vai trò lãnh đạo tập thể đã được phát huy, nội dung sinh hoạt, chương trình công tác của chi bộ được bàn bạc kỹ hơn. Sau khi có kết luận, nghị quyết của chi bộ, cấp ủy phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng ủy viên để từ đó có hướng triển khai chỉ đạo, thực hiện. Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng cũng chặt chẽ hơn. “Những chi bộ có cấp ủy đã phát huy tốt vai trò hạt nhân lãnh đạo các tổ chức chính trị ở cơ sở; qua đó thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới, nếp sống văn minh ở địa phương. Tuy nhiên, khó khăn nhất là chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới. Trong 9 tháng qua, toàn Đảng bộ mới kết nạp được 88 đảng viên, đạt 64,7% chỉ tiêu. Nguyên nhân vì thiếu nguồn ở khối cơ quan, đoàn thể; khối các xã, thị trấn thì hầu hết thanh niên đi làm ăn xa, số ít ở địa phương lại thiếu ý chí phấn đấu”-ông Sơn thông tin thêm.
ĐỨC PHƯƠNG

Có thể bạn quan tâm

Họp phiên giải trình giữa hai kỳ họp HĐND TP. Pleiku năm 2024

Họp phiên giải trình giữa hai kỳ họp HĐND TP. Pleiku năm 2024

(GLO)- Chiều 26-3, Thường trực HĐND TP. Pleiku tổ chức phiên giải trình giữa 2 kỳ họp HĐND để làm rõ những tồn tại, khó khăn, vướng mắc đối với các dự án đầu tư công nguồn ngân sách trung ương và công tác chuẩn bị đầu tư của một số dự án trọng điểm, chậm tiến độ trên địa bàn thành phố.
Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

(GLO)-

Ngày 22-3, đoàn giám sát do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai Trương Văn Đạt làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND TP. Pleiku về việc triển khai thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2021-2025.