Thắng lợi của Cách mạng tháng Tám hoàn toàn không phải... "ăn may"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Lâu nay, cứ vào mỗi dịp chúng ta kỷ niệm Cách mạng tháng Tám (1945) lại xuất hiện những luận điệu xuyên tạc cho rằng thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám là do “ăn may” nhưng sự thực, yếu tố quyết định nhất chính là yếu tố nội lực. Chuyên mục Cong & Thẳng xin giới thiệu ý kiến của Đại tá, PGS –TS Trần Ngọc Long, nguyên Phó Viện trưởng Viện lịch sử Quân sự Việt Nam (Bộ Quốc phòng) xung quanh vấn đề này.
Lâu nay, trong một số sách báo của nước ngoài, trên diễn đàn mạng xã hội xuất hiện một số ý kiến xuyên tạc cho rằng thành công của Cách mạng tháng Tám 1945, lập ra nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa là do “ăn may”. Đó là nhờ vào việc quân Đồng minh tiêu diệt đạo quân phát xít và nhờ có cái gọi là “khoảng trống quyền lực”.
 
Ở nhiều trang mạng xã hội, các đối tượng luôn tim cách xuyên tạc ý nghĩa lịch sử, vai trò của Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 (Ảnh minh họa: IT)
Đáng chú ý trên một số trang facebook phản động như “Tập hợp Dân Chủ đa nguyên” còn đưa bài viết của Nguyễn Gia Kiểng xuyên tạc rằng, Cách mạng tháng Tám 1945 là một “cuộc nội chiến cộng sản”. Họ đưa ra những câu hỏi kiểu: Cách mạng Tháng Tám có cần thiết và vinh quang thực không?...  Họ cho rằng: “Đảng Cộng sản Việt Nam đã hứng được quả ngọt trời cho là tình thế của Pháp, Nhật và hào khí của dân tộc lúc đó để cướp chính quyền cho riêng mình”. Hơn thế, họ còn ngụy biện: “Thay vì bước vào kỷ nguyên độc lập và dân chủ và bây giờ có thể đã là một nước giầu mạnh, chúng ta đã chỉ bắt đầu cùng với Cách mạng Tháng Tám một giai đoạn nội chiến rồi cộng sản với thực trạng bi đát hiện nay. Chúng ta đang là một quốc gia không đáng kể”....
Tất cả, đó là sự xuyên tạc trắng trợn, phủ nhận sạch trơn những thành quả to lớn mà cuộc Cách mạng tháng Tám đã mang lại.
Sức mạnh từ nội lực
Cần phải khẳng định rằng, thắng lợi của Cách mạng háng Tám 1945 hoàn toàn không phải do “ăn may”. Việc quân phát xít bại trận và bối cảnh tình hình quốc tế đã tạo ra những điều kiện khách quan thuận lợi để chúng ta phát động Tổng khởi nghĩa, nhưng yếu tố quyết định nhất vẫn là yếu tố nội lực.
Thực tế lịch sử diễn ra cho thấy thành công của Cách mạng tháng Tám là kết quả của một quá trình tạo thế, tạo lực, tích lũy và phát triển lực lượng của chúng ta. Ngay từ Hội nghị Trung ương 7, đặc biệt là Hội nghị Trung ương 8 (năm 1941 ở Pác Bó, Cao Bằng), Đảng đã quyết định chuyển hướng chỉ đạo chiến lược, tập trung mũi nhọn đánh đổ Đế quốc hay nói cách khác là đưa vấn đề giải phóng dân tộc lên hàng đầu, tạm gác lại vấn đề đấu tranh giai cấp. Tạm gác không có nghĩa là coi nhẹ mà thông qua cao trào giải phóng dân tộc, từng mặt lợi ích của giai cấp công nông được điều chỉnh, tạo thêm niềm hứng khỏi cho họ.
 
Thành công của Cách mạng tháng Tám là kết quả của một quá trình tạo thế, tạo lực, tích lũy và phát triển lực lượng của chúng ta (Ảnh: IT)
Để tập hợp lực lượng, năm 1941, Mặt trận Việt Minh đã được thành lập. Dưới ngọn cờ của Mặt trận Việt Minh, lần lượt các tổ chức cứu quốc đã ra đời như: Thanh niên cứu quốc, Nông hội cứu quốc, Phụ nữ cứu quốc… Các tổ chức vũ trang cách mạng cũng được được thành lập như Đội vũ trang ở Cao Bằng; Du kích Ba Tơ, Du kích Bắc Sơn, Du kích Nam Kỳ, Cứu quốc quân, và đặc biệt là đến ngày 22/12/1944 Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân – Đội quân chủ lực đầu tiên được thành lập. Đó là lực lượng nòng cốt cho phong trào toàn dân đứng lên làm cách mạng.Cách mạng Việt Nam từ đây bước vào một thời kỳ tạo thế, tạo lực chuẩn bị cho Tổng khởi nghĩa. Muốn giải phóng dân tộc phải có lực lượng, trên tinh thần “khơi thêm nước cho cá vẫy vùng”, Đảng đã chỉ đạo phát triển lực lượng vũ trang cách mạng, đồng thời xây dựng vả mở rộng các căn cứ địa làm chỗ đứng chân.
Hệ thống căn cứ địa cũng được hình thành rộng khắp, trải dài từ núi rừng Việt Bắc vào Tây Nguyên, miền Đông Nam bộ cho đến vùng đồng bằng sông nước Tây Nam bộ
Khi Cách mạng tháng Tám nổ ra chúng ta đã có đủ thực lực, đó là phong trào kháng Nhật cứu nước đã phát triển đến cao độ. Quần chúng sục sôi khí thế cách mạng. Chúng ta cũng đã có lực lượng vũ trang cách mạng đủ mạnh làm nòng cốt cho phong trào nổi dậy của quần chúng. Nhờ có sự chuẩn bị thế và lực một cách tích cực cộng với biết chớp thời cơ mà Tổng khởi nghĩa đã diễn ra và thành công một cách nhanh chóng, mau lẹ.
Bài học dựa vào dân, "khoan thư sức dân..."
Thực tế chứng minh, thành công của Cách mạng tháng Tám 1945 đã để lại cho chúng ta nhiều bài học lịch quan trọng, hoàn toàn có thể vận dụng vào công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước trong  giai đoạn hiện nay.
Trước tiên, đó là phải xây dựng được thế trận lòng dân một cách vững chắc, có dân là có tất cả; mất lòng dân là vận nước lâm nguy. Sở dĩ trong Cách mạng tháng Tám, chúng ta phát huy được sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc vì lúc bấy giờ, Đảng chỉ cần nói một câu, triệu người như một tin theo. Trong công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước ngày nay cũng cần phải dựa vào nhân dân, quần chúng nhân dân mới là sức mạnh. Muốn thế phải lấy “khoan thư sức dân để làm kế sâu rễ bền gốc”.
Một trong những việc lớn hiện nay đang được Đảng ta thực hiện quyết liệt đó là công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần của Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII “Ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ”; Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” cũng chính là để an dân, lấy lại lòng tin của dân với Đảng. Trong bối cảnh một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, thoái hóa biến chất, tham nhũng, tiêu cực, suy thoái khiến người dân mất lòng tin thì công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng cần phải đi vào thực chất. Thời vua Lê Thánh Tông đã từng tổng kết: “Muốn cho dân yên thì không gì bằng chỉnh đốn quan lại”.
Trước đây cũng như hiện nay, cách mạng Việt Nam là bộ phận khăng khít của cách mạng thế giới. Trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt là trong cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền lãnh thổ trên Biển Đông hiện nay chúng ta cần phải tận dụng tối da nhân tố quốc tế, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại. Sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế là nhân tố quan trọng, nhưng yếu tố nội lực mới là quyết định. Phát huy tính độc lập, tự chủ. Kiên quyết bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ quốc gia là điều bất biến. Huy động được sức mạnh tổng hợp cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc là phép “ứng vạn biến”…
PGS-TS Trần Ngọc Long (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

Pleiku: Cháy nhà dân tại đường Hàn Mặc Tử

Pleiku: Cháy nhà dân tại đường Hàn Mặc Tử

(GLO)- Vào khoảng 13 giờ 20 ngày 18-4, đã xảy ra vụ cháy nhà người dân tại tổ 6, phường Trà Bá, TP. Pleiku. Công an TP. Pleiku phối hợp với lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh Gia Lai) nhanh chóng vào cuộc dập tắt đám cháy.
Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

(GLO)- Đoàn công tác của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai do bà Phạm Thị Lan-Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn vừa có chuyến thăm, chúc Tết Chol Chnam Thmay chính quyền, Mặt trận và các tổ chức xã hội tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia).
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.