Ia Grai: Quan tâm đời sống người có công

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những năm qua, Huyện ủy, UBND huyện Ia Grai luôn quan tâm chỉ đạo sâu sát công tác đền ơn đáp nghĩa, tạo điều kiện thuận lợi cho các gia đình có công cách mạng được thụ hưởng các chính sách theo quy định, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần.
Quan tâm chăm lo gia đình chính sách
Ông Lê Ngọc Quý-Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Ia Grai-cho biết: “Những năm qua, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo kịp thời việc thực hiện chính sách cấp thẻ bảo hiểm y tế cho đối tượng người có công được hưởng chế độ ưu đãi hàng tháng, chế độ điều dưỡng tại nhà và điều dưỡng ngoài tỉnh hàng năm. Đồng thời, tổ chức thăm, tặng quà các gia đình chính sách vào dịp kỷ niệm Ngày Thương binh Liệt sĩ và các dịp lễ, Tết, cũng như chỉ đạo các cấp, các ngành thường xuyên quan tâm chăm sóc người có công cách mạng, tổ chức các hoạt động tri ân và giáo dục truyền thống, tu bổ, tôn tạo Nghĩa trang Liệt sĩ huyện và các nhà bia tưởng niệm anh hùng liệt sĩ”.
Đoàn công tác tỉnh và huyện Ia Grai thăm gia đình có công cách mạng tại xã Ia Tô. Ảnh: Thanh Nhật
Đoàn công tác tỉnh và huyện Ia Grai thăm gia đình có công cách mạng tại xã Ia Tô. Ảnh: Thanh Nhật
Trên địa bàn huyện Ia Grai hiện có gần 1.360 đối tượng chính sách đang hưởng chế độ trợ cấp thương binh, bệnh binh, người bị địch bắt tù đày, gia đình có công cách mạng, người bị nhiễm chất độc da cam... Quá trình thực hiện Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng, UBND huyện đã chỉ đạo ngành chức năng và các đơn vị liên quan tuyên truyền phổ biến các chế độ chính sách mới về người có công, công khai hóa chính sách chế độ từng loại đối tượng. Đồng thời, tổ chức tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ cho lãnh đạo và cán bộ làm công tác chính sách ở cơ sở để nắm bắt thủ tục, quy trình về lập hồ sơ và giải quyết kịp thời chế độ ưu đãi với người có công. Đặc biệt là tạo điều kiện cho việc đảm bảo chi trả kịp thời, đúng và đầy đủ các chế độ chính sách cho đối tượng.
Hoạt động xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” đã trở thành nghĩa cử truyền thống hàng năm, thu hút đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở các cơ quan, đơn vị sự nghiệp, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp và nhân dân tham gia. Từ nguồn quỹ hơn 3 tỷ đồng, địa phương đã xây dựng, nâng cấp, tu bổ các công trình ghi công liệt sĩ, trao tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn; đồng thời xây dựng và sửa chữa hàng trăm căn nhà cho gia đình chính sách khó khăn về nhà ở.
Theo bà Nguyễn Thị Phương Thảo-Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện: Thực hiện kế hoạch của UBND huyện về công tác xóa nghèo trong đối tượng chính sách, từ năm 2018 đến nay, với tổng kinh phí hơn 1,6 tỷ đồng thuộc nhiều nguồn, Phòng đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn hỗ trợ cho 42 hộ chính sách nghèo thông qua các hình thức như tặng 33 sổ tiết kiệm, sửa chữa nhà ở và xây mới 8 căn nhà, hỗ trợ cây giống cho 5 hộ. Đồng thời, hỗ trợ 32 cặp bò và 1 cặp heo cho 33 hộ chính sách, người có công thuộc hộ nghèo. Từ chương trình này, các hộ có điều kiện phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo, có nhà ở ổn định. 
Xã hội hóa công tác đền ơn đáp nghĩa
Phát huy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, Tổng Công ty Cà phê Việt Nam đã ủng hộ gần 500 triệu đồng để tặng 33 sổ tiết kiệm cho gia đình chính sách khó khăn trên địa bàn huyện. Những đơn vị tích cực giúp đỡ xây dựng nhà ở cho gia đình chính sách có Công ty TNHH một thành viên Sơn Huyền Phát Gia Lai, Công ty Điện lực Gia Lai, Công ty TNHH một thành viên 715 (Binh đoàn 15) cùng nhiều doanh nghiệp trong và ngoài huyện. Riêng Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT huyện giai đoạn 2016-2019 đã tài trợ xây dựng mới 6 căn nhà cho đối tượng chính sách; Đoàn Thanh niên của đơn vị này hàng năm duy trì hoạt động về nguồn, thăm và tặng quà hộ chính sách có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
Gia đình ông Puih Kôn (xã Ia Hrung) là một trong những hộ được Công ty Điện lực Gia Lai hỗ trợ xây nhà mới. Ông Văn Đình Hậu-Giám đốc Công ty-cho biết: “Trước đây, căn nhà tạm của ông Puih Kôn bị xuống cấp nghiêm trọng, bản thân ông bị bệnh không thể lao động, mọi chi tiêu đều trông chờ vào người vợ hàng ngày đi làm thuê. Biết được hoàn cảnh của gia đình ông, Công ty Điện lực Gia Lai đã kịp thời ủng hộ kinh phí để xây căn nhà mới rộng hơn 30 m2 giúp gia đình ông vơi bớt phần nào khó khăn trong cuộc sống”. Gia đình bà Puih Bra (xã Ia Bă, là con Mẹ Việt Nam Anh hùng Puih Lơ) đã được Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT huyện hỗ trợ kinh phí để xây dựng nhà tình nghĩa rộng hơn 32 m2. “Được chính quyền địa phương quan tâm và Ngân hàng giúp đỡ, tôi đã có căn nhà mới yên tâm sinh sống, không còn lo lắng trong những ngày mưa bão. Tôi sẽ động viên con cháu chăm lo lao động sản xuất, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”-bà Bra bộc bạch.
Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Lê Ngọc Quý, thời gian tới, huyện tiếp tục tổ chức thực hiện tốt chính sách người có công cách mạng theo quy định. Kêu gọi cán bộ và nhân dân, các doanh nghiệp và nhà hảo tâm chung tay thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa, đa dạng hóa các hình thức giúp đỡ về vốn sản xuất, cải thiện nơi ở, trao học bổng, dạy nghề miễn phí và giải quyết việc làm cho con em gia đình chính sách, đỡ đầu các hộ chính sách còn khó khăn cải thiện sản xuất và đời sống, tiến tới thoát nghèo bền vững.
Thanh Nhật

Có thể bạn quan tâm

Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

(GLO)-

Ngày 22-3, đoàn giám sát do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai Trương Văn Đạt làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND TP. Pleiku về việc triển khai thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2021-2025.

Dâng hương kỷ niệm 70 năm chiến thắng Plei Ring

Dâng hương kỷ niệm 70 năm chiến thắng Plei Ring

(GLO)- Sáng 21-3, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) tổ chức lễ dâng hương kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Plei Ring (21/3/1954-21/3/2024) tại Di tích lịch sử địa điểm chiến thắng Plei Ring, xã Hbông.