Giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thời gian qua, các cấp ủy, chi bộ đã bám sát nội dung Kế hoạch 176-KH/TU ngày 28-12-2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong tình hình mới, từ đó duy trì tốt chế độ sinh hoạt, chuẩn bị và tổ chức sinh hoạt chi bộ đảm bảo đạt hiệu quả.
Các ban Đảng của Huyện ủy Ia Grai dự sinh hoạt tại chi bộ thôn Kim Thành (xã Ia Hrung). Ảnh: K.N.B
Các ban Đảng của Huyện ủy Ia Grai dự sinh hoạt tại chi bộ thôn Kim Thành (xã Ia Hrung). Ảnh: K.N.B
Thực hiện Hướng dẫn số 12-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương, hầu hết chi ủy, chi bộ đều chuẩn bị nội dung trước khi tổ chức cuộc họp, phân công bí thư, phó bí thư hoặc chi ủy viên có kinh nghiệm chuẩn bị nội dung, dự kiến chương trình, thời gian sinh hoạt; đồng thời, tiến hành họp chi ủy hoặc họp bí thư, phó bí thư ở những nơi không có chi ủy để thống nhất nội dung sinh hoạt, đánh giá kết quả công tác lãnh đạo của chi bộ trong tháng, dự kiến nhiệm vụ của tháng tiếp theo; xác định những nội dung trọng tâm cần trao đổi, biểu quyết tại chi bộ. Cấp ủy, bí thư chi bộ điều hành kỳ họp chi bộ có chất lượng hơn, đảng viên tham gia đóng góp, phát biểu nhiều hơn, mạnh dạn, thẳng thắn hơn. Nội dung cuộc họp chi bộ được bám sát vào hướng dẫn của Trung ương, chức năng nhiệm vụ, tình hình, đặc điểm của loại hình chi bộ, các nội dung sinh hoạt đều thể hiện đầy đủ như: thông tin tình hình thời sự nổi bật trong nước, địa phương, cơ quan, đơn vị và quán triệt, phổ biến các văn bản liên quan, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ tháng qua, đề ra nhiệm vụ, giải pháp tháng tới.
Việc sinh hoạt của các chi bộ đã đi vào nền nếp, đúng định kỳ, hầu hết các cấp ủy viên, cán bộ, công chức các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc cấp ủy cấp trên được cấp ủy cấp mình phân công nhiệm vụ cùng tham gia sinh hoạt chi bộ, nhất là ở chi bộ thôn, làng, tổ dân phố. Trong sinh hoạt, đồng chí chủ trì đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác trong tháng, tình hình thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, nghị quyết của cấp ủy cấp trên, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) của Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đề ra một số nhiệm vụ cụ thể sát với tình hình thực tế để thực hiện trong tháng tới theo chức năng, nhiệm vụ của chi bộ và sự chỉ đạo của cấp ủy cấp trên.
Hầu hết chi bộ hoạt động theo nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, phát huy được tính năng động, sáng tạo và tinh thần trách nhiệm của mỗi đảng viên trong việc thực hiện các chủ trương, đư­ờng lối, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà n­ước, các quy ước, hương ước của địa phương. Nhiều chi bộ đã dành thời gian để sinh hoạt tư tưởng, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và những khó khăn, vướng mắc của bản thân, gia đình đảng viên, qua đó có biện pháp khắc phục, tháo gỡ, giúp đỡ kịp thời. Ý thức tự phê bình, phê bình trong sinh hoạt chi bộ có những chuyển biến tích cực. Một số chi bộ đã phát hiện và kịp thời ngăn chặn, xử lý những đảng viên có biểu hiện giảm sút ý chí chiến đấu, làm việc cầm chừng, thiếu tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật lơi lỏng… góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, đảng viên.
Việc sinh hoạt chi bộ giúp chi ủy nắm chắc hơn tình hình tư tưởng của đảng viên và kết quả thực hiện các nhiệm vụ được phân công, chủ động hơn trong công việc, thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ. Việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh làm cho nội dung sinh hoạt chi bộ thêm phong phú, thiết thực, giúp cho đảng viên nâng cao nhận thức, nắm bắt kịp thời và tự giác chấp hành nghiêm túc các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, thời gian tới, các cấp ủy cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, nhất là Hướng dẫn số 12-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương và Kế hoạch 176-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Phát huy vai trò của cấp ủy viên các cấp được phân công phụ trách chi bộ, Đảng bộ cơ sở. Thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, tạo không khí cởi mở trong thảo luận các vấn đề và xây dựng nghị quyết của cấp ủy, chi bộ. Chú trọng tính tiên phong gương mẫu, giáo dục nâng cao ý thức đấu tranh tự phê bình, phê bình của mỗi đảng viên trong công tác và sinh hoạt Đảng; có cơ chế, chính sách bảo vệ và khuyến khích đảng viên trung thực, thẳng thắn trong đấu tranh phê bình, góp ý xây dựng Đảng. Hàng năm, mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đảng, cập nhật kiến thức mới cho cấp ủy viên cơ sở, nhất là bí thư, phó bí thư chi bộ; tạo điều kiện để cán bộ, đảng viên cập nhật thông tin, kiến thức về công tác Đảng; kỹ năng tổ chức sinh hoạt Đảng, chuẩn bị nội dung, hình thức và điều hành sinh hoạt cấp ủy, chi bộ.
Ngọc Hải

Có thể bạn quan tâm

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

(GLO)- Đoàn công tác của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai do bà Phạm Thị Lan-Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn vừa có chuyến thăm, chúc Tết Chol Chnam Thmay chính quyền, Mặt trận và các tổ chức xã hội tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia).
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.