Krông Pa: Đảm bảo mọi nhà đều có Tết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thực hiện đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” và phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo-không để ai bị bỏ lại phía sau”, huyện Krông Pa, Gia Lai luôn chú trọng công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho gia đình chính sách và hỗ trợ hộ nghèo phát triển kinh tế, ổn định suộc sống. Trong dịp Tết Nguyên đán 2019, huyện cũng tổ chức nhiều hoạt động chăm lo gia đình chính sách, hộ nghèo, đảm bảo mọi người, mọi nhà đều có Tết.
Theo số liệu của Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Krông Pa, trên địa bàn huyện hiện có 455 đối tượng được hưởng trợ cấp ưu đãi người có công (1 Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, 78 thương binh, 102 bệnh binh, 52 người có công với cách mạng, 32 người bị nhiễm chất độc hóa học, 44 trường hợp bị địch bắt tù đày, 6 quân nhân xuất ngũ, 45 trường hợp hưởng tuất liệt sĩ, 48 trường hợp hưởng tuất thương-bệnh binh, 46 trường hợp con đẻ của người bị nhiễm chất độc hóa học, 1 trường hợp phục vụ thương binh). Hàng năm, huyện luôn thực hiện đầy đủ, đúng quy định các chế độ, chính sách đối với người có công; đồng thời, tập trung quan tâm đến công tác đền ơn đáp nghĩa và các hoạt động thăm hỏi, chúc Tết, tặng quà gia đình chính sách; chăm lo, hỗ trợ các gia đình chính sách thuộc diện hộ nghèo. Nhân dịp Tết Nguyên đán 2019, huyện cũng đã trao 583 suất quà của Chủ tịch nước, 421 suất quà của tỉnh và 70 suất quà của huyện cho các gia đình chính sách; 1.576 suất quà cho các đối tượng hưởng trợ cấp xã hội.
  Lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo huyện Krông Pa thăm, tặng quà gia đình chính sách nhân dịp Tết Nguyên đán 2019. Ảnh: G.H
Lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo huyện Krông Pa thăm, tặng quà gia đình chính sách nhân dịp Tết Nguyên đán 2019. Ảnh: G.H
Bên cạnh việc thăm hỏi, tặng quà dịp lễ, Tết, Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27-7), huyện Krông Pa còn thường xuyên quan tâm hỗ trợ các gia đình chính sách vươn lên thoát nghèo. Theo đó, đầu năm 2018, toàn huyện còn 9 hộ chính sách thuộc diện nghèo. Ủy ban nhân dân huyện đã phân công 51 cơ quan, đơn vị phụ trách giúp đỡ các hộ này bằng nhiều hình thức như: trao tặng sổ tiết kiệm, hỗ trợ giống vật nuôi, lương thực, sửa chữa nhà và hỗ trợ các thiết bị nghe nhìn, các loại vật dụng, nhu yếu phẩm phục vụ sinh hoạt với tổng kinh phí 317 triệu đồng. Đến nay, trên địa bàn huyện không còn hộ chính sách thuộc diện nghèo.
Ông Nay Rưng (xã Ia Hdreh) vui vẻ cho biết: “Năm 2018, gia đình tôi được UBND huyện và các đơn vị giúp sửa chữa nhà và tặng 1 chiếc ti vi. Nhờ vậy mà gia đình tôi giờ đã có nhà ở khang trang, sạch sẽ, có ti vi để xem. Tôi thực sự xúc động và cảm ơn Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương đã quan tâm đến gia đình”. Tương tự, gia đình ông Ksor Nhót (xã Ia Hdreh) cũng thuộc diện hộ chính sách nghèo, nhà ở bị xuống cấp. Năm 2018, gia đình ông đã được Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” huyện hỗ trợ 40 triệu đồng và các đơn vị giúp đỡ thêm 70 triệu đồng để sửa nhà, mắc điện và phát triển kinh tế. Ông Nhót chia sẻ: “Trước đây, nhà mình thường xuyên bị dột vào mùa mưa bão. Nay được Nhà nước hỗ trợ sửa lại nhà nên mình rất khấn khởi. Ngoài ra, các ngày lễ, Tết, mình cũng được Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương quan tâm đến thăm hỏi sức khỏe, động viên và tặng quà”.
Ông Đinh Văn Đức-Phó Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Krông Pa-cho biết: Thời gian qua, UBND huyện chỉ đạo các ngành, các cấp ưu tiên giúp đỡ gia đình chính sách thuộc diện hộ nghèo phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống. Việc giúp các gia đình chính sách thuộc diện hộ nghèo vươn lên thoát nghèo, có cuộc sống ổn định là nhiệm vụ chính trị của cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở. Thời gian qua, thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, phong trào đền ơn đáp nghĩa, giúp đỡ các gia đình chính sách đã nhận được sự hưởng ứng và tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân. “Năm 2018, huyện đã vận động nhân dân đóng góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được hơn 174 triệu đồng. Đồng thời, Phòng đã đề nghị hỗ trợ làm nhà ở cho 14 gia đình chính sách (xây mới 5 nhà và sửa chữa 9 nhà). Hiện đã hoàn thành việc hỗ trợ làm nhà cho 1 hộ; 13 hộ còn lại sẽ triển khai trong năm 2019 và 2020”-ông Đức cho biết.    
Đến cuối năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo của huyện Krông Pa còn 20,14%, giảm 6,26% so với năm 2017. Nhằm đảm bảo các chế độ an sinh xã hội, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, huyện Krông Pa đã có kế hoạch triển khai tặng quà và cấp gạo cứu đói cho các hộ nghèo, hộ khó khăn. Trong dịp này, huyện đã đề xuất cấp hơn 59,4 tấn gạo cứu đói cho 991 hộ với 3.963 khẩu; tiếp nhận, trao 219 phần quà tặng của các cơ quan, đơn vị cho hộ nghèo. Ông Tạ Chí Khanh-Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pa-cho biết thêm: “Ngoài những việc đã thực hiện được trong năm qua, dịp Tết Nguyên đán 2019, huyện thực hiện đầy đủ các chính sách, trao quà của tỉnh, của huyện cho các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn; tổ chức cấp hàng cứu đói cho các hộ nghèo. Quan điểm của huyện là không để hộ nào thiếu đói trong dịp Tết. Đồng thời, UBND huyện phân công các đơn vị phụ trách thôn, buôn bố trí xuống vui Xuân, đón Tết cùng bà con”.
Gia Hưng

Có thể bạn quan tâm

Pleiku: Cháy nhà dân tại đường Hàn Mặc Tử

Pleiku: Cháy nhà dân tại đường Hàn Mặc Tử

(GLO)- Vào khoảng 13 giờ 20 ngày 18-4, đã xảy ra vụ cháy nhà người dân tại tổ 6, phường Trà Bá, TP. Pleiku. Công an TP. Pleiku phối hợp với lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh Gia Lai) nhanh chóng vào cuộc dập tắt đám cháy.
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.
Chư Sê kết nạp 30 đảng viên trong quý I-2024

Chư Sê kết nạp 30 đảng viên trong quý I-2024

(GLO)- Ngày 12-4, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) khóa X tổ chức hội nghị lần thứ 16 (mở rộng) đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II-2024.
Xây dựng Đảng ủy Khối các tỉnh, thành khu vực miền Trung-Tây Nguyên vững mạnh toàn diện

Xây dựng Đảng ủy Khối các tỉnh, thành khu vực miền Trung-Tây Nguyên vững mạnh toàn diện

(GLO)- Hội nghị giao ban Đảng ủy Khối các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung-Tây Nguyên năm 2024 diễn ra sáng 12-4 tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) tập trung trao đổi, thảo luận, giới thiệu nhiều mô hình, cách làm hiệu quả trong công tác xây dựng Đảng và lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị.