Nêu cao tinh thần trách nhiệm qua việc lấy phiếu tín nhiệm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

L(GLO)- Trong buổi làm việc chiều ngày 4-12, các đại biểu HĐND tỉnh đã nghe kết quả thảo luận về các vấn đề liên quan đến lấy phiếu tín nhiệm và tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu; nghe các Ban HĐND tỉnh báo cáo tình hình hoạt động năm 2018 và phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2019.

Kỳ họp đã hoàn thành việc lấy phiếu tín nhiệm đối với 30 người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu. Việc lấy phiếu tín nhiệm đã được triển khai một cách thận trọng, chu đáo, trách nhiệm, nghiêm túc, theo đúng nội dung, quy trình, thủ tục. Kết quả lấy phiếu tín nhiệm cho thấy, các vị đại biểu HĐND đã đánh giá khách quan, công tâm, thẳng thắn và thể hiện rõ mức độ tín nhiệm của mình đối với từng chức danh; các cá nhân được lấy phiếu tín nhiệm đều có sự ghi nhận về mức độ cố gắng, đóng góp, cống hiến trong quá trình thực thi chức năng, nhiệm vụ. Đây là cơ sở để người được lấy phiếu tiếp tục phát huy kết quả đạt được, nghiêm túc rút kinh nghiệm, khắc phục hạn chế để hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Lấy phiếu tín nhiệm đối với 30 đại biểu do HĐND tỉnh bầu. Ảnh: Tấn Dung
Lấy phiếu tín nhiệm đối với 30 đại biểu do HĐND tỉnh bầu. Ảnh: Tấn Dung

Về nội dung lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND bầu, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang nhận định: “Đây là công việc rất quan trọng, đòi hỏi mỗi đại biểu cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, công tâm, khách quan và căn cứ trên những tiêu chí cơ bản: năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, gắn với kết quả hoàn thành nhiệm vụ được giao và phẩm chất chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống của cá nhân cán bộ. Kết quả lấy phiếu tín nhiệm là sự ghi nhận, động viên, khích lệ những việc làm tốt, có lợi cho sự nghiệp chung, đồng thời cũng là sự đánh giá, nhắc nhở đối với những cán bộ có khuyết điểm hoặc còn hạn chế về năng lực để kịp thời sửa chữa, khắc phục”.

Trong phiên làm việc chiều nay, các ban HĐND tỉnh đã tiến hành báo cáo tình hình hoạt động năm 2018 và phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2019. Theo đó, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã hoàn thành tốt chương trình, kế hoạch đề ra. Thực hiện đúng nội dung, kế hoạch giám sát và thẩm quyền, trình tự, thủ tục giám sát theo quy định của pháp luật. Các kiến nghị sau giám sát được các cơ quan, đợn vị chịu sự giám sát tiếp thu, khắc phục nghiêm túc. Trong năm 2018, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã thực hiện 2 đợt giám sát, 2 đợt khảo sát chuyên đề: Giám sát “Công tác quản lý, sử dụng biên chế công chức hành chính, sự nghiệp năm 2016-2017 trên địa bàn tỉnh” ; “Hoạt động thanh tra hành chính trên địa bàn tỉnh” và khảo sát: “Về công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ trên địa bàn tỉnh năm 2018”, “Việc thực hiện quy định về đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ trên địa bàn tỉnh ”. “Qua đợt giám sát, khảo sát, Ban đã có 9 kiến nghị đối với Trung ương, 35 kiến nghị đối với UBND tỉnh và các sở, ban, ngành, chính quyền các cấp. Sau giám sát, khảo sát, Ban đã ban hành văn bản đôn đốc các cơ quan, đơn vị chịu sự giám sát, khảo sát báo cáo kết quả thực hiện các kiến nghị. Qua theo dõi, Ban nhận thấy về cơ bản các cơ quan, đơn vị đã tiếp thu, kịp thời chấn chỉnh và khắc phục các tồn tại, hạn chế”- Bà Đinh Ly An-Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh cho biết.

Các đại biểu tham gia Kỳ họp thứ 7- HĐND khóa XI. Ảnh: Tấn Dung
Các đại biểu tham gia Kỳ họp thứ 7- HĐND khóa XI. Ảnh: Tấn Dung

Đối với Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh, trong năm, Ban đã tổ chức các đợt giám sát chuyên đề như: giám sát “Tình hình thực hiện kêu gọi đầu tư của tỉnh Gia Lai”; giám sát “Chất lượng của các công trình xây dựng dân dụng trên địa bàn tỉnh Gia Lai”; khảo sátCông trình hệ thông nước sinh hoạt huyện la Pa, huyện Phủ Thiện”; khảo sát “Dự án đường liên huyện Đak Đoa-Chư Prông. Ông Nguyễn Trung Kiên-Phó Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh thông tin: “Nội dung, chương trình giám sát được chuẩn bị chu đáo và được gửi tới các cơ quan, tổ chức, đơn vị và cá nhân có liên quan theo đúng quy định. Ban đã phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức triển khai chương trình giám sát đúng kế hoạch, bảo đảm chất lượng và có sự kêt hợp giữa giám sát trực tiếp, giám sát qua báo cáo và khảo sát thực tế”…

Tại phiên làm việc, đại biểu HĐND tỉnh đã nghe báo cáo tình hình thực hiện quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp trên địa bàn tỉnh. Năm 2018, Viện kiểm sát hai cấp đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra ngay từ giai đoạn thụ lý tin báo được thực hiện sớm hơn, mở rộng đến Công an cấp xã, trong đó chú trọng đề ra yêu cầu kiểm tra, xác minh giải quyết tin báo và nâng cao chất lượng đề ra yêu cầu điều tra; không để xảy ra việc đình chỉ điều tra, truy tố, xét xử oan, sai. “Trong năm, đã khởi tố mới 960 vụ/1.440 bị can (giảm 54 vụ, tăng 33 bị can so với cùng kỳ năm 2017. Tội phạm về trật tự, an toàn xã hội tuy có giảm so với năm 2017 nhưng vẫn diễn biến phức tạp; một số vụ án giết người tính chất mức độ đặc biệt nguy hiểm, với hung khí là súng tự chế, có nguyên nhân xuất phát từ những mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống gia đình, giữa các nhóm thanh niên”- ông Nguyễn Đình Quang- Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, cho biết.

Chủ tịch UBND tỉnh thông qua tờ trình bầu bổ sung chức danh Ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021
Chủ tịch UBND tỉnh thông qua tờ trình bầu bổ sung chức danh Ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021. Ảnh: Tấn Dung

Ngoài ra, Tòa án nhân dân tỉnh cũng đã báo cáo công tác xét xử năm 2018 và nhiệm vụ công tác năm 2019; Cục Thi hành án dân sự tỉnh báo cáo tình hình thi hành án dân sự năm 2018 và nhiệm vụ công tác năm 2019.

Ngày mai (5-12), Kỳ họp sẽ tiếp tục với các nội dung: các Ban HĐND tỉnh báo cáo kết quả thẩm tra các báo cáo và dự thảo Nghị quyết HĐND tỉnh do Thường trực HĐND và UBND tỉnh trình; UBND trả lời kiến nghị của kiến nghị của cử tri tại Kỳ họp thứ 7-HĐND tỉnh khóa VI; các đại biểu tiến hành thảo luận tổ.

Báo Gia Lai điện tử sẽ liên tục thông tin nội dung kỳ họp đến bạn đọc trong thời gian sớm nhất.

Tấn Dung

Có thể bạn quan tâm

Pleiku: Cháy nhà dân tại đường Hàn Mặc Tử

Pleiku: Cháy nhà dân tại đường Hàn Mặc Tử

(GLO)- Vào khoảng 13 giờ 20 ngày 18-4, đã xảy ra vụ cháy nhà người dân tại tổ 6, phường Trà Bá, TP. Pleiku. Công an TP. Pleiku phối hợp với lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh Gia Lai) nhanh chóng vào cuộc dập tắt đám cháy.
Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

(GLO)- Đoàn công tác của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai do bà Phạm Thị Lan-Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn vừa có chuyến thăm, chúc Tết Chol Chnam Thmay chính quyền, Mặt trận và các tổ chức xã hội tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia).
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.