Kông Chro phát huy vai trò người có uy tín

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những năm qua, đội ngũ người có uy tín trên địa bàn huyện Kông Chro, Gia Lai đã góp phần quan trọng trong việc tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh ở địa phương.
Ông Tô Thành Năm-Trưởng phòng Dân tộc huyện Kông Chro-cho biết: “Toàn huyện có 93 người có uy tín ở 112 thôn, làng, tổ dân phố. Để phát huy vai trò tích cực của người có uy tín trong đồng bào DTTS, Phòng Dân tộc huyện luôn đẩy mạnh công tác phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, các ngành liên quan và các xã, thị trấn trong công tác tuyên truyền, động viên đội ngũ này làm tốt vai trò ở cơ sở. Phòng cũng thăm hỏi, động viên, gặp mặt già làng và người có uy tín; thực hiện chính sách đối với người có uy tín đúng theo quy định. Hàng năm, phòng đều tổ chức tập huấn và kịp thời cung cấp thông tin về tình hình của địa phương cho người có uy tín trong đồng bào DTTS”.
  Ông Đinh Văn Chiêm-một trong những người có uy tín trên địa bàn huyện Kông Chro. Ảnh: P.L
Ông Đinh Văn Chiêm-một trong những người có uy tín trên địa bàn huyện Kông Chro. Ảnh: P.L
Cùng với đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Kông Chro cũng chú trọng chỉ đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, thị trấn và các đoàn thể chính trị-xã hội ở địa phương rà soát, xây dựng, củng cố đội ngũ người có uy tín trong đồng bào DTTS trên địa bàn. Qua đó, đội ngũ người có uy tín đã thường xuyên gần gũi, nắm bắt tình hình đời sống của nhân dân, tích cực cùng với các cấp chính quyền ở cơ sở vận động nhân dân đoàn kết, thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế-xã hội.
Ông Đinh Văn Chiêm-người có uy tín của làng Lơ Pơ (xã Yang Nam) cho hay: “Bản thân tôi thường xuyên gặp gỡ dân làng, nhất là thanh niên, để tuyên truyền về các nội dung như chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; vận động bà con chăm lo lao động sản xuất, phát triển kinh tế, không nghe theo lời xúi giục của kẻ xấu; xây dựng nếp sống văn hóa-văn minh, xóa bỏ các hủ tục ở địa phương. Đặc biệt, tôi thường nói với bà con rằng, để buôn làng thay đổi thì phải tập trung thi đua lao động sản xuất, bởi thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, như lời Bác đã nói”-ông Chiêm nhấn mạnh.
 
Ông Hà Tôn-Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Kông Chro: “Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện luôn xác định vai trò của người có uy tín trong đồng bào DTTS là rất quan trọng. Do vậy, chúng tôi luôn giữ vững mối liên hệ và đề cao vai trò của người có uy tín, thường xuyên động viên họ phát huy vai trò là hạt nhân chính trị ở cơ sở, nêu gương sáng đi đầu trong việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương”.

Cũng như ông Chiêm, bà Tây Thị Thu Hà-người có uy tín của làng Nghe Nhỏ (thị trấn Kông Chro) chia sẻ: “Tôi thường xuyên nắm bắt tình hình trên địa bàn tỉnh và huyện để về phổ biến cho bà con. Đặc biệt, với lứa tuổi thanh-thiếu niên, tôi tuyên truyền, vận động từng gia đình nhắc nhở các cháu chăm lo học tập, chấp hành tốt Luật Giao thông Đường bộ, không tham gia các tệ nạn xã hội. Tôi cũng tìm hiểu và vận động bà con chuyển đổi cây trồng, vật nuôi để mang lại hiệu quả kinh tế cao”.
Qua công tác tuyên truyền, vận động của người có uy tín và các tổ chức chính trị-xã hội, trên địa bàn huyện đã xuất hiện những gương điển hình là người DTTS gương mẫu trong việc chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đi đầu trong các phong trào, cuộc vận động, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương. Trong số này có gia đình ông Đinh Brung (làng Rơng, xã Yang Nam). Nhờ mạnh dạn chuyển đổi 8 ha đất trồng lúa rẫy sang trồng mì, bí đỏ, bắp lai... và chuyển toàn bộ đàn bò giống địa phương sang chăn nuôi bò lai, thu nhập của gia đình ông đạt bình quân 100-150 triệu đồng/năm.
Trong quá trình thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với phong trào “Kông Chro chung sức xây dựng nông thôn mới”, nhờ sự vận động của người có uy tín, nhiều cá nhân đã tự nguyện hiến đất làm đường, xây dựng trường học, xây dựng đường làng, ngõ xóm xanh-sạch-đẹp. Tiêu biểu như hộ ông Đinh Văn Sơng (làng Kông, xã Đak Tơ Pang) hiến 1.000 m2 đất làm đường giao thông; hộ ông Đinh Văn Thắng (làng Tờ Nùng 1, xã Ya Ma) hiến 6.300 m2 đất làm khu thể thao; hộ ông Đinh Văn Long (làng Mèo Lớn, xã Đak Pling) hiến 1.000 m2 đất xây trường học...
Phương Liên

Có thể bạn quan tâm

Thí sinh Nhữ Thị Nhạn đạt giải nhất kỳ thi thứ 7 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nhữ Thị Nhạn đạt giải nhất kỳ thi thứ 7 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” vừa có thông báo kết quả thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 7.
Pleiku: Cháy nhà dân tại đường Hàn Mặc Tử

Pleiku: Cháy nhà dân tại đường Hàn Mặc Tử

(GLO)- Vào khoảng 13 giờ 20 ngày 18-4, đã xảy ra vụ cháy nhà người dân tại tổ 6, phường Trà Bá, TP. Pleiku. Công an TP. Pleiku phối hợp với lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh Gia Lai) nhanh chóng vào cuộc dập tắt đám cháy.
Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

(GLO)- Đoàn công tác của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai do bà Phạm Thị Lan-Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn vừa có chuyến thăm, chúc Tết Chol Chnam Thmay chính quyền, Mặt trận và các tổ chức xã hội tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia).
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.