Chư Prông: Hiệu quả phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thời gian qua, Công an huyện Chư Prông (Gia Lai) đã triển khai sâu rộng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn. Qua đó, quần chúng nhân dân đã tích cực phòng ngừa, tố giác tội phạm và kịp thời cung cấp nhiều thông tin quan trọng giúp Công an huyện đấu tranh ngăn chặn các vụ việc vi phạm pháp luật, góp phần đảm bảo an ninh trật tự địa phương.
Chư Prông từng là địa bàn trọng điểm về vượt biên liên quan đến người dân tộc thiểu số. Tình trạng trên đã ảnh hưởng đến đời sống của nhiều gia đình và an ninh trật tự của địa phương. Để đấu tranh ngăn chặn hoạt động vượt biên, thời gian qua, Công an huyện đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể cùng vào cuộc tuyên truyền, vận động nhân dân không nghe, không tin lời xúi giục, lôi kéo của kẻ xấu. Đồng thời, Công an huyện phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh ngày đêm bám địa bàn, tranh thủ sự giúp đỡ của đội ngũ người uy tín, già làng, trưởng thôn, chức sắc tôn giáo để đấu tranh, bắt giữ các đối tượng cầm đầu đường dây lừa phỉnh bà con vượt biên, đưa ra xét xử trước pháp luật. Đến nay, những người từng vượt biên trên địa bàn huyện đã được giúp đỡ quay về ổn định cuộc sống; bà con không còn tin vào lời lừa phỉnh của kẻ xấu.
  Công an huyện Chư Prông phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” tại xã Ia Piơr.                                                                                                               Ảnh: H.T
Công an huyện Chư Prông phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” tại xã Ia Piơr. Ảnh: H.T
Một trong những người từng vượt biên ở huyện Chư Prông là anh Rơ Mah Hoan (trú tại làng Piơr 2, xã Ia Piơr). Tháng 1-2015, Hoan bị các đối tượng lừa phỉnh nên đã vượt biên sang Campuchia để được đi Mỹ với ảo vọng được hưởng cuộc sống sung sướng. Khi sang đến đất Campuchia, Hoan mới biết mình bị lừa, phải trải qua những ngày tháng sống khổ cực nơi đất khách. Tháng 7-2016, Hoan được tổ chức UNHCR và các ngành chức năng tỉnh Gia Lai giúp đỡ quay về. Để chuộc lại những lỗi lầm đã gây ra, Hoan chăm chỉ làm ăn, phát triển kinh tế. Đến nay, cuộc sống của gia đình anh đã ổn định. Rơ Mah Hoan tâm sự: “Khi về đến nhà gặp vợ con, tôi mừng lắm. Tôi hứa với bản thân là không bao giờ nghe lời kẻ xấu rời bỏ gia đình, buôn làng; phải cố gắng lao động phát triển kinh tế để nuôi con. Tôi mong mọi người cảnh giác, đừng để rơi vào hoàn cảnh như tôi, vừa khổ bản thân, vừa ảnh hưởng đến gia đình, dân làng”.
Ông Kpuih Duát-người uy tín của làng Piơr 2-từng chứng kiến hoàn cảnh khó khăn của những gia đình có người vượt biên. Vì vậy, ông dành nhiều thời gian tuyên truyền, vận động bà con không nghe lời kẻ xấu lừa phỉnh. Đồng thời, thường xuyên liên lạc, gặp gỡ, trao đổi thông tin với trinh sát an ninh Công an huyện để giúp đỡ những người lầm lỡ sớm được trở về. Ông Duát tâm sự: “Khi những người trong làng vượt biên được giúp đỡ quay về, tôi mừng lắm. Tôi đã phối hợp với cơ quan Công an và chính quyền xã tổ chức họp dân tuyên truyền cho bà con biết âm mưu, thủ đoạn của các đối tượng để cảnh giác. Giờ đây, dân làng đã biết, đã hiểu và không còn tin lời kẻ xấu nữa”.
Trong năm 2018, Công an huyện Chư Prông đã phối hợp với các ngành, địa phương tổ chức 153 buổi phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” tại 180 thôn, làng, tổ dân phố với gần 23.000 lượt người tham gia. Qua các buổi phát động, người dân đã chủ động giao nộp 68 súng tự chế, 2 súng thể thao, 7 dụng cụ lắp ráp súng tự chế và cung cấp nhiều thông tin quan trọng liên quan đến an ninh trật tự. Công an huyện Chư Prông đang tranh thủ sự giúp đỡ của gần 50 người uy tín, già làng, chức sắc tôn giáo tại các làng đồng bào dân tộc thiểu số để tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các quy định của pháp luật; động viên, giúp đỡ những đối tượng từng lầm lỗi, chấp hành xong án phạt tù về sinh sống tại địa phương; kip thời phát hiện ngăn chặn, hòa giải hơn 20 vụ việc liên quan đến an ninh trật tự xảy ra tại các thôn, làng.
Thượng tá Nguyễn Anh Sơn-Trưởng Công an huyện Chư Prông-cho biết: Trong năm qua, các đội nghiệp vụ Công an huyện đã chủ động vào cuộc đấu tranh ngăn chặn hoạt động của tội phạm. Qua đó đã điều tra làm rõ 52 vụ phạm pháp hình sự, bắt 43 đối tượng, thu hồi nhiều tang vật, tài sản trả lại cho người bị hại. Công an huyện cũng đã phối hợp xây dựng 280 tổ tự quản về an ninh trật tự tại các thôn, làng, cơ quan, doanh nghiệp với hơn 2.000 thành viên tham gia. Bên cạnh đó, đội ngũ người uy tín có đóng góp quan trọng trong việc đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương. Các chức sắc tôn giáo đã tích cực tuyên truyền cho bà con giáo dân chấp hành tốt pháp luật, nhận thức đầy đủ về tôn giáo, không để bị kẻ xấu lợi dụng xúi giục. Đội ngũ già làng, trưởng thôn trên địa bàn cũng thường xuyên phối hợp với cơ quan Công an tuyên truyền pháp luật trong nhân dân. Nhờ đó, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện đã được đảm bảo. 
Hữu Trường

Có thể bạn quan tâm

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

(GLO)- Đoàn công tác của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai do bà Phạm Thị Lan-Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn vừa có chuyến thăm, chúc Tết Chol Chnam Thmay chính quyền, Mặt trận và các tổ chức xã hội tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia).
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.
Chư Sê kết nạp 30 đảng viên trong quý I-2024

Chư Sê kết nạp 30 đảng viên trong quý I-2024

(GLO)- Ngày 12-4, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) khóa X tổ chức hội nghị lần thứ 16 (mở rộng) đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II-2024.
Xây dựng Đảng ủy Khối các tỉnh, thành khu vực miền Trung-Tây Nguyên vững mạnh toàn diện

Xây dựng Đảng ủy Khối các tỉnh, thành khu vực miền Trung-Tây Nguyên vững mạnh toàn diện

(GLO)- Hội nghị giao ban Đảng ủy Khối các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung-Tây Nguyên năm 2024 diễn ra sáng 12-4 tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) tập trung trao đổi, thảo luận, giới thiệu nhiều mô hình, cách làm hiệu quả trong công tác xây dựng Đảng và lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị.