Ia Kênh nỗ lực cải cách hành chính

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Xã Ia Kênh (TP. Pleiku) đã thực hiện hiệu quả công tác cải cách  thủ tục hành chính, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác chỉ đạo, điều hành ở địa phương.
Ông Mai Văn Hoàn-Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Ia Kênh-cho biết: Công tác cải cách hành chính được xác định là nhiệm vụ quan trọng. Vì vậy, ngay từ đầu năm, nhiệm vụ này đã được đưa vào nghị quyết của Đảng ủy xã và kế hoạch thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội của UBND xã để chỉ đạo thực hiện nghiêm túc. Đồng thời, xã đôn đốc tăng cường tuyên truyền công tác cải cách hành chính, thường xuyên nhắc nhở cán bộ, công chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả chú trọng tác phong lề lối, cách ứng xử, giao tiếp với nhân dân.
  Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.  Ảnh: Thanh Nhật
Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: Thanh Nhật
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND xã được củng cố kiện toàn, hoạt động theo quy chế đã ban hành, triển khai giải quyết các loại thủ tục hành chính gồm: lĩnh vực văn phòng-thống kê, địa chính-xây dựng, tư pháp-hộ tịch, văn hóa-xã hội. Phòng làm việc của bộ phận này được bố trí diện tích hơn 50 m2 với trang-thiết bị phục vụ đảm bảo cho hoạt động. Đồng thời, UBND xã chỉ đạo niêm yết công khai đầy đủ bộ thủ tục hành chính (nhóm hồ sơ liên thông và nhóm hồ sơ không liên thông) thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã; những văn bản sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ được công khai kịp thời để tổ chức, công dân được biết.
Đội ngũ cán bộ tham gia làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả gồm có công chức văn phòng-thống kê, địa chính-xây dựng, tư pháp-hộ tịch, văn hóa-xã hội và 1 lãnh đạo trực ký hồ sơ hành chính. Số cán bộ, công chức trên đều có trình độ chuyên môn đại học, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Đồng thời, xã triển khai thực hiện chỉ đạo của UBND TP. Pleiku về việc nâng cao tinh thần trách nhiệm và đạo đức công vụ đến từng cán bộ, công chức, có thái độ đúng mực trong giao tiếp khi thi hành nhiệm vụ.
Từ năm 2017 đến giữa tháng 11-2018, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã đã tiếp nhận và giải quyết gần 2.200 hồ sơ thủ tục hành chính, chủ yếu trong lĩnh vực địa chính-xây dựng, tư pháp-hộ tịch, văn hóa-xã hội... Trong đó, nhóm thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa có hơn 2.000 hồ sơ và theo cơ chế một cửa liên thông gần 150 hồ sơ. Thủ tục hành chính đã được giải quyết kịp thời, đúng hẹn, giảm phiền hà, đáp ứng nhu cầu của tổ chức, công dân.
Ông Rơ Lan Đắk (làng Thong Yố) đến giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã cho biết: “Tôi đến xã để xác nhận thủ tục hồ sơ vay vốn. Tôi được cán bộ hướng dẫn cụ thể và giải quyết nhanh chóng, thuận lợi”. Còn anh Rơ Mah Chí và chị Rah Lan HLũl (làng Mơ Nú) cho hay: “Hôm nay, chúng tôi được UBND xã cấp giấy chứng nhận kết hôn, chính thức trở thành vợ chồng. Xã giải quyết nhanh giúp chúng tôi có thời gian chuẩn bị cho ngày trọng đại sắp tới...”.
Bà Nguyễn Thị Thúy Hiền-cán bộ phụ trách hồ sơ tư pháp-hộ tịch của xã cho biết thêm: “Trên địa bàn xã có hơn 80% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhiều trường hợp thiếu ngày và tháng sinh trong chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu, các giấy tờ thường không trùng khớp thông tin. Hay như hiện tượng họ tên chưa thống nhất với nhau trong cùng một gia đình, dẫn tới tình trạng nhiều người phải đi làm lại giấy khai sinh, lượng hồ sơ nhiều, gây quá tải.  Nhiều trường hợp lớn tuổi không biết viết và không nhớ chính xác thông tin cá nhân tạo thêm nhiều khó khăn cho cán bộ khi giải quyết các thủ tục hành chính tại xã… Nhưng quán triệt nhiệm vụ được giao, đội ngũ cán bộ, công chức thừa hành luôn đáp ứng tốt công việc, yêu cầu của tổ chức và công dân”. 
Một góc trung tâm xã Ia Kênh. Ảnh: Thanh Nhật
Một góc trung tâm xã Ia Kênh. Ảnh: Thanh Nhật
Đề cập về nhiệm vụ công tác cải cách hành chính của địa phương thời gian tới, Chủ tịch UBND xã Ia Kênh Mai Văn Hoàn cho biết: Xã sẽ nỗ lực khắc phục khó khăn và tăng cường trách nhiệm của lãnh đạo UBND xã trong công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện cải cách hành chính. Quan tâm công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, công chức về công tác cải cách hành chính theo chỉ đạo của cấp trên, gắn với thực hiện áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Tiếp tục rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, không để xảy ra tình trạng tiếp nhận thừa thành phần hồ sơ, giải quyết hồ sơ chậm trễ. Tăng cường phối hợp giữa các bộ phận chuyên môn trong việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân. Duy trì niêm yết công khai thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo quy định. Đồng thời, quan tâm tiếp thu những kiến nghị của tổ chức, công dân về vướng mắc trong các thủ tục hành chính, cũng như ý kiến đóng góp về hoạt động của đội ngũ cán bộ, công chức.
Thanh Nhật

Có thể bạn quan tâm

Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

(GLO)-

Ngày 22-3, đoàn giám sát do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai Trương Văn Đạt làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND TP. Pleiku về việc triển khai thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2021-2025.

Dâng hương kỷ niệm 70 năm chiến thắng Plei Ring

Dâng hương kỷ niệm 70 năm chiến thắng Plei Ring

(GLO)- Sáng 21-3, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) tổ chức lễ dâng hương kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Plei Ring (21/3/1954-21/3/2024) tại Di tích lịch sử địa điểm chiến thắng Plei Ring, xã Hbông.