Bờ Ngoong "về đích" nông thôn mới đúng hẹn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhờ huy động nhiều nguồn lực cùng sự chung sức đồng lòng của nhân dân, đến nay, xã Bờ Ngoong (huyện Chư Sê, Gia Lai) đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM).
Về Bờ Ngoong những ngày này, chúng tôi cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt trong diện mạo của một vùng đất đang khoác lên mình bộ áo mới. Dễ nhận thấy nhất là những con đường khúc khuỷu, lầy lội trước kia nay đã được bê tông hóa phẳng lì, sạch sẽ; những ngôi nhà kiên cố mọc lên ngày càng nhiều. 
  Làm đường giao thông nông thôn ở làng Thoong Nha (xã Bờ Ngoong, huyện Chư Sê). Ảnh: T.D
Làm đường giao thông nông thôn ở làng Thoong Nha (xã Bờ Ngoong, huyện Chư Sê). Ảnh: T.D
Bờ Ngoong có 1.800 hộ với khoảng 7.800 khẩu, được phân bố ở 12 thôn làng, trong đó có 8 làng đồng bào dân tộc thiểu số. Đây là một trong 2 xã của huyện Chư Sê đăng ký đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2018. Khi mới bắt tay vào xây dựng NTM, hệ thống chính trị của xã đã tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân về xây dựng NTM; đồng thời, xây dựng và triển khai các chính sách phát triển kinh tế phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương. Ông Nguyễn Đức Tuần-Chủ tịch UBND xã Bờ Ngoong-cho biết: “Để đạt chuẩn NTM trong năm 2018, Bờ Ngoong quyết tâm dồn mọi nguồn lực hoàn thành các tiêu chí khó. Đồng thời, huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay xây dựng NTM. Trên cơ sở rà soát các tiêu chí, xã đã tranh thủ các nguồn lực vốn có, các cơ chế hỗ trợ đầu tư xây dựng NTM của tỉnh và huyện nhằm tháo gỡ khó khăn về vốn cho các công trình xây dựng cơ bản”.

Chủ tịch UBND xã Bờ Ngoong Nguyễn Đức Tuần: “Hiện nay, chúng tôi đang tiếp tục phân công nhiệm vụ cụ thể cho các ngành, đơn vị nhằm giữ vững các tiêu chí đã đạt được; đồng thời tích cực thực hiện các phần việc còn lại để hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM trong năm 2018”.

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Văn Hợp-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Sê-khẳng định: Huyện đã dồn các nguồn vốn của Trung ương, của tỉnh và huyện tập trung phân bổ cho xã Bờ Ngoong để hoàn thành các tiêu chí và đạt chuẩn NTM trong năm 2018. Trên lộ trình “về đích”, không phải tiêu chí nào cũng dễ dàng đạt được nhưng Bờ Ngoong đã làm tốt nhiều tiêu chí khó trong khi các xã khác đang loay hoay tìm giải pháp, trong đó có tiêu chí về hộ nghèo. Năm 2017, toàn xã vẫn còn 175 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 10,59%. Ngay từ đầu năm 2018, xã đã triển khai cho các hộ đăng ký thoát nghèo và có 60 hộ đăng ký. Mỗi hộ được hỗ trợ 1 con bò sinh sản bằng các nguồn hỗ trợ của huyện và xã. Bên cạnh đó, địa phương cũng đã tập trung lồng ghép các chương trình đầu tư giống cây trồng, vật nuôi, vận động các hộ vay vốn để tăng nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế gia đình. Đến nay, trên địa bàn xã chỉ còn 111/1.652 hộ nghèo (chiếm 6,54%). “Bờ Ngoong đã tạo được phong trào xây dựng NTM một cách sâu rộng. Người dân hăng hái đóng góp kinh phí, công sức để xây dựng NTM. Trong đó, nhiều nội dung được xã triển khai thực hiện trên diện rộng như: làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa, tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao ở địa phương...”-ông Hợp nhấn mạnh.
Đầu năm 2018, sau khi rà soát, xác định trên địa bàn xã có 5 nhà tạm nhà dột nát, UBND huyện đã xuất kinh phí 100 triệu đồng để làm mới và sửa chữa. Đến nay, trên địa bàn xã không còn nhà tạm, nhà dột nát. Thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 35,6 triệu đồng/năm. Cơ cấu kinh tế địa phương đang chuyển biến từ nền kinh tế nông nghiệp sang nền kinh tế công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp. 100% đường xã và đường từ trung tâm xã đến huyện được nhựa hóa hoặc bê tông hóa, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện. Tổng diện tích gieo trồng trên địa bàn xã đạt trên 1.000 ha, trong đó, diện tích được tưới chủ động đạt 85%. Xã có 100% số thôn, làng có nhà văn hóa hoặc nơi sinh hoạt văn hóa, thể thao phục vụ cộng đồng; có 11/12 thôn làng có nhà văn hóa đạt chuẩn, còn lại 1 thôn (thôn Đoàn Kết) đang tiến hành xây dựng.
Đến cuối năm 2018, trục đường dài hơn 1 km (thuộc làng Thoong Nha) sẽ là trục đường thôn, làng cuối cùng được cứng hóa bằng hình thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Ông Đinh Vong (làng Thoong Nha) phấn khởi chia sẻ: “Khi xã có chủ trương làm đường giao thông đi qua làng, gia đình mình đã đóng góp 1,5 triệu đồng để làm đường. Sau khi được vận động, cả làng ai cũng góp tiền, góp công và hiến đất để bộ mặt của làng, xã ngày càng khang trang”. Nói về những đóng góp của người dân trong quá trình xây dựng NTM, ông Hoàng Văn Thạch-Bí thư chi bộ thôn Đoàn Kết-cho hay: “Thôn Đoàn Kết có 167 hộ nhưng đã có tới 20 hộ tình nguyện hiến đất làm đường. Người dân có ý thức rất cao trong việc xây dựng NTM”.
Trần Dung - Gia Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

(GLO)-

Ngày 22-3, đoàn giám sát do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai Trương Văn Đạt làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND TP. Pleiku về việc triển khai thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2021-2025.

Dâng hương kỷ niệm 70 năm chiến thắng Plei Ring

Dâng hương kỷ niệm 70 năm chiến thắng Plei Ring

(GLO)- Sáng 21-3, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) tổ chức lễ dâng hương kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Plei Ring (21/3/1954-21/3/2024) tại Di tích lịch sử địa điểm chiến thắng Plei Ring, xã Hbông.