Kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Canada

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày 21/8, Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh (HUFO) tổ chức Lễ kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Canada (21/8/1973-21/8/2018).

Ông Nguyễn Tuấn, Phó giám đốc Sở Ngoại vụ Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại lễ kỷ niệm. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)
Ông Nguyễn Tuấn, Phó giám đốc Sở Ngoại vụ Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại lễ kỷ niệm. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)



Phát biểu tại lễ kỷ niệm, ông Nguyễn Tuấn-Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ Thành phố Hồ Chí Minh chúc mừng quan hệ song phương Việt Nam-Canada đã và đang tiếp tục phát triển tích cực. Trong những năm gần đây, các cuộc tiếp xúc cấp cao giữa lãnh đạo hai nước được tăng cường; hoạt động trao đổi đoàn gia tăng; hợp tác được thúc đẩy tập trung vào các lĩnh vực chính trị-ngoại giao, kinh tế-thương mại, giáo dục-đào tạo, hỗ trợ phát triển...

Đặc biệt, năm 2017, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Canada Justin Trudeau, hai nước đã nhất trí thiết lập khuôn khổ Đối tác toàn diện Việt Nam-Canada. Đây không chỉ là dấu mốc quan trọng trong quan hệ song phương mà còn thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác sâu rộng, hiệu quả hơn, nhất là khi hai bên ngày càng chia sẻ nhiều lợi ích trên bình diện song phương, khu vực và quốc tế.

Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ Thành phố Hồ Chí Minh đánh giá cao Lãnh sự quán và cộng đồng dân cư Canada tại Thành phố Hồ Chí Minh đã tích cực phối hợp cùng các ngành của thành phố tổ chức nhiều hoạt động giao lưu nhân dân, nâng cao ý thức cộng đồng, cụ thể là các vấn đề mà xã hội đang quan tâm như hoạt động chung tay bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu, trao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái, hỗ trợ người khuyết tật và chống lại nạn buôn người...

Phát biểu tại buổi lễ, ông Kyle Nunas, Tổng Lãnh sự Canada tại Thành phố Hồ Chí Minh nhìn nhận quan hệ giữa Việt Nam và Canada đã đạt được nhiều thành quả quan trọng, đặc biệt trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, giáo dục-đào tạo, văn hóa, du lịch.

Các chuyến thăm của lãnh đạo hai nước Việt Nam-Canada không chỉ thể hiện tình hữu nghị tốt đẹp giữa nhân dân hai nước mà còn mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới cho Việt Nam và Canada trong rất nhiều lĩnh vực.

Ông Kyle Nunas cho rằng trên cơ sở 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và quan hệ Đối tác toàn diện, đã đến lúc hai nước cần hiện thực hóa các hoạt động hợp tác nhằm tăng cường, phát triển mối quan hệ này trên mọi lĩnh vực, đặc biệt trong các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm và có thế mạnh.

Việt Nam-Canada hiện hợp tác chặt chẽ tại các tổ chức đa phương và cũng đều là thành viên của nhiều diễn đàn quốc tế..., trong đó có Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Hiệp định này sẽ là cơ hội tốt để thúc đẩy nền kinh tế hai nước phát triển lên tầm cao mới.

Hiện có hơn 250.000 người Canada gốc Việt và 14.000 sinh viên Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại Canada. Năm 2017, Việt Nam và Canada đạt kim ngạch thương mại hai chiều gần 5 tỷ USD.

Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong ASEAN. Canada đứng thứ 14/112 nước và vùng lãnh thổ đầu vào Việt Nam với 149 dự án trị giá 4,1 tỷ USD.

Thanh Vũ (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Họp phiên giải trình giữa hai kỳ họp HĐND TP. Pleiku năm 2024

Họp phiên giải trình giữa hai kỳ họp HĐND TP. Pleiku năm 2024

(GLO)- Chiều 26-3, Thường trực HĐND TP. Pleiku tổ chức phiên giải trình giữa 2 kỳ họp HĐND để làm rõ những tồn tại, khó khăn, vướng mắc đối với các dự án đầu tư công nguồn ngân sách trung ương và công tác chuẩn bị đầu tư của một số dự án trọng điểm, chậm tiến độ trên địa bàn thành phố.
Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

(GLO)-

Ngày 22-3, đoàn giám sát do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai Trương Văn Đạt làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND TP. Pleiku về việc triển khai thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2021-2025.