Gia Lai: Tôn vinh điển hình tiên tiến

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Theo kế hoạch, sáng 9-6, tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku), Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ long trọng tổ chức kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc và Ngày truyền thống thi đua yêu nước (11/6/1948-11/6/2018). Tại đây, cùng với việc đánh giá kết quả thực hiện lời dạy của Bác về thi đua yêu nước trong 70 năm qua, tỉnh ta sẽ tôn vinh những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua ở các ngành, lĩnh vực, địa phương.

Chắc chắn các tập thể, cá nhân được tôn vinh trong đợt này là những “bông hoa” đẹp nhất trong “vườn hoa thi đua” của tỉnh nhà thời gian qua. Đó là anh Vương Văn Đoàn-Trưởng thôn Brọch (xã Đông, huyện Kbang) luôn gương mẫu và có nhiều đóng góp cho phong trào xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Là một trong những phụ nữ hiếm hoi giữ vai trò già làng, bà Tây Thị Thu Hà (làng Nghe Nhỏ, thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro) vừa tích cực tham gia bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống, vừa vận động bà con thay đổi nếp nghĩ, cách làm, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

 

Ảnh: Thanh Nhật
Ảnh: Thanh Nhật

Hưởng ứng phong trào nghiên cứu khoa học kỹ thuật do nhà trường phát động, 2 em học sinh Phan Thị Huyền Vy và Bùi Minh Thi (lớp 11C6, Trường THPT chuyên Hùng Vương) đã dày công nghiên cứu đề tài: “Khả năng hấp thu và phóng thích thuốc Famotidine của mạng lưới cấu trúc 3D-nano-cellulose lên men từ chè xanh”. Kết quả, đề tài đã đạt giải nhất tại cuộc thi Khoa học Kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm 2018 cấp quốc gia khu vực phía Nam và được chọn tham gia cuộc thi Khoa học Kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm 2018 cấp quốc tế tại Hoa Kỳ. Ở xã Ia Hdreh của huyện Krông Pa xa xôi, thầy Ninh Văn Dậu (Trường THPT Đinh Tiên Hoàng) đã không quản khó nhọc ngày đêm lặn lội đến tận rẫy để vận động học sinh đến lớp, để rồi không ít cô cậu học trò vùng sâu xem người thầy dạy của mình là cha…

Trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, trên địa bàn tỉnh có hàng ngàn tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến ở nhiều lĩnh vực. Qua việc sơ kết, tổng kết phong trào thi đua yêu nước, các ngành, đoàn thể chính trị-xã hội và địa phương cũng đã kịp thời biểu dương, tôn vinh nhiều tấm gương xuất sắc. Tuy nhiên, việc phát hiện, biểu dương, khen thưởng có lúc, có nơi vẫn chưa kịp thời; cá biệt có trường hợp đối tượng được biểu dương, khen thưởng chưa phải là điển hình nhất; cũng có trường hợp vì “nuôi” thành tích nên đề xuất khen thưởng một cách gượng ép…

Phát hiện, biểu dương và nhân rộng điển hình tiên tiến là những khâu rất quan trọng trong công tác thi đua-khen thưởng. Nếu làm tốt quy trình này thì công tác thi đua-khen thưởng sẽ thực sự trở thành động lực thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước, góp phần phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.

Nhiều người cho rằng, việc phát hiện và biểu dương điển hình tiên tiến không thể “khoán trắng” cho cán bộ, công chức chuyên trách công tác này. Chính cộng đồng dân cư và các tổ chức đoàn thể ở cơ sở là nơi phát hiện, thẩm định và đề nghị biểu dương các điển hình tiên tiến. Cùng với đó, truyền thông cũng là một trong những kênh quan trọng để giới thiệu và thẩm định những gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến. Thực tế chứng minh rằng, việc giới thiệu các điển hình tiên tiến trên báo Gia Lai, kênh sóng Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh, website Tỉnh Đoàn… đã góp phần phát hiện, thẩm định, tôn vinh những “bông hoa đẹp” trong “vườn hoa thi đua” của tỉnh. Mặt khác, việc giới thiệu gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến trên các phương tiện truyền thông cũng là cách để kích thích, động viên mọi người trong xã hội cùng nỗ lực phấn đấu.

Tôn vinh, khen thưởng các điển hình tiên tiến là việc đương nhiên. Tuy vậy, việc phát hiện, giới thiệu những tấm gương điển hình cũng không kém phần quan trọng. Vì vậy, theo chúng tôi, Nhà nước cần có cơ chế biểu dương, khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân làm tốt công tác này.

Duy Lê

Có thể bạn quan tâm

Họp phiên giải trình giữa hai kỳ họp HĐND TP. Pleiku năm 2024

Họp phiên giải trình giữa hai kỳ họp HĐND TP. Pleiku năm 2024

(GLO)- Chiều 26-3, Thường trực HĐND TP. Pleiku tổ chức phiên giải trình giữa 2 kỳ họp HĐND để làm rõ những tồn tại, khó khăn, vướng mắc đối với các dự án đầu tư công nguồn ngân sách trung ương và công tác chuẩn bị đầu tư của một số dự án trọng điểm, chậm tiến độ trên địa bàn thành phố.
Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

(GLO)-

Ngày 22-3, đoàn giám sát do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai Trương Văn Đạt làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND TP. Pleiku về việc triển khai thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2021-2025.