Đại hội Công đoàn tỉnh Gia Lai: Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong 2 ngày (21 và 22-6), tại Hội trường 2-9, TP. Pleiku, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức trọng thể Đại hội Công đoàn tỉnh Gia Lai lần thứ X, nhiệm kỳ 2018-2023.

Dự Đại hội về phía Trung ương có các đồng chí: Bùi Văn Cường-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Lao động Việt Nam; Trần Văn Lý-Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam. Về phía tỉnh Gia Lai có các đồng chí: Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Võ Ngọc Thành-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; cán bộ lãnh đạo Công đoàn qua các thời kỳ; lãnh đạo các địa phương, ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp  trong tỉnh và 235 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 60.000 đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVC-LĐ) trên địa bàn toàn tỉnh.

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Gia Lai trao tặng bức trướng. Ảnh: Đ.Y
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang trao tặng bức trướng của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cho LĐLĐ tỉnh Gia Lai. Ảnh: Đ.Y



Báo cáo tại Đại hội nêu rõ: Trong nhiệm kỳ qua, được sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh ủy và Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh không ngừng đổi mới nội dung, hướng mạnh hoạt động về cơ sở, triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn, hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội IX Công đoàn tỉnh đề ra. Cùng với thực hiện nhiệm vụ đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, các phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” gắn với những mô hình tốt, cách làm hiệu quả ở các ngành, địa phương tiếp tục được phát huy. Các cấp Công đoàn đã đăng ký thực hiện 32 công trình, sản phẩm chất lượng cao, có trên 6.000 sáng kiến cải tiến kỹ thuật được ứng dụng vào sản xuất và công tác, đem lại hiệu quả kinh tế-xã hội.

Trong 5 năm qua, toàn tỉnh đã kết nạp mới 13.913 đoàn viên (đạt 154 % kế hoạch), nâng tổng số đoàn viên toàn tỉnh lên 58.262 người trên tổng số 61.634 công nhân viên chức-lao động. Đặc biệt, Công đoàn đã giới thiệu cho Đảng xem xét, bồi dưỡng 8.574 đoàn viên Công đoàn ưu tú và đã có 5.219 đoàn viên được kết nạp vào hàng ngũ của Đảng.

Nhiệm kỳ 2018-2023, Công đoàn tỉnh Gia Lai tiếp tục hướng về cơ sở, lấy cơ sở làm địa bàn hoạt động chủ yếu; lấy đoàn viên, người lao động làm trung tâm tổ chức và hoạt động Công đoàn. Tập trung đổi mới tổ chức và hoạt động, phát huy sức mạnh tổng hợp trong việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; xây dựng đội ngũ công nhân, viên chức, lao động lớn mạnh, góp phần xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh, bền vững.

Đến năm 2023, kết nạp ít nhất 5.000 công đoàn viên, thành lập tổ chức cơ sở của Công đoàn ở tất cả các doanh nghiệp có 25 công nhân lao động trở lên. Đến cuối nhiệm kỳ, xây mới và sửa chữa 100 nhà “Mái ấm Công đoàn” trở lên cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn; 100% doanh nghiệp nhà nước và từ 70% trở lên doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn ký kết thỏa ước lao động tập thể, trong đó ít nhất 45% đại loại B trở lên...

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, 
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của các cấp Công đoàn trong nhiệm kỳ qua. Đồng chí nhấn mạnh: Đứng trước tình hình, yêu cầu hội nhập quốc tế sâu rộng, những năm tiếp theo sẽ tiếp tục có những thời cơ, thuận lợi, khó khăn, thách thức đan xen, tác động trực tiếp đến giai cấp công nhân, người lao động. Do đó, tổ chức Công đoàn và toàn thể công nhân viên chức-lao động trong tỉnh có sự quyết tâm, nỗ lực hơn nữa để vượt qua khó khăn, hoàn thành các mục tiêu mà nghị quyết đại hội Đảng các cấp và nghị quyết Đại hội Công đoàn đề ra. Thời gian tới, Công đoàn tỉnh Gia Lai cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ tổ chức và hoạt động, hướng về cơ sở, thiết thực chăm lo lợi ích của đoàn viên, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người lao động, tham gia xây dựng đội ngũ công nhân, viên chức, lao động lớn mạnh, góp phần xây dựng tỉnh Gia Lai phát triển nhanh, bền vững.

Phát biểu tại Đại hội, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam chỉ đạo Công đoàn tỉnh Gia Lai tiếp tục đổi mới cả nội dung và phương thức hoạt động, đồng thời tăng cường bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, tập trung chăm lo lợi ích cho đoàn viên. Chất lượng các bản thỏa ước lao động tập thể cũng cần tập trung vào các vấn đề có lợi hơn cho người lao động chứ không nên sao chép. Phải cho người lao động khi trở thành đoàn viên Công đoàn sẽ hưởng được những lợi ích đi kèm. 

Ra mắt Ban Chấp hành Công đoàn tỉnh Gia Lai nhiệm kỳ 2018-2023. Ảnh: Đức Thụy
Ra mắt Ban Chấp hành Công đoàn tỉnh Gia Lai nhiệm kỳ 2018-2023. Ảnh: Đức Thụy



Đại hội đã bầu 34 người vào Ban Chấp hành khóa X, bà  Trần Lệ Nhung tái đắc cử chức Chủ tịch LĐLĐ tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2018-2023. Đại hội cũng đã bầu 8 đại biểu chính thức đi dự Đại hội đại biểu Công đoàn Việt Nam lần thứ XII.

Dịp này, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Gia Lai đã trao bức trướng cho LĐLĐ tỉnh mang dòng chữ “đoàn kết, đổi mới, phát triển”. Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Công đoàn tỉnh Gia Lai bức trướng mang dòng chữ “Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm vì lợi ích của đoàn viên và người lao động, vì sự nghiệp phát triển của tỉnh Gia Lai và đất nước” và số tiền 310 tỷ đồng đầu tư dự án thiết chế Công đoàn trên địa bàn tỉnh cho LĐLĐ tỉnh; Quỹ Tấm lòng vàng Lao động tặng 5 nhà "Mái ấm Công đoàn" cho các đoàn viên khó khăn về nhà ở với tổng trị giá 200 triệu đồng.

Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

(GLO)- Đoàn công tác của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai do bà Phạm Thị Lan-Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn vừa có chuyến thăm, chúc Tết Chol Chnam Thmay chính quyền, Mặt trận và các tổ chức xã hội tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia).
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.
Xây dựng Đảng ủy Khối các tỉnh, thành khu vực miền Trung-Tây Nguyên vững mạnh toàn diện

Xây dựng Đảng ủy Khối các tỉnh, thành khu vực miền Trung-Tây Nguyên vững mạnh toàn diện

(GLO)- Hội nghị giao ban Đảng ủy Khối các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung-Tây Nguyên năm 2024 diễn ra sáng 12-4 tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) tập trung trao đổi, thảo luận, giới thiệu nhiều mô hình, cách làm hiệu quả trong công tác xây dựng Đảng và lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị.