Kbang: Nâng cao chất lượng chi bộ thôn, tổ dân phố

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt tại các chi bộ thôn, làng, tổ dân phố, Ban Thường vụ Huyện ủy Kbang đã lên kế hoạch phân công các Huyện ủy viên dự sinh hoạt chi bộ cơ sở trực thuộc Đảng ủy các xã, thị trấn trên địa bàn.

Giữ danh hiệu chi bộ trong sạch vững mạnh

Chi bộ 3 thuộc Đảng bộ xã Đông nhiều năm liền giữ vững danh hiệu trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Có được kết quả này là nhờ các đảng viên đoàn kết một lòng, các đoàn thể chính trị trong thôn luôn đồng thuận từ việc nhỏ đến việc lớn trước khi tổ chức thực hiện. Theo ông Lê Văn Giới-Bí thư chi bộ 3, chi bộ hiện có 10 đảng viên. Đây đều là những người luôn đi đầu trong các hoạt động phong trào tại địa phương. Các đảng viên được phân công phụ trách Ban Nhân dân thôn, Mặt trận, các đoàn thể luôn tích cực hướng dẫn, giúp đỡ để các tổ chức này hoạt động ngày càng hiệu quả, vững mạnh.

 

Tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Ảnh: M.N
Tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Ảnh: M.N

Ông Giới cho biết, chi bộ luôn duy trì chế độ trực báo hàng tháng nhằm nắm bắt kịp thời tâm tư nguyện vọng chính đáng của đoàn viên, hội viên và nhân dân để có hướng giải quyết và lãnh đạo. “Thời gian tới, chi bộ sẽ quan tâm nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Công tác Mặt trận và các đoàn thể; đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; xóa bỏ tập tục lạc hậu, thực hiện nếp sống văn minh; thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong nhân dân… nhằm hướng đến việc giữ vững danh hiệu chi bộ trong sạch vững mạnh”-Bí thư chi bộ 3 khẳng định.

Khác với chi bộ 3, chi bộ 9 (xã Đông) chỉ mới đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh trong năm 2017. Những năm trước, chi bộ này luôn bị đánh giá là còn nhiều hạn chế. Nguyên nhân là bởi, hoạt động của Mặt trận, đoàn thể chưa hiệu quả; Bí thư chi bộ lớn tuổi, năng lực hạn chế. Tuy nhiên, sau khi kiện toàn cấp ủy, bố trí nhân lực mới có năng lực, hoạt động của Mặt trận, đoàn thể được thúc đẩy và có nhiều đổi mới.

Bí thư chi bộ 9 Đinh Thị Nganh vui mừng khẳng định: Ngoài việc thường xuyên tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và triển khai các nghị quyết của Đảng, chi bộ còn tích cực vận động, tạo sự đồng thuận của người dân trong tham gia xây dựng nông thôn mới. Cụ thể, chi bộ vận động người dân hiến đất làm đường, sửa chữa nhà ở; hướng dẫn người dân rào vườn, làm chuồng trại nuôi nhốt gia súc; trồng hàng rào xanh, tạo vẻ đẹp đường làng; mắc điện thắp sáng đường đi; vận động làm nhà vệ sinh… Hiện chi bộ đang tiếp tục phân công đảng viên phụ trách từng hộ nghèo với nhiệm vụ vận động người dân áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để từng bước thoát nghèo.

Củng cố chi bộ thôn, tổ dân phố

Ông Lê Thanh Sơn-Phó Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Kbang, cho biết: Từ năm 2015, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo khảo sát chi bộ thôn, làng, tổ dân phố còn khó khăn, hạn chế để lập kế hoạch phân công các đồng chí Huyện ủy viên tham dự sinh hoạt tại 88 chi bộ (gồm 67 làng, 16 thôn và 5 tổ dân phố). Đồng thời, chỉ đạo các xã, thị trấn quán triệt kế hoạch và lịch dự sinh hoạt của các Huyện ủy viên đến các chi bộ trực thuộc biết và triển khai thực hiện. Cuối năm 2017, toàn huyện chỉ còn 65 chi bộ (1 chi bộ tổ dân phố, 5 thôn và 59 làng) còn khó khăn, hạn chế; 23 chi bộ còn lại đã vươn lên đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh.

Với việc tham gia sinh hoạt, các Huyện ủy viên đã góp phần giúp các chi bộ nhận thức rõ hơn về vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình; xác định được phương thức lãnh đạo của chi bộ với Ban Nhân dân thôn, Ban Công tác Mặt trận và các đoàn thể. Thông qua sinh hoạt chi bộ, các Huyện ủy viên còn nắm bắt được tình hình tư tưởng, phẩm chất đạo đức, lối sống và kết quả thực hiện nhiệm vụ của đảng viên, từ đó kịp thời hướng dẫn những biện pháp cụ thể để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; xây dựng chi bộ vững mạnh.

 

Huyện Kbang hiện có 166 chi bộ thôn, làng, tổ dân phố (gồm 104 làng, 41 thôn, 21 tổ dân phố) với tổng số 2.021 đảng viên, chiếm 59,98% tổng số đảng viên của Đảng bộ huyện. Trong năm 2017, các Huyện ủy viên được phân công tham dự sinh hoạt tại 88 chi bộ thôn, làng, tổ dân phố với 273 lượt, bình quân 7 lần/năm; có 34/39 Huyện ủy viên dự đại hội chi bộ tại 108/166 thôn, làng, tổ dân phố.

Tuy nhiên, theo ông Sơn, bên cạnh những thay đổi tích cực thì vẫn còn một số chi bộ chưa thực hiện nghiêm túc nền nếp sinh hoạt; một số Huyện ủy viên tham dự sinh hoạt chi bộ chưa đều, chưa chú trọng đến công tác hướng dẫn, giúp đỡ chi bộ sinh hoạt đúng quy định nên chưa phát huy năng lực và sức chiến đấu của tổ chức Đảng. Để khắc phục những tồn tại này, năm 2018, Ban Thường vụ Huyện ủy tiếp tục phân công các Huyện ủy viên tăng cường dự sinh hoạt tại các chi bộ còn nhiều khó khăn, hạn chế để hướng dẫn, giúp đỡ các chi bộ phát huy năng lực của tổ chức Đảng. Đảng bộ huyện phấn đấu trong năm 2018 xây dựng mới 7 chi bộ thôn, làng, tổ dân phố có chi ủy nhằm nâng cao năng lực, vai trò lãnh đạo của chi bộ đối với Ban Nhân dân thôn, Ban Công tác Mặt trận thôn, các đoàn thể để tiếp tục vận động nhân dân ổn định sản xuất, phát triển kinh tế, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.

Minh Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Phó Chủ tịch HĐND thị xã Mai Thế Phụng (bìa trái) và Phó Chủ tịch UBND thị xã Đặng Xuân Toàn (bìa phải) trao quyết định và tặng hoa chúc mừng tân Chánh Văn phòng HĐND&UBND thị xã Ảnh Nguyễn Sang

Ayun Pa có tân Chánh Văn phòng HĐND-UBND

(GLO)- Sáng 28-3, UBND thị xã Ayun Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức công bố quyết định của Chủ tịch UBND thị xã về công tác cán bộ. Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo HĐND, UBND, các ban, ngành của thị xã Ayun Pa
Họp phiên giải trình giữa hai kỳ họp HĐND TP. Pleiku năm 2024

Họp phiên giải trình giữa hai kỳ họp HĐND TP. Pleiku năm 2024

(GLO)- Chiều 26-3, Thường trực HĐND TP. Pleiku tổ chức phiên giải trình giữa 2 kỳ họp HĐND để làm rõ những tồn tại, khó khăn, vướng mắc đối với các dự án đầu tư công nguồn ngân sách trung ương và công tác chuẩn bị đầu tư của một số dự án trọng điểm, chậm tiến độ trên địa bàn thành phố.
Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

(GLO)-

Ngày 22-3, đoàn giám sát do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai Trương Văn Đạt làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND TP. Pleiku về việc triển khai thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2021-2025.