Đại biểu Gia Lai đề xuất nhiều chính sách tại diễn đàn Quốc hội

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng 25-5, tiếp tục Chương trình kỳ họp thứ Năm, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, Quốc hội làm việc tại Hội trường, thảo luận về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước năm 2017; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2018 (trong đó, có kết hợp thảo luận cùng Báo cáo về kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2017) và quyết toán ngân sách nhà nước năm 2016. Đại biểu Đoàn Quốc hội tỉnh Gia Lai đã phát biểu tại kỳ họp.
 

Ảnh: V.Đ
Ảnh: V.Đ

Tham gia thảo luận tại Hội trường, đại biểu Đinh Duy Vượt (Gia Lai) đánh giá cao thành tựu phát triển kinh tế-xã hội năm 2017 và 4 tháng đầu năm 2018. Trong công tác lãnh đạo, điều hành đó là: Ủy ban Thường vụ Quốc hội có nhiều đổi mới trong hoạt động, đồng thuận cao, phối hợp, chia sẻ với Chính phủ, thực hiện có hiệu qủa nghị quyết của Đảng và Quốc hội; Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ sâu sát cơ sở trực tiếp chỉ đạo tháo gỡ nhiều khó khăn về kinh tế-xã hội…Chính vì vậy đã đạt được kết quả ấn tượng, toàn diện, thể hiện: trong đấu tranh phòng-chống tham nhũng không có vùng cấm; sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị đã làm gương cho địa phương trong nhiều lĩnh vực, tạo ra áp lực mà tất cả đều vào cuộc hành động; tăng trưởng năm 2017, đầu năm 2018 không từ bán dầu thô và khoáng sản; nợ công giảm còn 61%, thu ngân sách 4 tháng tăng 12,1 % và đã đạt gần 34% dự toán Quốc hội giao; du lịch phát triển mạnh tăng 29,5% so với cùng kỳ; lĩnh vực giáo dục đào tạo đạt nhiều kết quả, cử tri đánh giá cao kết quả hoàn thành phổ cập giáo dục mần non cho trẻ em 5 tuổi, phấn khởi với quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành chính sách hỗ trợ ăn trưa đối với trẻ em mẫu giáo và chính sách đối với giáo viên mầm non; tỷ lệ hộ nghèo giảm, đời sống nhân dân vùng sâu xa được cải thiện.

Trong đối ngoại: Vị thế nước ta trên trường quốc tế được nâng cao, nước ta tổ chức thành công nhiều hội nghị quốc tế  trong đó nổi bật là hội nghị cấp cao APEC đón nhiều nguyên thủ Quốc gia các nước phát triển; các đoàn cấp cao nước ta được trọng thị khi đến thăm làm việc với các nước; đổi mới giáo dục Việt Nam được ngân hàng thế giới đánh giá là một trong 10 hệ thống giáo dục hàng đầu khu vực. Nhìn lại bức tranh kinh tế xã hội 2017 và đầu năm 2018 khởi sắc toàn diện được nhiều nước, các tổ chức Quốc tế uy tín đánh giá cao tạo ra không khí phấn khởi trong toàn xã hội, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài nước.  

Bên cạnh việc đồng ý với những giải pháp đã nêu trong báo cáo, để phát triển bền vững, đại biểu Đinh Duy Vượt đề nghị Trung ương quan tâm giải quyết  một số vấn đề sau:

Về lĩnh vực đất đai, quy hoạch: Với thực trạng những bức xúc, phức tạp, ách tắc trên lĩnh vực đất đai; Đề nghị Chính phủ sớm tập trung các giải pháp nguồn lực sớm chỉ đạo tổng kiểm tra về đất đai cả nước, Nhân dân đang bất bình thậm chí phẫn nộ bởi vì nguồn cực lớn của đất nước từ đất nhất là đất vàng, đất bạc rơi vào tay các doanh nghiệp “bạch tuộc” không đầu tư sản xuất, mà chăm chăm vào sang nhượng dự án hoặc phân lô bán nền và nhiều hình thức khác làm thất thu rất lớn ngân sách nhà nước; nhiều doanh nghiệp có dấu hiệu là sân sau của một số quan chức cùng cộng sinh thâu tóm chiếm đoạt bằng nhiều thủ đoạn mưu mô; tùy tiện điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh dự án, chuyển đổi mục đích sử dụng đất vì lợi ích nhóm; việc tồn tại nhiều quy hoạch treo qua nhiều nhiệm kỳ cũng cần được rà soát loại bỏ vì vừa gây lãng phí vừa gây bức xúc khốn đốn cho người dân thuộc vùng bị quy hoạch là những vấn đề sớm được giải quyết.

 

Ảnh: V.Đ
Ảnh: V.Đ

Cử tri rất cần sự vào cuộc của cơ quan chức năng Trung ương, nếu không sẽ khó giải quyết đến nơi đến chốn vì dây mơ rễ má, hậu duệ, đồ đệ, lợi ích nhóm.

Về nông sản: Tổng quan xuất khẩu nông sản đạt được kết quả ngoạn mục. Nhưng vùng Tây nguyên đang phải đối mặt với khó khăn, đã ráng chịu, ráng giải cứu nhưng đến nay không tự mình giải quyết được. Nguy cơ suy thoái mất lợi thế vượt trội về phát triển sản phẩm chủ lực xuất khẩu trên tỷ đô đang hiện hữu như: cà phê, cao su, tiêu, mía đang “vừa mất mùa, vừa mất giá”; dịch bệnh trên cây tiêu xóa trắng hàng loạt diện tích vẫn chưa có giải pháp hữu hiệu đã và đang gây khốn đốn cho sản xuất kéo theo nhiều hệ lụy xấu liên quan. Việc ký kết các Hiệp định thương mại sẽ ảnh hưởng đến ngành nông nghiệp, trong đó có các hộ đồng bào dân tộc địa phương; Do vậy, Chính phủ cần có giải pháp cho nông nghiệp Tây Nguyên.

Về sử dụng nguồn vốn: Tiến độ xây dựng, giải ngân các dự án thuộc nguồn vốn nhà nước luôn chậm, chuyển nguồn hàng năm là khá lớn; 4 tháng mới chỉ giải ngân đạt 16,4%. Đại biểu cho rằng, đây là cũng là lãng phí kép vừa đội vốn lớn, vừa chậm phát huy hiệu quả các công trình xây dựng, tăng nợ  công là căn bệnh kinh niên  nhiều kỳ họp đã nêu nhưng chưa có biện pháp hữu hiệu. Bên cạnh đó những bất cập đúng luật cần nghiên cứu xem xét “nơi cần tiền thì không có, nơi có tiền thì không tiêu được” phải chuyển nguồn lớn… như: tỉnh Gia Lai trồng rừng gấp gần 10 lần kế hoạch giao theo Quyết định 38/2016/QĐ-TTg, ngày 14 tháng 9 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành một số chính sách bảo vệ, phát triển rừng và đầu tư hỗ trợ kết cấu hạ tầng, giao nhiệm vụ công ích đối với các công ty nông, lâm nghiệp nhưng vẫn chưa có tiền, hay vốn đối ứng cho các dự án đã ký kết.

Về công tác Tư pháp: Đại biểu đề nghị các cơ quan tư pháp Trung ương khi nhận được các văn bản, kiến nghị của cơ quan tư pháp địa phương, của đoàn Đại biểu Quốc hội nghĩa cần trả lời kịp thời và khẳng định “đúng, sai” để giúp địa phương giải quyết vụ việc.

Về công tác dự báo: Đại biểu đề nghị Chính phủ quan tâm hơn nữa trong chỉ đạo, phòng ngừa dự báo, kiểm tra xử lý quyết liệt hơn nữa nhằm tránh hậu quả xảy ra rồi mới khắc phục sẽ rất khó khăn, hậu quả, như: các vụ việc cháy nổ, ô nhiễm, doanh nghiệp thua lỗ...

Bên cạnh đó đại biểu cũng đề cập đến việc xem xét tinh giảm biên chế theo Nghị quyết 18-NQ/TW, ngày 25 tháng 10 năm 2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về một số vấn về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả…

Theo Chương trình thảo luận về kinh tế-xã hội, quyết toán ngân sách nhà nước sẽ diễn ra trong hai ngày 25 và 26-5-2017.

Vũ Định

Có thể bạn quan tâm

Pleiku: Cháy nhà dân tại đường Hàn Mặc Tử

Pleiku: Cháy nhà dân tại đường Hàn Mặc Tử

(GLO)- Vào khoảng 13 giờ 20 ngày 18-4, đã xảy ra vụ cháy nhà người dân tại tổ 6, phường Trà Bá, TP. Pleiku. Công an TP. Pleiku phối hợp với lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh Gia Lai) nhanh chóng vào cuộc dập tắt đám cháy.
Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

(GLO)- Đoàn công tác của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai do bà Phạm Thị Lan-Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn vừa có chuyến thăm, chúc Tết Chol Chnam Thmay chính quyền, Mặt trận và các tổ chức xã hội tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia).
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.