Cải cách hành chính để phát triển kinh tế-xã hội

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm qua, xã Bàu Cạn (huyện Chư Prông) luôn quan tâm thực hiện công tác cải cách hành chính, đặc biệt là việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), góp phần vào sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Trao đổi với P.V, bà Trần Thị Thu Hiền-Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bàu Cạn, cho biết: “Hàng năm, xã đều ban hành kế hoạch triển khai công tác cải cách hành chính, gắn với quá trình lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Đồng thời, Đảng ủy và UBND xã đề ra các giải pháp nhằm tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính trên địa bàn”.

 

Giải quyết TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã Bàu Cạn.  Ảnh: T.N
Giải quyết TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã Bàu Cạn. Ảnh: T.N

Hiện nay, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã được bố trí phòng làm việc với diện tích gần 40 m2  và được trang bị 3 máy vi tính, 2 máy in, 1 điện thoại cố định… cơ bản đáp ứng nhu cầu công việc theo quy định. Đội ngũ công chức tại bộ phận này có 4 người cùng 1 lãnh đạo UBND xã trực thường xuyên để xử lý các loại giấy tờ TTHC.  

Chị Đỗ Thị Bích Ngọc-công chức Văn phòng-Thống kê, cho biết: “Xã đã quán triệt đội ngũ cán bộ, công chức triển khai thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ cải cách hành chính theo tinh thần chỉ đạo của tỉnh và huyện. Trong quá trình làm việc, công chức bộ phận một cửa luôn có thái độ đúng mực trong giao tiếp, không để xảy ra tình trạng quan liêu, hách dịch hoặc nhũng nhiễu đối với cá nhân, tổ chức đến giao dịch hành chính”.

Để người dân thuận tiện theo dõi và tìm hiểu, xã đã niêm yết công khai, đầy đủ TTHC tại vị trí thuận lợi. Hiện nay, UBND xã đang giải quyết hơn 70 TTHC thuộc các nhóm lĩnh vực gồm: tư pháp-hộ tịch, địa chính-xây dựng, lao động-thương binh và xã hội... Từ năm 2017 đến nay, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã đã giải quyết 10.715  hồ sơ TTHC, gồm: 218 hồ sơ khai sinh, 73 hồ sơ kết hôn, 158 hồ sơ xác nhận tình trạng hôn nhân, 802 hồ sơ chứng thực hợp đồng giao dịch, 50 hồ sơ khai tử, chứng thực sao y bản chính 8.401 trường hợp, chứng thực chữ ký 587 trường hợp, cấp trích lục bản sao hộ tịch 379 trường hợp, 12 hồ sơ cấp mới và 30 hồ sơ cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; đồng thời tiếp nhận giải quyết các hồ sơ liên quan khác trong lĩnh vực quản lý đất đai và môi trường tại địa phương.

 

 Ảnh: T.N
Ảnh: T.N

Ông Phạm Xuân Tú (thôn Đồng Tâm) đến làm TTHC tại bộ phận một cửa của xã cho biết: “Tôi đến đây để làm thủ tục xin cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Được cán bộ địa chính xã hướng dẫn cụ thể việc khai hồ sơ và các bước thủ tục theo quy định nên tôi không mất nhiều thời gian đi lại”. Còn chị Siu H’Tút (thôn Đoàn Kết) bộc bạch: “Mình đến làm đăng ký khai sinh cho con và được cán bộ xã quan tâm giải quyết nhanh”.

Bà Trần Thị Thu Hiền-Chủ tịch UBND xã Bàu Cạn: Thời gian tới, xã tiếp tục tuyên truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức về công tác cải cách hành chính, xem đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Bên cạnh đó, xã sẽ tiếp tục thực hiện niêm yết công khai bổ sung các TTHC mới tại bộ phận một cửa, gắn với thực hiện công tác kiểm tra và rà soát TTHC; tổng hợp và xử lý kịp thời phản ánh, kiến nghị của người dân về những vấn đề liên quan đến cải cách hành chính tại cơ quan, địa phương.

Thanh Nhật

Có thể bạn quan tâm

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

(GLO)- Đoàn công tác của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai do bà Phạm Thị Lan-Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn vừa có chuyến thăm, chúc Tết Chol Chnam Thmay chính quyền, Mặt trận và các tổ chức xã hội tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia).
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.