Đức Cơ: Các xã đều giảm tiêu chí đã đạt so với bộ tiêu chí mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng 2-10, Tổ công tác HĐND tỉnh do ông Đặng Phan Chung-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành giám sát việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) tại huyện Đức Cơ. Cùng đi có đại diện lãnh đạo Ban thường trực UBMTTQVN tỉnh, Ban dân tộc tỉnh.
 

Ảnh: Lê Nam
Ảnh: Lê Nam

Báo cáo với Đoàn giám sát HĐND tỉnh về tình hình triển khai xây dựng NTM trên địa bàn từ năm 2015-2017 đã đạt được một số kết quả quan trọng. Cụ thể, bộ mặt nông thôn đã thay đổi rõ rệt, kinh tế-xã hội ở nông thôn phát triển tương đối toàn diện, cơ sở vật chất, hạ tầng nông thôn đang dần hoàn thiện, đời sống người dân được nâng lên, tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội, quốc phòng được giữ vững; tổng nguồn lực huy động cho xây dựng NTM hơn 180,9 tỷ đồng; đầu tư xây dựng hơn 53 công trình giao thông nông thôn; xây mới 24 phòng học; xây dựng 3 nhà văn hóa xã, 18 nhà văn hóa thôn; thu nhập bình quân đầu người đạt 20,6 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn 22,7%...

Tuy nhiên, sau khi rà soát lại theo bộ tiêu chí mới trong xây dựng NTM thì tất cả các xã đều giảm tiêu chí đã đạt được so với cuối năm 2015. Theo đó, cuối năm 2015, toàn huyện có 2 xã (Ia Dom và Ia Krêl) được công nhận đạt chuẩn NTM, các xã còn lại đạt từ 9-13 tiêu chí. Song  đến nay, theo bộ tiêu chí mới thì xã Ia Dom chỉ đạt 13/19 tiêu chí, xã Ia Krêl còn 10/19 tiêu chí và các xã còn lại đạt từ 7-9 tiêu chí. Được biết, nguyên nhân các xã giảm tiêu chí là do bộ tiêu chí mới có sự điều chỉnh và nâng cao chất lượng tiêu chí lên so với giai đoạn 2011-2015.

Sau khi nghe huyện Đức Cơ báo cáo kết quả, thay mặt đoàn giám sát ông Đặng Phan Chung-Trưởng đoàn giám sát đã đánh giá cao sự cố gắng của địa phương trong quá trình xây dựng NTM. Đồng thời, đề nghị huyện Đức Cơ trong thời gian tới cần tập trung hoàn thành các tiêu chí không cần nhiều kinh phí, rà soát lại những tiêu chí nào khó thực hiện thì đề xuất kiến nghị để có hướng sửa đổi cho phù hợp và ghi nhận những ý kiến đề xuất, kiến nghị của địa phương để báo cáo lại với HĐND tỉnh.

Lê Nam

Có thể bạn quan tâm

Họp phiên giải trình giữa hai kỳ họp HĐND TP. Pleiku năm 2024

Họp phiên giải trình giữa hai kỳ họp HĐND TP. Pleiku năm 2024

(GLO)- Chiều 26-3, Thường trực HĐND TP. Pleiku tổ chức phiên giải trình giữa 2 kỳ họp HĐND để làm rõ những tồn tại, khó khăn, vướng mắc đối với các dự án đầu tư công nguồn ngân sách trung ương và công tác chuẩn bị đầu tư của một số dự án trọng điểm, chậm tiến độ trên địa bàn thành phố.
Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

(GLO)-

Ngày 22-3, đoàn giám sát do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai Trương Văn Đạt làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND TP. Pleiku về việc triển khai thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2021-2025.