Đại sứ Phạm Quang Vinh dự hội thảo về APEC tại Viện Hoa Kỳ-châu Á

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tại trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ vừa diễn ra hội thảo về Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) do Viện Hoa Kỳ-châu Á phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ và nhóm Quốc hội Hoa Kỳ về APEC và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tổ chức với sự tham gia của nhiều trợ lý các văn phòng Quốc hội, giới học giả và truyền thông.
 

Đại sứ Phạm Quang Vinh.
Đại sứ Phạm Quang Vinh.

Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Phạm Quang Vinh đã phát biểu dẫn đề và cùng tham gia trao đổi với các diễn giả nổi tiếng là nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam David Shear và chuyên gia cao cấp Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (CSIS) Murray Hiebert.

Phát biểu khai mạc, Đại sứ Phạm Quang Vinh đánh giá khu vực châu Á-Thái Bình Dương đang có những biến động sâu sắc, với nhiều cơ hội và thách thức. Trong bối cảnh đó, với tư cách nước chủ nhà APEC 2017, Việt Nam chọn chủ đề “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung” nhằm tìm kiếm và triển khai các đề xuất, sáng kiến mới, đem lại sức sống mới, thúc đẩy tăng trưởng, mở rộng đầu tư, thương mại, hội nhập và phát triển bền vững ở khu vực.

Việt Nam đã tích cực hợp tác với các nền kinh tế thành viên và cộng đồng doanh nghiệp để theo đuổi những mục tiêu chung này ngay từ đầu năm 2017 và đến nay đã đạt được những kết quả tích cực.

Đến nay, Việt Nam đã đăng cai tổ chức gần 200 cuộc họp trên 4 lĩnh vực ưu tiên lớn là thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo, bao trùm; Tăng cường liên kết kinh tế khu vực; Hỗ trợ nâng cao năng lực các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong thời kỳ số; Tăng cường an ninh lương thực và phát triển nông nghiệp bền vững.

Đây là tiền đề quan trọng, chuẩn bị cho việc tổ chức thành công Tuần lễ Cấp cao APEC vào tháng 11 tới và đề ra phương hướng phát triển cho APEC và khu vực trong tương lai.

Đại sứ Phạm Quang Vinh hoan nghênh chuyến thăm Việt Nam và tham dự Hội nghị Cấp cao APEC của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, tin tưởng chuyến thăm sẽ tiếp tục thúc đẩy đà phát triển của mối quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ cũng như tăng cường quan hệ giữa các quốc gia trong khu vực, góp phần vào thành công của hội nghị và đóng góp vào hòa bình, ổn định, phát triển và thịnh vượng của toàn khu vực.

Tại hội thảo, cựu Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam David Shear và chuyên gia cao cấp CSIS Murray Hiebert đánh giá cao những thành công của Việt Nam trong việc tổ chức các hội nghị trong năm và chuẩn bị cho các Hội nghị Cấp cao APEC sắp tới, tạo thêm động lực cho thúc đẩy hợp tác trong APEC và khu vực.

APEC và châu Á-Thái Bình Dương là diễn đàn và khu vực đặc biệt quan trọng đối với Hoa Kỳ, cả về kinh tế và chiến lược. Vừa qua, chính quyền mới của Hoa Kỳ đã tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với khu vực này, đón 4 lãnh đạo khu vực thăm Hoa Kỳ là Thủ tướng Việt Nam, Thái Lan, Malaysia và Singapore, cùng nhiều chuyến đi tới khu vực của Phó Tổng thống Mike Pence, Ngoại trưởng Rex Tillerson và Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis.

Các chuyên gia trông đợi chuyến đi châu Á sắp tới của Tổng thống Trump sẽ là cơ hội tốt để Hoa Kỳ tái khẳng định cam kết đối với khu vực trên tất cả các mặt kinh tế và chiến lược, cùng đóng góp vào hòa bình, an ninh và thịnh vượng ở khu vực, trong đó có an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không trên Biển Đông.

Viện Hoa Kỳ-châu Á thành lập năm 1979 với mục tiêu thúc đẩy và tăng cường quan hệ giữa chính phủ và nhân dân Hoa Kỳ với châu Á.

Tại hội thảo, Lãnh đạo Viện Hoa Kỳ-châu Á đã trao tặng Đại sứ Phạm Quang Vinh kỷ niệm chương vì những đóng góp của Đại sứ cho quan hệ Hoa Kỳ-ASEAN nhân dịp 50 năm thành lập ASEAN và 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Hoa Kỳ-ASEAN.

Theo TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Phó Chủ tịch HĐND thị xã Mai Thế Phụng (bìa trái) và Phó Chủ tịch UBND thị xã Đặng Xuân Toàn (bìa phải) trao quyết định và tặng hoa chúc mừng tân Chánh Văn phòng HĐND&UBND thị xã Ảnh Nguyễn Sang

Ayun Pa có tân Chánh Văn phòng HĐND-UBND

(GLO)- Sáng 28-3, UBND thị xã Ayun Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức công bố quyết định của Chủ tịch UBND thị xã về công tác cán bộ. Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo HĐND, UBND, các ban, ngành của thị xã Ayun Pa
Họp phiên giải trình giữa hai kỳ họp HĐND TP. Pleiku năm 2024

Họp phiên giải trình giữa hai kỳ họp HĐND TP. Pleiku năm 2024

(GLO)- Chiều 26-3, Thường trực HĐND TP. Pleiku tổ chức phiên giải trình giữa 2 kỳ họp HĐND để làm rõ những tồn tại, khó khăn, vướng mắc đối với các dự án đầu tư công nguồn ngân sách trung ương và công tác chuẩn bị đầu tư của một số dự án trọng điểm, chậm tiến độ trên địa bàn thành phố.
Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

(GLO)-

Ngày 22-3, đoàn giám sát do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai Trương Văn Đạt làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND TP. Pleiku về việc triển khai thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2021-2025.