Báo Gia Lai đáp ứng nhu cầu thông tin đa dạng của bạn đọc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau khi hoàn tất việc tái lập tỉnh Gia Lai, ngày 2-11-1991, tờ báo của Đảng bộ tỉnh ra số đầu tiên với tên gọi là báo Gia Lai. Đến nay Báo Gia Lai đã xuất bản 5.000 kỳ báo và có sự phát triển vượt bậc trên mọi phương diện, tiếp nối truyền thống 70 năm xây dựng và phát triển (1947-2017).

Đổi mới để phát triển

Điểm lại quá trình xuất bản của Báo Gia Lai trong 26 năm qua, chúng ta dễ dàng nhận thấy có một sự phát triển vượt bậc trên nhiều phương diện. Ban đầu, các ấn phẩm báo in theo công nghệ ti pô, chất lượng hình ảnh kém. Từ năm 1995 đến nay, báo in bằng công nghệ offset hiện đại, chất lượng tốt, kịp thời phục vụ nhu cầu thông tin của bạn đọc. Nếu trước đây báo chỉ xuất bản mỗi tuần 2 kỳ 8 trang báo với số lượng hạn chế thì nay xuất bản 5 kỳ/tuần, mỗi kỳ 12 trang với số lượng trên  dưới 7.000 tờ (dự kiến sang  năm 2018 sẽ phát hành trên 1 vạn tờ/kỳ). Những ngày đầu mới tách tỉnh, cơ sở vật chất, trang-thiết bị lạc hậu thì nay Báo Gia Lai đã được đầu tư đảm bảo cho một tòa soạn đa phương tiện (bao gồm báo in, báo điện tử, báo ảnh, truyền hình trên internet). Ngoài các ấn phẩm báo in, ngày 16-3-2009, trang Gia Lai điện tử ra đời và đến tháng 9-2012 trở thành báo Gia Lai điện tử. Hàng ngày có hàng chục ngàn lượt bạn đọc trong và ngoài nước truy cập tìm kiếm thông tin trên báo Gia Lai điện tử.

 

Đồng chí Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng bức trướng mang dòng chữ “Báo Gia Lai 70 năm xây dựng và phát triển” cho Báo Gia Lai.                                         Ảnh: Đ.T
Đồng chí Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng bức trướng mang dòng chữ “Báo Gia Lai 70 năm xây dựng và phát triển” cho Báo Gia Lai. Ảnh: Đ.T

Cùng với cơ sở vật chất, kỹ thuật, đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên cũng không ngừng được củng cố, kiện toàn. Hiện nay, Báo Gia Lai có một đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động có tư tưởng chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ chuyên môn sâu, tâm huyết với nghề và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tạo bước đột phá

Để đáp ứng nhu cầu thông tin trong tình hình mới, từ ngày 1-1-2017, được sự cho phép của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Bộ Thông tin và Truyền thông, báo Gia Lai hàng ngày tăng từ 8 trang lên 12 trang, phát hành từ thứ hai đến thứ sáu. Đây là một bước ngoặt lớn trong hoạt động xuất bản của Báo Gia Lai. Tuy nhiên, việc tăng gần 50% dung lượng đã đặt ra nhiều khó khăn, thách thức đối với Ban Biên tập và đội ngũ cán bộ, viên chức.

Quyết định tăng trang đồng nghĩa với tăng lượng tin bài, trong khi đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên không tăng mà giảm đáng kể do thực hiện chủ trương tinh giản bộ máy của cả nước. Trước tình hình đó, Ban Biên tập một mặt động viên, khuyến khích sự nỗ lực của cán bộ, viên chức; mặt khác chủ động xây dựng và mở rộng đội ngũ cộng tác viên. Ban Biên tập tiến hành rà soát, sắp xếp lại tổ chức bộ máy theo hướng khoa học và thực việc, mở các chuyên trang, chuyên mục mời cộng tác viên, cán bộ, phóng viên phụ trách. Hàng năm, Báo Gia Lai mời các giảng viên đại học, những nhà báo giỏi về truyền đạt kỹ năng làm báo hiện đại cho cán bộ, phóng viên, biên tập viên. Đặc biệt, một trong những giải pháp quan trọng đã được triển khai thực hiện là đầu tư trang-thiết bị phục vụ hoạt động tác nghiệp của phóng viên cũng như các khâu trong quy trình xuất bản. Theo đó, từ tháng 8-2017, Báo Gia Lai đã đưa vào vận hành tòa soạn điện tử song song với hệ thống xuất bản của báo điện tử. Qua một thời gian triển khai, hệ thống tòa soạn điện tử bước đầu đã mang lại hiệu quả: tiết giảm văn phòng phẩm; tinh giản đội ngũ biên tập viên và kỹ thuật viên; rút ngắn và tiện lợi trong quy trình biên tập và các khâu hậu kỳ...  

Đến nay, các ấn phẩm báo in được phát hành đều kỳ, đảm bảo thời gian. Đặc biệt, với việc tăng dung lượng tin bài, các ấn phẩm báo in đã định hình phong cách và được đông đảo bạn đọc đánh giá cao. Tin bài cũng được tổ chức theo mô hình nhiều cửa thông tin, bước đầu có sự phân biệt giữa phong cách tin bài báo in và báo điện tử.

 

Ngày 16-3-1947, tại làng Thuận Nghĩa, Bình Khê (nay là khối Thuận Nghĩa, thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định), Tỉnh ủy Gia Lai quyết định cho ra đời tờ báo Sáng-cơ quan ngôn luận của Hội Nghiên cứu Chủ nghĩa Mác tỉnh Gia Lai. Trải qua 70 năm xây dựng và trưởng thành, trong từng giai đoạn lịch sử cụ thể, tờ báo của Đảng bộ tỉnh nhiều lần thay đổi tên gọi, nhưng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

Về báo ngày, các trang, chuyên mục được bố trí một cách khoa học. Thông tin thời sự được cập nhật hàng ngày, riêng thông tin trên báo điện tử được cập nhật hàng giờ. Cùng với đó, các chuyên mục cũng được mở rộng, duy trì định kỳ. Ngoài việc thông tin, phản ánh tình hình kinh tế-xã hội, Báo còn tổ chức các chuyên mục có tính định hướng dư luận cao như: thời sự-bình luận, chuyện trong tuần... Cùng với báo ngày, ấn phẩm Gia Lai Cuối tuần cũng bước đầu khẳng định được phong cách thông tin, giải trí vào dịp cuối tuần. Hiện tại, Gia Lai Cuối tuần đã xây dựng và duy trì nhiều chuyên mục có chất lượng như: tiêu điểm, nhìn từ Pleiku, sổ tay, dư địa chí, Gia Lai miền nhớ, kết nối và sẻ chia... Ấn phẩm báo ảnh bằng 3 ngữ (Kinh, Bahnar, Jrai) cũng đã được chú trọng đầu tư cả về nội dung lẫn hình thức.

Hướng đến tòa soạn đa phương tiện

Để tiếp tục duy trì và phát triển Báo Gia Lai trên bản đồ báo chí khu vực miền Trung-Tây Nguyên và cả nước, trong thời gian tới, Báo Gia Lai tiếp tục rà soát, củng cố tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn nhưng đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trước mắt, tập trung bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên. Có chế độ khuyến khích thỏa đáng những tập thể, cá nhân tích cực. Tiếp tục củng cố đội ngũ cộng tác viên, có chế độ khuyến khích những người tích cực cộng tác. Bên cạnh đó, tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang-thiết bị phục vụ hoạt động tác nghiệp của phóng viên, biên tập viên và quy trình xuất bản báo. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động báo chí, hoàn thiện hệ thống xuất bản điện tử. Tích cực khai thác nguồn thu từ dịch vụ thông tin-quảng cáo để đảm bảo cân đối các nguồn chi cho hoạt động xuất bản. Tăng cường công tác phát hành, phấn đấu đạt mục tiêu 1 vạn tờ/kỳ vào năm 2018. Tiếp tục cải tiến nội dung và hình thức các ấn phẩm để tờ báo thực sự là nguồn thông tin nhanh nhạy, tin cậy; là sản phẩm tinh thần và là người bạn thân thiết của bạn đọc.

Đặc biệt, để phù hợp với xu thế phát triển hiện nay, Báo Gia sẽ tiếp tục phấn đấu trở thành cơ quan truyền thông đa phương tiện, góp phần phục vụ nhiệm vụ chính trị của tỉnh và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của bạn đọc.

Duy Danh

Có thể bạn quan tâm

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

(GLO)- Đoàn công tác của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai do bà Phạm Thị Lan-Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn vừa có chuyến thăm, chúc Tết Chol Chnam Thmay chính quyền, Mặt trận và các tổ chức xã hội tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia).
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.