Phấn đấu đưa chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh vào top 20

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trung tuần tháng 6, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành đã chủ trì cuộc họp đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2016 và triển khai một số nhiệm vụ trong thời gian tới. Tại cuộc họp này, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu các sở, ngành và địa phương triển khai một số nhiệm vụ nhằm phấn đấu đưa chỉ số PCI của tỉnh nằm trong top 20 của cả nước vào năm 2020.

Tồn tại cần khắc phục

Qua phân tích các chỉ số PCI năm 2016 cho thấy, có tới 6/10 chỉ số thành phần thấp hơn điểm trung vị của cả nước, là: chỉ số gia nhập thị trường, tính minh bạch tiếp cận thông tin, chi phí thời gian, chi phí không chính thức, tính năng động tiên phong của lãnh đạo và đào tạo lao động. Điều này chứng tỏ quá trình triển khai thực hiện các chỉ số PCI tỉnh ta còn tồn tại một số vấn đề. Tại cuộc họp, lãnh đạo một số sở, ngành cho rằng, những tồn tại ấy là do tỉnh chưa xây dựng được hệ thống một cửa tập trung liên thông hiện đại. Việc sử dụng công nghệ thông tin trong xử lý hồ sơ ở một số ngành, địa phương chưa tốt, tình trạng trễ hạn trong xử lý vẫn còn, trách nhiệm phối hợp của một số đơn vị, địa phương chưa cao trong tham mưu và đề xuất có chất lượng.

 
  Tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa điện tử huyện Đức Cơ. Ảnh: T.N
Tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa điện tử huyện Đức Cơ. Ảnh: T.N

Một vấn đề cũng được nhiều lần được nhắc tới tại các cuộc gặp gỡ giữa doanh nghiệp với lãnh đạo tỉnh là công tác thanh tra, kiểm tra chưa có phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, chưa chấp hành đúng quy định của Luật Thanh tra, kế hoạch kiểm tra chồng chéo. Hậu quả là doanh nghiệp phải tiếp quá nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra trong năm, gây phiền hà, lãng phí thời gian. Riêng vấn đề này, theo chia sẻ của ông Phùng Văn Phước-Trưởng phòng Đăng ký Kinh doanh (Sở Kế hoạch và Đầu tư), thời gian gần đây tình hình đã được cải thiện đáng kể.

Khi đầu tư dự án, hầu hết các doanh nghiệp đều quan tâm tới việc lựa chọn địa điểm đầu tư, giá đất..., song tỉnh vẫn chưa xây dựng được quy hoạch chi tiết sử dụng đất gắn với từng địa chỉ, diện tích cụ thể và định hướng sử dụng nên nhà đầu tư gặp nhiều khó khăn.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, tình hình thực tế cho thấy, cán bộ một số cơ quan, địa phương chưa năng động, trách nhiệm trong giải quyết công việc. Công tác kiểm tra, kiểm soát quá trình thụ lý và giải quyết hồ sơ chưa thường xuyên, liên tục nên để tồn tại nhiều hồ sơ trễ hạn. Theo phản ánh của cộng đồng doanh nghiệp, hiện tượng sách nhiễu một số nơi chưa được phát hiện và xử lý nghiêm. Việc bố trí cán bộ tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận một cửa còn hạn chế, nắm bắt đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước chưa sâu, thái độ phục vụ chưa được lịch thiệp, hòa nhã.

Phấn đấu PCI nằm top 20 cả nước

Đây là nhiệm vụ không dễ dàng, đòi hỏi sự vào cuộc một cách quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành chỉ đạo: Trên cơ sở đánh giá chỉ số PCI năm 2016, các sở, ngành, địa phương cần xem xét cái gì còn tồn tại, từ đó đưa ra giải pháp khắc phục và phải có mục tiêu phấn đấu cụ thể. Trên cơ sở các tiêu chí thành phần, cần xây dựng quy chế phối hợp thực hiện giữa các đơn vị. Hàng tháng, cơ quan chủ trì rà soát việc nào hoàn thành tốt, việc nào chưa hoàn thành, định kỳ 3 tháng đánh giá một lần và đưa ra giải pháp khắc phục.

Con người luôn là yếu tố được quan tâm hàng đầu. Do vậy, lựa chọn công chức làm nhiệm vụ tại những bộ phận tiếp cận doanh nghiệp và người dân phải thân thiện, có năng lực, biết liên kết, phối hợp thực hiện các công việc được giao. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu phải thường xuyên kiểm tra, rà soát, luân chuyển những cán bộ, công chức không đảm bảo yêu cầu. Kiên quyết xử lý kỷ luật, đưa ra khỏi bộ máy những cán bộ tham nhũng, gây nhũng nhiễu, phiền hà cho doanh nghiệp và người dân.

Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông phải hỗ trợ các sở, ngành, địa phương triển khai nâng cấp các dịch vụ công để tổ chức quảng bá, truyền tải các dịch vụ công cần thiết cho doanh nghiệp và người dân nhằm giảm chi phí chính thức và không chính thức. Tăng cường kiểm tra ứng dụng công nghệ thông tin tại các đơn vị, lấy tiêu chí đưa các văn bản qua mạng để tính điểm và đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của lãnh đạo các sở, ngành và địa phương.

Đặc biệt, tỉnh sẽ thiết lập đường dây nóng để các doanh nghiệp và người dân phản ánh những hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực trong quá trình thực thi công vụ của cán bộ cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Với những giải pháp sát sườn và việc triển khai quyết liệt, tin rằng mục tiêu cải thiện chỉ số PCI của tỉnh là điều hoàn toàn khả thi.

 Hà Duy

Có thể bạn quan tâm

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

(GLO)- Đoàn công tác của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai do bà Phạm Thị Lan-Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn vừa có chuyến thăm, chúc Tết Chol Chnam Thmay chính quyền, Mặt trận và các tổ chức xã hội tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia).
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.