Gia Lai: Nâng cao trách nhiệm của bộ máy công quyền

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngay trong những tháng đầu tiên của nhiệm kỳ 2016-2021, với quyết tâm xâay dựng một Chính phủ hành động, kiến tạo, liêm chính, phục vụ phát triển, phục vụ nhân dân, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký Quyết định số 1642/QĐ-TTg thành lập Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ với các bộ, cơ quan, địa phương.

Việc làm này thể hiện thái độ quyết liệt của người đứng đầu Chính phủ trong việc nâng cao trách nhiệm, chất lượng hoạt động của bộ máy công quyền từ Trung ương đến địa phương; đồng thời khẳng định quyết tâm khắc phục triệt để tình trạng “trên bảo dưới không nghe”, “trống đánh xuôi kèn thổi ngược” vốn tồn tại ở không ít bộ, ngành, địa phương khi những chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ không được triển khai thực hiện nghiêm túc, đúng tiến độ.

 

Ảnh minh họa
Ảnh Internet

Tinh thần hành động của người đứng đầu Chính phủ đã có sức lan tỏa mạnh mẽ đến lãnh đạo nhiều địa phương trong cả nước. Bằng chứng là từ cuối năm 2016 đến nay, UBND các tỉnh như: Bắc Giang, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Phú Yên, Tây Ninh, Đak Lak, Kon Tum… cũng đã thành lập Tổ công tác kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của UBND tỉnh cũng như việc thực hiện nhiệm vụ mà Chủ tịch UBND tỉnh giao cho các sở, ngành, địa phương.

Ở Gia Lai, từ lâu, việc theo dõi, đôn đốc, kiểm tra thực hiện nhiệm vụ của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao đã được Văn phòng UBND tỉnh thực hiện thường xuyên. Tuy nhiên, tuần qua, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành đã ký Quyết định số 568/QĐ-UBND thành lập Tổ công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao. Thành phần của Tổ công tác, ngoài lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, các trưởng-phó phòng chuyên môn của Văn phòng UBND tỉnh còn có cả Phó Giám đốc các sở, ngành gồm: Nội vụ, Thanh tra, Tư pháp, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư.

Việc quyết định thành lập Tổ công tác cũng như huy động lãnh đạo một số sở, ngành liên quan làm thành viên cho thấy, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đặc biệt đánh giá cao hoạt động theo dõi, đôn đốc, kiểm tra thực hiện nhiệm vụ của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao. Đồng thời, thể hiện quyết tâm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động này. Từ đó, đảm bảo cho cả bộ máy hành chính của tỉnh hoạt động đồng bộ, hiệu quả, góp phần vào việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của từng sở, ngành, địa phương và của tỉnh.

Thời gian qua, để đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã liên tục ban hành các quyết định, chỉ thị, kế hoạch, chương trình hành động, giao việc cụ thể cho từng sở, ngành, địa phương. Tuy nhiên, trong thực tế, nhiều sở, ngành, địa phương vẫn chưa hoàn thành nhiệm vụ được giao theo đúng tiến độ. Điển hình như tình trạng chậm trễ trong việc lập dự toán, giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản; chưa tích cực trong xúc tiến thu hút đầu tư, cải cách hành chính, phát triển du lịch… gây ảnh hưởng đến sự phát triển chung của tỉnh. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này-ngoài tinh thần trách nhiệm của những người đứng đầu các sở, ngành, địa phương-còn có cả những yếu tố khách quan do hệ thống các văn bản pháp luật, cơ chế hoạt động, tiềm lực của các sở, ngành, địa phương.

Bởi vậy, việc thành lập Tổ công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao trong thời điểm này là một quyết định đúng đắn, kịp thời. Tổ công tác với tư cách là cánh tay nối dài của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh sẽ đảm bảo cho những nhiệm vụ mà UBND tỉnh, Chủ tịch UBND giao được triển khai đúng tiến độ, hiệu quả; đồng thời, nâng cao trách nhiệm thực thi nhiệm vụ của lãnh đạo các sở, ngành, địa phương cũng như của cả bộ máy hành chính. Bên cạnh đó, Tổ công tác còn là tai mắt của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh để lắng nghe, tìm hiểu những khó khăn, vướng mắc mà các sở, ngành, địa phương đang gặp phải trong quá trình thực thi nhiệm vụ, qua đó tham mưu cho UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh có biện pháp chỉ đạo tháo gỡ kịp thời.

Khi những nhiệm vụ UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao được triển khai kịp thời, hiệu quả; khi bộ máy hành chính từ tỉnh đến cơ sở vận hành đồng bộ, nhịp nhàng, chúng ta hoàn toàn tin tưởng vào những kết quả tốt đẹp mà tỉnh sẽ đạt được trong thời gian tới.

Lê Hà

Có thể bạn quan tâm

Pleiku: Cháy nhà dân tại đường Hàn Mặc Tử

Pleiku: Cháy nhà dân tại đường Hàn Mặc Tử

(GLO)- Vào khoảng 13 giờ 20 ngày 18-4, đã xảy ra vụ cháy nhà người dân tại tổ 6, phường Trà Bá, TP. Pleiku. Công an TP. Pleiku phối hợp với lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh Gia Lai) nhanh chóng vào cuộc dập tắt đám cháy.
Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

(GLO)- Đoàn công tác của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai do bà Phạm Thị Lan-Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn vừa có chuyến thăm, chúc Tết Chol Chnam Thmay chính quyền, Mặt trận và các tổ chức xã hội tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia).
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.