Huyện Kbang đẩy mạnh cải cách hành chính

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chúng tôi đến xã Lơ Ku (huyện Kbang) khi đội ngũ cán bộ, công chức ở bộ phận một cửa đang tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) cho công dân.

  Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND thị trấn Kbang. Ảnh: T.Đ
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND thị trấn Kbang. Ảnh: T.Đ

Nói về công tác cải cách hành chính của xã, ông Nguyễn Văn Bắc-Chủ tịch UBND xã cho biết: “Đội ngũ cán bộ, công chức làm tại bộ phận một cửa của xã luôn chấp hành giờ giấc làm việc, tận tụy giải quyết nhanh các hồ sơ, thủ tục cho cá nhân và doanh nghiệp. Từ đầu năm đến nay, bộ phận này đã tiếp nhận và giải quyết hơn 100 hồ sơ giấy tờ các loại, tất cả đều đúng hẹn. Trong quá trình làm việc, nếu phát hiện cán bộ nhũng nhiễu, gây khó khăn cho cá nhân và tổ chức, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm”.

Ghé vào bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thị trấn Kbang, chúng tôi thấy đội ngũ cán bộ ở đây cũng làm việc rất nghiêm túc. Chị Trần Thị Tơ (tổ dân phố 15, thị trấn Kbang) cho biết: “Tôi đến đây làm thủ tục chuyển hộ khẩu, cán bộ đã tận tình hướng dẫn và giải quyết nhanh khiến tôi rất hài lòng”.

Sự thay đổi tích cực ở bộ phận một cửa các xã, thị trấn là kết quả sau nhiều năm huyện Kbang đẩy mạnh công tác cải cách TTHC. Để nâng cao chất lượng công tác cải cách TTHC, những năm qua, huyện thường xuyên mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận một cửa. Ngoài ra, huyện xem việc thực hiện công tác cải cách TTHC là một trong những tiêu chí để bình xét, đánh giá thi đua đối với các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn hàng năm; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, qua đó tác động tích cực đến công tác cải cách TTHC của huyện.

 Bên cạnh đó, công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật ở huyện cũng được đổi mới và nâng cao, nhất là công tác thẩm định, kiểm tra, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật. Việc rà soát, ban hành văn bản quy định về chế độ làm việc và quan hệ công tác trong cơ quan hành chính nhà nước, đơn giản hóa các TTHC đã đáp ứng được yêu cầu của công dân và tổ chức. 100% các phòng, ban chuyên môn của huyện được nối mạng internet phục vụ công tác tìm kiếm thông tin trên mạng và thực hiện tốt việc quản lý, ứng dụng phần mềm quản lý hồ sơ.

Cùng với đó, huyện đã ban hành quy chế tổ chức, hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa; niêm yết đường dây nóng để nhân dân, tổ chức phản ánh, kiến nghị khi có nhu cầu. Đến nay, Kbang đã thực hiện công khai TTHC theo quy định tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, trên mạng internet và thông qua các hình thức công khai khác, như niêm yết tại nhà văn hóa các thôn, làng, tổ dân phố. Hiện 100% cơ quan, đơn vị trực thuộc đều công khai TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Theo đó, trang thông tin điện tử của UBND huyện đã công khai 254 TTHC thuộc các lĩnh vực; số TTHC giải quyết theo cơ chế một cửa là 177 thủ tục; số TTHC giải quyết theo cơ chế một cửa liên thông của tỉnh là 7 thủ tục.

Cùng với đó, đội ngũ cán bộ, công chức từ huyện đến xã, thị trấn đều được bố trí đủ số lượng, bảo đảm chất lượng, đáp ứng nhu cầu của cơ quan, doanh nghiệp và công dân khi đến giải quyết các TTHC. Thời gian giải quyết nhanh gọn, kịp thời, nhiều lĩnh vực được giải quyết ngay trong ngày như: chứng thực hợp đồng giao dịch dân sự, chứng thực bản sao từ bản chính, đăng ký khai sinh... qua đó, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí cho công dân, tổ chức. Bộ phận một cửa huyện được bố trí: 2 công chức Văn phòng HĐND-UBND huyện, biệt phái 1 viên chức thuộc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai, 1 công chức Phòng Nội vụ, 1 viên chức Chi cục Thuế, 1 viên chức Kho bạc Nhà nước và 1 cán bộ Công an huyện. Tại 13 xã, thị trấn bố trí bộ phận tiếp nhận và trả kết quả gồm có: 1 công chức Văn phòng-Thống kê, 1 công chức Địa chính-Xây dựng, 1 công chức Tư pháp-Hộ tịch và 1 công chức kế toán thu, làm nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả.

Về cơ sở vật chất, Văn phòng HĐND-UBND huyện có tổng diện tích là 80 m2, trong đó khoảng 40 m2 bố trí nơi ngồi chờ cho cá nhân, tổ chức giao dịch. Để thực hiện mô hình một cửa điện tử, huyện Kbang đã đầu tư 2 phần mềm bản quyền phục vụ cho việc vận hành của bộ phận này. Về diện tích phòng làm việc, trang-thiết bị của bộ phận một cửa các xã, thị trấn: 11/14 xã, thị trấn có đủ diện tích làm việc theo quy định; 13/14 xã, thị trấn được trang bị đầy đủ trang-thiết bị làm việc.

Những chuyển biến tích cực trong cải cách TTHC ở Kbang đã góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính công, qua đó, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội mà huyện đã đề ra.

Thiên Thanh

Có thể bạn quan tâm

Phó Chủ tịch HĐND thị xã Mai Thế Phụng (bìa trái) và Phó Chủ tịch UBND thị xã Đặng Xuân Toàn (bìa phải) trao quyết định và tặng hoa chúc mừng tân Chánh Văn phòng HĐND&UBND thị xã Ảnh Nguyễn Sang

Ayun Pa có tân Chánh Văn phòng HĐND-UBND

(GLO)- Sáng 28-3, UBND thị xã Ayun Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức công bố quyết định của Chủ tịch UBND thị xã về công tác cán bộ. Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo HĐND, UBND, các ban, ngành của thị xã Ayun Pa
Họp phiên giải trình giữa hai kỳ họp HĐND TP. Pleiku năm 2024

Họp phiên giải trình giữa hai kỳ họp HĐND TP. Pleiku năm 2024

(GLO)- Chiều 26-3, Thường trực HĐND TP. Pleiku tổ chức phiên giải trình giữa 2 kỳ họp HĐND để làm rõ những tồn tại, khó khăn, vướng mắc đối với các dự án đầu tư công nguồn ngân sách trung ương và công tác chuẩn bị đầu tư của một số dự án trọng điểm, chậm tiến độ trên địa bàn thành phố.
Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

(GLO)-

Ngày 22-3, đoàn giám sát do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai Trương Văn Đạt làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND TP. Pleiku về việc triển khai thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2021-2025.