Chủ nhiệm VP Chính phủ: "Không thay đổi được thì thay con người"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng: “Nói sai thì phải xin lỗi, làm không được thì phải báo cáo. Phải thay đổi, nếu không thay đổi được thì thay con người".

Ngày 17-2, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra Bộ Xây dựng về tình hình thực hiện các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng giao.

 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng - Tổ trưởng Tổ công tác của Chính phủ phát biểu tại buổi làm việc.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng - Tổ trưởng Tổ công tác của Chính phủ phát biểu tại buổi làm việc.

Lãnh đạo Bộ phải tạo sự chuyển động

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, tính đến ngày 10-2-2017, Bộ Xây dựng được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao 311 nhiệm vụ. Đến nay, số nhiệm vụ đã hoàn thành 233/311 (75%); số nhiệm vụ đang triển khai trong hạn là 76, số nhiệm vụ quá  hạn là 2 (1%).

Mở đầu buổi làm việc, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, việc kiểm tra là bình thường nhằm tìm ra những khúc mắc, khoảng trống nhằm tháo gỡ cho bộ ngành, song những gì giao cho Bộ mà chưa làm được thì phải nói rõ lý do để giải quyết.

“Trước khi tôi đến Bộ Xây dựng, Thủ tướng có gọi đến nói tôi truyền đạt 6 vấn đề mà xã hội rất quan tâm, Thủ tướng mong muốn có sự chuyển động mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của Bộ, đặc biệt là của các cơ quan tham mưu giúp lãnh đạo Bộ” - ông Mai Tiến Dũng cho biết và dẫn lời Thủ tướng đánh giá Bộ trưởng Hồng Hà là người cần mẫn, thẳng thắn trước Chính phủ, nhưng cần tạo chuyển bến mạnh mẽ trong nội tại Bộ chứ không chỉ mình người đứng đầu.

Theo đó, Thủ tướng lưu ý, Chính phủ liêm chính, kiến tạo là tập trung hoàn thiện thể chế. Bộ Xây dựng cần thực hiện nghiêm túc, nghiên cứu và đề xuất điều chỉnh các luật liên quan để luật thực sự đi vào cuộc sống.

Bộ Xây dựng phải tiến hành nhanh việc nghiên cứu, trình Thủ tướng ban hành sửa đổi Nghị định 59 về quản lý dự án đầu tư xây dựng để loại bỏ rào cản. Đây là nhiệm vụ quan trọng nhất trong thể chế xây dựng nên Bộ cần tập trung thực hiện trên tinh thần sửa Nghị định là mạnh dạn phân cấp chứ không phải tư tưởng bao cấp, ôm đồm.

Về công tác quy hoạch, Tổ trưởng Tổ công tác cho biết, Thủ tướng đánh giá Bộ Xây dựng rất quan tâm, nhưng trong thực tiễn tổ chức thực hiện chưa nghiêm, tạo ra phá vỡ quy hoạch ban đầu, chủ đầu tư điều chỉnh quy hoạc Vấn đề này cần cần hết sức quan tâm. Việc cấp phép cần phân cấp để tạo thuận lợi cho địa phương nhưng đồng thời gắn trách nhiệm của Bộ và người đứng đầu địa phương.

Không làm được thì thay con người

Liên quan đến vấn đề nhà ở, Bộ Xây dựng đã đề xuất nhiều cơ chế để tháo gỡ và hiện nhiều đối tượng đã và đang được hưởng chính sách. Vấn đề nhà ở là nhiệm vụ quan trọng trong năm 2017 nên Bộ Xây dựng phải hết sức quan tâm, đặc biệt liên quan quy hoạch nhà ở khu đô thị, không dồn nén dân cư vào trung tâm, xây quá nhiều nhà cao tầng gây phá vỡ quy hoạch.

Một vấn đề nữa mà Thủ tướng lưu ý với Bộ Xây dựng là tiến độ cổ phần hoá DNNN tốt nhưng có 2 điểm còn tồn tại rất lớn là tỷ lệ DN sau cổ phân công khai, minh bạch trên thị trường rất thấp và tỷ lệ thoái vốn nhà nước trong các DNNN.

Về các nhiệm vụ Chính phủ và Thủ tướng giao nhưng Bộ để quá hạn chưa hoàn thành, Tổ trưởng Tổ công tác yêu cầu cơ quan liên quan trong Bộ trực tiếp báo cáo xem khúc mắc nằm ở đâu để giải quyết.

“Vấn đề của Nghị định 59 về quản lý đầu tư xây dựng nằm ở đâu? Cứ đá lên đá xuống thì tiếp thu kiểu đó không bao giờ được, cái gì vướng mắc phải giải quyết tại chỗ. Tại sao không, tại sao có thì giải trình ngay để trình Thủ tướng” - ông Mai Tiến Dũng đặt vấn đề.

Người đứng đầu Tổ công tác cũng nhấn mạnh, Chính phủ liêm chính thì phải công khai nên việc báo chí dự các cuộc làm việc của Tổ công tác là thường xuyên, ngay họp báo Chính phủ cũng là trực tuyến.

“Nói sai thì phải xin lỗi, làm không được thì phải báo cáo. Báo chí dự là bình thường. Văn phòng Chính phủ xin lỗi nhiều chứ. Phải thay đổi, nếu không thay đổi được thì thay con người, chả có gì không thay được. Một dây chuyền chỉ vì một mắt xích mà khựng lại thì phải thay ngay mắt xích đó”, ông Dũng nói.

Theo VOV

Có thể bạn quan tâm

Họp phiên giải trình giữa hai kỳ họp HĐND TP. Pleiku năm 2024

Họp phiên giải trình giữa hai kỳ họp HĐND TP. Pleiku năm 2024

(GLO)- Chiều 26-3, Thường trực HĐND TP. Pleiku tổ chức phiên giải trình giữa 2 kỳ họp HĐND để làm rõ những tồn tại, khó khăn, vướng mắc đối với các dự án đầu tư công nguồn ngân sách trung ương và công tác chuẩn bị đầu tư của một số dự án trọng điểm, chậm tiến độ trên địa bàn thành phố.
Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

(GLO)-

Ngày 22-3, đoàn giám sát do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai Trương Văn Đạt làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND TP. Pleiku về việc triển khai thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2021-2025.