Gia Lai: Làm tốt các công tác chuẩn bị bầu cử

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cuộc bầu cử (BC) đại biểu Quốc hội (QH) khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 là sự kiện trọng đại và là một nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2016 của cả nước, cũng như Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Gia Lai.

  Tuyên truyền bầu cử tại TP. Pleiku. Ảnh: T.N
Tuyên truyền bầu cử tại TP. Pleiku. Ảnh: T.N

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương về công tác bầu cử, trong quý I-2016, UBND tỉnh đã ra Chỉ thị số 01/CT-UBND về triển khai các hoạt động tổ chức cuộc BC đại biểu QH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, đồng thời quyết định thành lập Ủy ban BC tỉnh, do đồng chí Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm Chủ tịch Ủy ban BC tỉnh.

Căn cứ Luật BC đại biểu QH và đại biểu HĐND năm 2015, cùng các hướng dẫn chỉ đạo liên quan của Trung ương, Ủy ban BC tỉnh cũng đã ban hành Kế hoạch về công tác BC đại biểu QH khóa XIV và BC đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Đến nay, Ủy ban BC tỉnh đã triển khai các nhiệm vụ theo luật định và đảm bảo yêu cầu về tiến độ chuẩn bị cho cuộc BC, với những kết quả tiêu biểu như đã tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt toàn tỉnh triển khai công tác BC, tổ chức họp để chỉ đạo liên quan cho quy trình công tác chuẩn bị BC. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng đã hướng dẫn cho Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam 17 huyện, thị xã, thành phố về quy trình hiệp thương lập danh sách người ứng cử.

 

Ảnh: T.N
Ảnh: T.N

Ủy ban BC tỉnh đã trình Hội đồng BC Quốc gia ban hành Nghị quyết ấn định tỉnh Gia Lai có 3 đơn vị BC và sẽ bầu ra 7 đại biểu Quốc hội khóa XIV. Bên cạnh đó, Ủy ban BC tỉnh cũng đã ấn định, toàn tỉnh có 23 đơn vị BC đại biểu HĐND tỉnh và 80 đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 được bầu tại các đơn vị BC. Hiện nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đang tiến hành quy trình hiệp thương lập danh sách chính thức người ứng cử đại biểu QH khóa XIV và người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị được phân bổ giới thiệu người ra ứng cử đã tiến hành tổ chức hội nghị giới thiệu người ra ứng cử đại biểu QH, đại biểu HĐND các cấp đảm bảo đúng quy trình hiệp thương giới thiệu người ra ứng cử theo quy định pháp luật... Ủy ban BC tỉnh đã thành lập 3 tiểu ban và tổ giúp việc cho Ủy ban BC tỉnh.

Công tác thông tin tuyên truyền về BC trên địa bàn tỉnh được triển khai theo kế hoạch và hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Các cơ quan thông tin đại chúng, lực lượng thông tin cổ động của ngành Văn hóa-Thể thao và Du lịch, các đội tuyên truyền xung kích, cùng hệ thống MTTQ và đoàn thể các cấp, truyền thanh ở cơ sở… tăng cường tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc BC, các văn bản chỉ đạo cuộc BC, tiêu chuẩn đại biểu QH và đại biểu HĐND các cấp, trách nhiệm của cử tri trong BC, thi đua chào mừng cuộc BC...

 

Ảnh: T.N
Ảnh: T.N

Để làm tốt công tác chuẩn bị cho BC, tại cuộc họp Ủy ban Bầu cử tỉnh, Chủ tịch Ủy ban BC tỉnh Dương Văn Trang đã chỉ đạo: Các sở ngành chức năng của tỉnh và các địa phương tập trung làm tốt các bước tiến hành công tác BC theo quy định, bảo đảm tiến độ thời gian kế hoạch. Các thành viên trong Ủy ban BC tỉnh tăng cường phối hợp kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn các địa phương tổ chức thực hiện công tác BC. Các ngành chức năng của tỉnh và các tiểu ban giúp việc cho Ủy ban BC tỉnh chú trọng làm tốt việc đảm bảo về cơ sở vật chất phục vụ, dự toán phân bổ kinh phí phù hợp cho các ban ngành, địa phương. Quan tâm giải quyết kịp thời dứt điểm đơn thư khiếu nại tố cáo cũng như các hiện tượng tranh chấp và mâu thuẫn, giữ ổn định tình hình tại cơ sở, gắn với giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn toàn tỉnh trước, trong và sau bầu cử.

                                                                                                           Thanh Nhật

Có thể bạn quan tâm

Pleiku: Cháy nhà dân tại đường Hàn Mặc Tử

Pleiku: Cháy nhà dân tại đường Hàn Mặc Tử

(GLO)- Vào khoảng 13 giờ 20 ngày 18-4, đã xảy ra vụ cháy nhà người dân tại tổ 6, phường Trà Bá, TP. Pleiku. Công an TP. Pleiku phối hợp với lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh Gia Lai) nhanh chóng vào cuộc dập tắt đám cháy.
Chư Sê kết nạp 30 đảng viên trong quý I-2024

Chư Sê kết nạp 30 đảng viên trong quý I-2024

(GLO)- Ngày 12-4, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) khóa X tổ chức hội nghị lần thứ 16 (mở rộng) đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II-2024.
Xây dựng Đảng ủy Khối các tỉnh, thành khu vực miền Trung-Tây Nguyên vững mạnh toàn diện

Xây dựng Đảng ủy Khối các tỉnh, thành khu vực miền Trung-Tây Nguyên vững mạnh toàn diện

(GLO)- Hội nghị giao ban Đảng ủy Khối các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung-Tây Nguyên năm 2024 diễn ra sáng 12-4 tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) tập trung trao đổi, thảo luận, giới thiệu nhiều mô hình, cách làm hiệu quả trong công tác xây dựng Đảng và lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị.